การเตรียมโครงงาน
Pre-project
1.1 เพื่อให้นักศึกษาสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านงานออกแบบสื่อสารและงานด้านอื่นๆ
1.2 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์สาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยวางแผนปฏิบัติงานและกำหนดกรอบแนวคิดในการทำงานตามสภาพปัญหา อย่างมีประสิทธิภาพ
1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานการออกแบบสื่อส่รและงานวิชาการออกแบบสื่อสาร
1.4 มีทักษะในการนำความรู้ในการสื่อสารและออกแบบสื่อ เทคโนโลยี ประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
1.5 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ หรือภาษาอื่นๆที่สามารถเข้าใจได้ในการสื่อสารกับบุคคลอื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
1.6 นักศึกษาตระหนักถึงความมีวินัย ขยันหมั่นเพียร อดทน ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม และมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร
ปรับปรุงเนื้อหาตามผลการประเมินเมื่อภาคการศึกษา 1/62 ซึ่งนักศึกษามีอัตราการสำเร็จการศึกษาลดลง เนื่องจากขาดความกระตือรือร้นในการทำงานและไม่สามารถหาข้อมูลมานำเสนออย่างครบถ้วน ดังนั้นเพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการพัฒนาข้อเสนอโครงงานได้อย่างรวดเร็ว จึงได้ปรับเปลี่ยนลำดับเนื้อหา กระบวนการสอน การนำเสนอ การติดตาม การประเมินผลให้มีความชัดเจน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเตรียมโครงงาน หลักการเขียนข้อเสนอโครงงาน การนำเสนอโครงงานออกแบบนิเทศศิลป์ และโครงงานออกแบบมัลติมีเดียต่อคณะกรรมการ การวางแผนจัดทำโครงงาน องค์ประกอบของรายงาน และหลักการเขียนรายงานโครงงาน
อาจารย์ประจำรายวิชาแจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน และให้ช่องทางการติดต่อปรึกษาผ่านทางเว็บไซต์และเครือข่ายสังคมออนไลน์ อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.3 มีวินัย และตรงต่อเวลา และความขยันหมั่นเพียร
1.1.3 มีวินัย และตรงต่อเวลา และความขยันหมั่นเพียร
1.2 วิธีการสอน
บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา ในประเด็นทางจรรยาบรรณและสอดแทรกจริยธรรม ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนเสนอหัวข้อ ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาสามารถส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนดไว้
บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา ในประเด็นทางจรรยาบรรณและสอดแทรกจริยธรรม ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนเสนอหัวข้อ ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาสามารถส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนดไว้
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 จากผลงานปฏิบัติการเขียนโครงงาน 1.3.2 ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมายที่ต้องไม่ขัดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ 1.3.3 การเข้าชั้นเรียน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดที่มอบหมาย
1.3.1 จากผลงานปฏิบัติการเขียนโครงงาน 1.3.2 ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมายที่ต้องไม่ขัดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ 1.3.3 การเข้าชั้นเรียน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดที่มอบหมาย
2.1.1 มีความสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านงานออกแบบสื่อสารและอื่นๆ
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ศาสตร์สาขาวิชาออกแบบสื่อสารกับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียนpowerpoint และวีดีโอตัวอย่างต่างๆ และการถามตอบกับนักศึกษา
2.2.2 สาธิตและนักศึกษาฝึกปฏิบัติการจัดทำโครงงานและการจัดนิทรรศการ
2.2.3 มอบหมายการทำงานเป็นกลุ่ม และให้การอภิปรายผลงาน โดยสื่อให้เห็นถึงการนำความรู้จากหลากหลายศาสตร์ไปการประยุกต์ใช้
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 งานปฏิบัติภายในชั้นเรียน
2.3.3 ประสิทธิผลของการค้นคว้า การสรุปผลงานในแต่ละสัปดาห์
3.1.1 มีทักษะในปฏิบัติงานออกแบบสื่อสารและงานวิชาการออกแบบสื่อสาร
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้ในการสื่อสารและออกแบบสื่อ เทคโนโลยี ประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบ
3.2.1 ให้นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับงาน
3.2.2 ฝึกปฏิบัติจากงานที่มอบหมาย
3.3.1 ปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน
3.3.2 การเขียนเอกสารโครงงาน สมบูรณ์ครบถ้วนตามเป้าหมายที่วางไว้
3.3.3 การสอบหัวข้อโครงงาน และการสอบความก้าวหน้าของโครงงาน
4.1.1 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกประสบการณ์ของอาจารย์ระหว่างการเรียนการสอน และยกตัวอย่างกรณีข้อขัดแย้งต่างๆ ของปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นแนวทางแก้ปัญหาการทำงาน
4.3.1 ผลการปฎิบัติงานและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน ความร่วมมือในการประชุม วางแผนเพื่อจัดนิทรรศการโครงงาน
5.1.1 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ หรือภาษาอื่นๆที่สามารถเข้าใจได้ในการสื่อสารกับบุคคลอื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ จากหนังสือในห้องสมุดทั้งทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ โดยอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 บรรยาย อภิปราย และสาธิตการนำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ความถูกต้องของการใช้ภาษาให้เหมาะสมกับบริบทงาน ตามกาลเทศะที่เหมาะสม
5.3.2 การจัดทำรายงานและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43010407 | การเตรียมโครงงาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1)-1(4) | การเข้าเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การแสดงพฤติกรรมการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน การส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิงข้อมูล | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | 1(2), 1(3), 2(2), 2(3), 3(1), 3(2) 4(1), 5(1) ,5(2) | ผลงานรายบุคคล (การเขียนโครงงาน/ที่ปรึกษาโครงงาน) | 2-15 | 20 |
3 | 1(1)-1(4), 2(2), 2(3), 3(1), 3(2) 4(1) - 4(4) ,5(1) - 5(3) | การมีส่วนร่วมในการเตรียมงานนิทรรศการ การประชุมวางแผน | 2-15 | 10 |
4 | 2(2),2(3),3(1),3(2), 5(3) | ประเมินจากการนำเสนอโครงงาน | 2-4 | 20 |
5 | 2(2),2(3),3(1),3(2), 5(3) | ประเมินจากการสอบแบบร่างสมบูรณ์ | 15-17 | 20 |
6 | 1(3),2(1) - 2(3), 3(1), 3(2), 5(3) | การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค | 9,17 | 20 |
ไม่มี
ไม่มี
โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php ฐานข้อมูลงานวิจัยไทย http://dric.nrct.go.th/Search/index#top ฐานข้อมูลห้องสมุดราชมงคลล้านนา https://library.rmutl.ac.th/ การเขียนบรรณานุกรม APA, 6th edition อย่างย่อ http://stin.ac.th/th/file.pdf คู่มือการเขียนรายการอ้างอิง APA, 6th Edition http://journal.human.cmu.ac.th/files/form2.pdf
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
๑.๑ ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๑.๒ ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๑.๒ ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
๒.๑ ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
๒.๒ สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน(โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๒.๓ ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
๒.๓ ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
๓.๑ ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
๓.๒ ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร การประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายใน/ภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม / ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล