การเพาะเห็ด
Mushroom Culture
                                    1. เข้าใจชีววิทยาและวิธีการทำหัวเชื้อเพาะเห็ดชนิดต่างๆ
2. วางแผนการผลิตเห็ดชนิดต่างๆ
3. เข้าใจวิธีการเก็บเกี่ยว การจำหน่าย และการใช้ประโยชน์จากเห็ด
4. เข้าใจโรคศัตรูเห็ดและความเป็นพิษของเห็ด
5. มีทักษะในการเพาะเห็ด
6. เห็นความสำคัญของการนำความรู้ทางด้านการเพาะเห็ดไปใช้ในการทำงานและประกอบอาชีพ
                            2. วางแผนการผลิตเห็ดชนิดต่างๆ
3. เข้าใจวิธีการเก็บเกี่ยว การจำหน่าย และการใช้ประโยชน์จากเห็ด
4. เข้าใจโรคศัตรูเห็ดและความเป็นพิษของเห็ด
5. มีทักษะในการเพาะเห็ด
6. เห็นความสำคัญของการนำความรู้ทางด้านการเพาะเห็ดไปใช้ในการทำงานและประกอบอาชีพ
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพที่ทันสมัยให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัยและสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                
                            
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเห็ด ชีววิทยาและวงจรชีวิตเห็ด เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและการทำหัวเชื้อเห็ด การเก็บรักษา การถนอมและการแปรรูปเห็ด ศัตรูเห็ดและการป้องกันกำจัด เห็ดพิษและความเป็นพิษ 
                                
                            
                                    3 
                                
                            
                                        มีความรับผิดชอบ และมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และกำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ 
                                    
                        
                                
                                        มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม และประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย 
                                    
                                
                                        ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเห็ด ชีววิทยาและวงจรชีวิตเห็ด เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและการทำหัวเชื้อเห็ด การเก็บรักษา การถนอมและการแปรรูปเห็ด ศัตรูเห็ดและการป้องกันกำจัด เห็ดพิษและความเป็นพิษ 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
                                    
                        
                                
                                        ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี และประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning 
                                    
                                
                                        พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี และความริเริ่มสร้างสรรค์ 
                                    
                                    
                                 
                                        การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน และวิเคราะห์กรณีศึกษาในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม 
                                    
                        
                                
                                        สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 
                                    
                                
                                        การมีภาวะผู้นำ และการมีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ 
                                    
                                    
                                 
                                        จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา การมอบหมายงานรายกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากรายงานที่นำเสนอพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 
                                    
                                
                                        ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร และทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และนำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ | บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน | วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม | จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา | มอบหมายงานรายกลุ่มและการนำเสนอรายงาน | มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ | นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม | 
| 1 | 03012111 | การเพาะเห็ด | |||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเห็ด ชีววิทยาและวงจรชีวิตเห็ด | สอบกลางภาคการศึกษา | 9 | 10% | 
| 2 | เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและการทำหัวเชื้อเห็ด การเก็บรักษา การถนอมและการแปรรูปเห็ด ศัตรูเห็ดและการป้องกันกำจัด เห็ดพิษและความเป็นพิษ | สอบปลายภาคการศึกษา | 17 | 20% | 
| 3 | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี | รายงานการวิเคราะห์กรณีศึกษาฟาร์มตัวอย่าง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 4 | มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ และทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม | นำเสนอรายงานการวิเคราะห์กรณีศึกษาฟาร์มตัวอย่าง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 5 | มีความรับผิดชอบ | การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 6 | มีความรู้เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเห็ด ชีววิทยาและวงจรชีวิตเห็ด เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและการทำหัวเชื้อเห็ด การเก็บรักษา การถนอมและการแปรรูปเห็ด ศัตรูเห็ดและการป้องกันกำจัด เห็ดพิษและความเป็นพิษ | ปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 7 | มีความรู้เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเห็ด ชีววิทยาและวงจรชีวิตเห็ด เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและการทำหัวเชื้อเห็ด การเก็บรักษา การถนอมและการแปรรูปเห็ด ศัตรูเห็ดและการป้องกันกำจัด เห็ดพิษและความเป็นพิษ | งานมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% | 
                                    1.1 Stamets, P. (1983). The Mushroom Cultivator. Agarikon Press, Olympia, Washington, USA. 415p.
1.2 Chang, S. and Miles P. G. (2004). Mushrooms : cultivation, nutritional value, medicinal effect, and environmental impact. 2nd ed. CRC Press, New York, USA. 451p.
                            1.2 Chang, S. and Miles P. G. (2004). Mushrooms : cultivation, nutritional value, medicinal effect, and environmental impact. 2nd ed. CRC Press, New York, USA. 451p.
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์ 
                                
                            
                                    1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเฟรซบุ๊คที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                 
                            1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเฟรซบุ๊คที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                                    2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                
                            3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                                    4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
                    
                            5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
