อาหารเสริมสุขภาพ
Functional Foods
1.1 มีความรู้ความเข้าใจ ความหมายและความสำคัญของอาหารเสริมสุขภาพ การจำแนกประเภทของอาหารเสริมสุขภาพ รวมถึงแนวโน้มการตลาดของอุตสาหกรรมอาหารเสริมสุขภาพได้
1.2 มีความรู้ความเข้าใจ อาหารมังสวิรัติและชีวจิตอาหารพลังงานต่ำ/อาหารลดพลังงาน อาหารที่มีส่วนประกอบของPrebiotic และ Probioticอาหารสำหรับบุคคลพิเศษ/ ผู้ป่วยเฉพาะโรค ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจ อาหารมังสวิรัติและชีวจิตอาหารพลังงานต่ำ/อาหารลดพลังงาน อาหารที่มีส่วนประกอบของPrebiotic และ Probioticอาหารสำหรับบุคคลพิเศษ/ ผู้ป่วยเฉพาะโรค ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
มีการปรับปรุงเนื้อหา โดยอาศัยข้อมูลการค้นพบใหม่ๆ การวิจัยใหม่ๆ เทคโนโลยีต่างๆ ที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน
คำจำกัดความ บทบาทและความสำคัญของอาหารเสริมสุขภาพ การตลาดของอุตสาหกรรมอาหารเสริมสุขภาพ การจำแนกประเภทของอาหารเสริมสุขภาพ อาหารมังสวิรัติและชีวจิตอาหารพลังงานต่ำ/อาหารลดพลังงาน อาหารที่มีส่วนประกอบของ Prebiotic และ Probiotic อาหารสำหรับบุคคลพิเศษ/ ผู้ป่วยเฉพาะโรค ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร,
Definition, roles and importance of functional foods; marketing of functional foods industry; characterization of functional foods; vegetarian and organic food; low calorie food/ reduced energy food; prebiotic and probiotic foods; food for special conditions person / patients with specific diseases; dietary supplements
Definition, roles and importance of functional foods; marketing of functional foods industry; characterization of functional foods; vegetarian and organic food; low calorie food/ reduced energy food; prebiotic and probiotic foods; food for special conditions person / patients with specific diseases; dietary supplements
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.1 เข้าพบปรึกษาโดยตรง วันพุธ พฤหัส เวลา 16.30 - 17.30 น.
- ห้องพักอาจารย์ โทร.055-298438 ต่อ 2210 (พิษณุโลก)
- ห้องพักอาจารย์ อาคารโรงนม โทร. 081-1657784 (ลำปาง)
- ห้องพักอาจารย์ โทร 0897867588
3.2 ช่องทางออนไลน์
e-mail; surinipo@gmail.com เวลา 19.00 – 20.00 น. วันจันทร์ถึงพฤหัส
e-mail; jirarattim@hotmail.com , facebook : Agro-Industry Nan ทุกวัน
e-mail; wannam14@hotmail.com ทุกวัน
e-mail; enjoy44303413@hotmail.com ทุกวัน
3.1 เข้าพบปรึกษาโดยตรง วันพุธ พฤหัส เวลา 16.30 - 17.30 น.
- ห้องพักอาจารย์ โทร.055-298438 ต่อ 2210 (พิษณุโลก)
- ห้องพักอาจารย์ อาคารโรงนม โทร. 081-1657784 (ลำปาง)
- ห้องพักอาจารย์ โทร 0897867588
3.2 ช่องทางออนไลน์
e-mail; surinipo@gmail.com เวลา 19.00 – 20.00 น. วันจันทร์ถึงพฤหัส
e-mail; jirarattim@hotmail.com , facebook : Agro-Industry Nan ทุกวัน
e-mail; wannam14@hotmail.com ทุกวัน
e-mail; enjoy44303413@hotmail.com ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- การถามตอบ (Questioning)
- การบูรณาการ (Integration)
- การอภิปรายเพื่อสะท้อนความคิด (Reflective Discussion) โดยให้นักศึกษามีอิสระในการแสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการสะท้อนความคิดของตนเองจากสิ่งที่เรียนรู้ เช่น สอดแทรกเรื่องคุณธรรม และจริยธรรม สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ ไม่กระทำการทุจริตยกตัวอย่างเช่น การสอบหรือลอกการบ้านผู้อื่น
- การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
- บทบาทสมมติ (Role Play)
เช่น การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม ให้ฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน การเสียสละ เรียนรู้บทบาทการเป็นสมาชิกกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิก
- การบูรณาการ (Integration)
- การอภิปรายเพื่อสะท้อนความคิด (Reflective Discussion) โดยให้นักศึกษามีอิสระในการแสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการสะท้อนความคิดของตนเองจากสิ่งที่เรียนรู้ เช่น สอดแทรกเรื่องคุณธรรม และจริยธรรม สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ ไม่กระทำการทุจริตยกตัวอย่างเช่น การสอบหรือลอกการบ้านผู้อื่น
- การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
- บทบาทสมมติ (Role Play)
เช่น การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม ให้ฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน การเสียสละ เรียนรู้บทบาทการเป็นสมาชิกกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิก
ประเมินจากการสังเกต และสอบถามสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายงาน จากการสอบถามนักศึกษาที่อยู่ในกลุ่มและสังเกต จากกระบวนการทำงาน
ประเมินจากชิ้นงานหรือรายงานที่ให้นักศึกษาส่งงาน เรื่องการคัดลอกงาน
ประเมินจากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่นๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่นๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
1. ระหว่างการบรรยาย มีการแทรกการถามตอบระหว่างการสอน ให้นักศึกษาช่วยกันอภิปราย
2. สอนปฏิบัติโดยให้นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ผลการทดลอง
3. การศึกษาดูงานในสถานประกอบการ เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาความรู้ให้มากขึ้น
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การสอนคอมพิวเตอร์ช่วย (Computer Assisted instruction-CAI)
1. มอบหมายงาน ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยี ความก้าวหน้างานวิจัย/บทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา สรุปสาระสำคัญและนำเสนอผล
2. ให้นักศึกษานำเสนองานโดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันอภิปรายงานของนักศึกษา
2. สอนปฏิบัติโดยให้นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ผลการทดลอง
3. การศึกษาดูงานในสถานประกอบการ เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาความรู้ให้มากขึ้น
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การสอนคอมพิวเตอร์ช่วย (Computer Assisted instruction-CAI)
1. มอบหมายงาน ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยี ความก้าวหน้างานวิจัย/บทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา สรุปสาระสำคัญและนำเสนอผล
2. ให้นักศึกษานำเสนองานโดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันอภิปรายงานของนักศึกษา
1.ประเมินจากเนื้อหาและความถูกต้องของรายงานที่นักศึกษานำเสนอ
2.ประเมินจากการตอบคำถาม
3.ประเมินจากเหตุผลและความถูกต้องของศาสตร์วิชาที่นักศึกษาใช้อธิบายและอ้างอิง
2.ประเมินจากการตอบคำถาม
3.ประเมินจากเหตุผลและความถูกต้องของศาสตร์วิชาที่นักศึกษาใช้อธิบายและอ้างอิง
3.1 มีความสามารถในการค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่นๆ โดยไม่ต้องอาศัยคำแนะนำ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.3 สามารถใช้ทักษะความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัยและงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.3 สามารถใช้ทักษะความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัยและงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
- การสาธิต (Demonstration)
- การแก้ปัญหา (Problem-solving)
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning)
- การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1. มอบหมายงาน ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยี ความก้าวหน้างานวิจัย/บทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา สรุปสาระสำคัญและนำเสนอผล
2. ฝึกให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ผลการทดลอง วิจารณ์และสรุปผล นำเสนอผลการทดลอง
- การแก้ปัญหา (Problem-solving)
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning)
- การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1. มอบหมายงาน ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยี ความก้าวหน้างานวิจัย/บทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา สรุปสาระสำคัญและนำเสนอผล
2. ฝึกให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ผลการทดลอง วิจารณ์และสรุปผล นำเสนอผลการทดลอง
1. ประเมินจากผลงาน ประเมินจากเนื้อหาและความถูกต้องของรายงานที่นักศึกษานำเสนอ
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเอง และรับผิดชอบในงานกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่ม และสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งตนเองและทางวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง
4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่ม และสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งตนเองและทางวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง
- การอภิปรายเพื่อสะท้อนความคิด (Reflective Discussion)
- การแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small-Group Discussion)
- การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1. มอบหมายให้งานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม ให้อิสระนักศึกษาในการกำหนดหัวหน้ากลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม
2. การสอนโดยกำหนดให้มีการส่งรายงานผลการทดลองทุกสัปดาห์ เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- การแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small-Group Discussion)
- การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1. มอบหมายให้งานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม ให้อิสระนักศึกษาในการกำหนดหัวหน้ากลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม
2. การสอนโดยกำหนดให้มีการส่งรายงานผลการทดลองทุกสัปดาห์ เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1. ประเมินจากการสังเกต พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการเตรียมงาน ระหว่างการทำงาน
2. ประเมินจากผลงานหรือชิ้นงานที่ส่ง
2. ประเมินจากผลงานหรือชิ้นงานที่ส่ง
5.1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้นๆ จากแหล่งของมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5.5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆได้อย่างเหมาะสม
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.7 สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้นๆ จากแหล่งของมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5.5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆได้อย่างเหมาะสม
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.7 สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การสอนคอมพิวเตอร์ช่วย (Computer Assisted instruction-CAI)
- การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จากฐานข้อมูลต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
2. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและเลือกใช้แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงการแสดงการอ้างอิงข้อมูลที่เหมาะสม
- การสอนคอมพิวเตอร์ช่วย (Computer Assisted instruction-CAI)
- การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จากฐานข้อมูลต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
2. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและเลือกใช้แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงการแสดงการอ้างอิงข้อมูลที่เหมาะสม
1. ประเมินความถูกต้อง เหมาะสมของข้อมูลและแหล่งที่มา
2. ประเมินจากปริมาณการอ้างอิงจากสื่ออิเล็กทรอนิคจากข้อมูลที่นักศึกษาสามารถสืบค้นมา
2. ประเมินจากปริมาณการอ้างอิงจากสื่ออิเล็กทรอนิคจากข้อมูลที่นักศึกษาสามารถสืบค้นมา
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะ พิสัย | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 |
1 | BSCFT129 | อาหารเสริมสุขภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3, 4.1 | - ประเมินผลงานรายบุคคล หรือรายกลุ่ม - บันทึกเข้าเรียนและการมีส่วนร่วม - การสังเกตพฤติกรรมและประเมินการปฏิบัติงาน - การสังเกตการทำงานกลุ่ม | 1-15 | 10% |
2 | 2.1,2.3 | - การสอบภาคทฤษฎีรายหน่วย | 1-15 | 50% |
3 | 2.3, 3.1, 4.1, 5.1 | - รายงานผลการปฏิบัติการ - การสังเกตพฤติกรรมและประเมินการปฏิบัติงาน - การสังเกตการทำงานกลุ่ม | 1-15 | 25% |
4 | 1.3, 2.3, 3.1, 4.1, 5.1 | - ประเมินผลงานรายบุคคล หรือรายกลุ่ม จากการทำงานมอบหมาย | 16-17 | 15% |
กองการแพทย์ทางเลือก. 2550. อาหารแมคโครไบโอติกส์ ธรรมชาติบำบัด-สุขภาพ ด้วยการแพทย์แบบผสมผสาน. กองการแพทย์ทางเลือก กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข.
พัทธนันท์ ศรีม่วง. 2555. อาหารเพื่อสุขภาพและโภชนบําบัด. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ม.ป.ป. อาหารเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ. แหล่งที่มา : http://resource.thaihealth.or.th/library/11758
เวปไซต์ต่างๆ เช่น www.sciencedirect.com
www.ift.org/cms
www.thaifoodscience.com
www.fostat.org/index.php
www.foodsciencetoday.com
www.nfi.or.th/index.asp
www.foodfocusthailand.com/home.php
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ม.ป.ป. อาหารเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ. แหล่งที่มา : http://resource.thaihealth.or.th/library/11758
เวปไซต์ต่างๆ เช่น www.sciencedirect.com
www.ift.org/cms
www.thaifoodscience.com
www.fostat.org/index.php
www.foodsciencetoday.com
www.nfi.or.th/index.asp
www.foodfocusthailand.com/home.php
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และอาจารย์ผู้สอนจัดได้ชี้แจงแบบประเมินทางออนไลน์ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา หลังจากที่ได้ศึกษารายวิชาจนครบ 16 สัปดาห์ โดยให้นักศึกษาประเมินหลังจากการสอบปลายภาค ว่านักศึกษาได้รับความรู้ ความเข้าใจ การนำไปใช้ประโยชน์ ที่นักศึกษาได้รับ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะจากนักศึกษา เพื่อการปรับปรุงรายวิชา
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และอาจารย์ผู้สอน ร่วมกันประเมินการสอน โดยประเมินจากนักศึกษา สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอน และสภาพแวดล้อมระหว่างการเรียนการสอน โดยประเมินจากกระบวนการสอน ผลที่เกิดกับนักศึกษา หลังจากสอบปลายภาค
การสอนถูกปรับปรุงโดยนำข้อมูลจากการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาและการประเมินการสอน ข้อมูลที่นักศึกษาประเมิน ข้อมูลหรือความรู้ที่ได้จากงานวิจัยข้อมูลจากการฝึกอบรมต่าง ข้อมูลจาก มคอ.5 จากปีการศึกษาที่ผ่านมา หรือคำแนะนำจากอาจารย์ผู้ที่มีประสบการณ์การสอนในรายวิชา มาปรับปรุงเนื้อหาภาคทฤษฎี บทปฏิบัติการ และวิธีการสอนให้สามารถสอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
คณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนและระดับขั้นคะแนน โดยการสุ่มรายวิชา
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอนรวบรวมผลการประเมินการจากนักศึกษา คะแนนสอบของนักศึกษา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา และปัญหาที่นักศึกษาเข้าปรึกษากับอาจารย์ โดยอาจารย์ผู้สอนนำข้อมูลดังกล่าวเข้าขอคำปรึกษาภายในที่ประชุมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรท่านอื่นๆ เพื่อร่วมกันแนะนำแนวทาง วิเคราะห์ปัญหา และแก้ปัญหา อีกทั้งยังนำข้อมูลดังกล่าวไปทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ หากมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการจะนำเสนอในที่ประชุมภาควิชาฯ เพื่อพิจารณาต่อไป