การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
System Analysis and Design
                                        เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของระบบ ภาพรวมและประเภทของระบบ วงจรการพัฒนาระบบ การกำหนดปัญหาและการศึกษาความเป็นไปได้ การรวบรวมความต้องการ แบบจำลองกระบวนการ การออกแบบ การนำไปใช้และการบำรุงรักษา การวิเคราะห์ออกแบบเชิงวัตถุ ยูสเคสไดอะแกรม คลาสไดอะแกรม สเตทและแอคติวิตีไดอะแกรม แพคเกจไดอะแกรม สามารถออกแบบระบบสารสนเทศตามวงจรการพัฒนาระบบ โดยใช้โปรแกรมและเครื่องมือช่วยในการพัฒนาระบบสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม 
                                
                            
                                          เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ  เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการประกอบการเรียนวิชาโครงการนักศึกษาและใช้ในการทำงานในอนาคต 
                                
                            
                                       ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของระบบ ภาพรวมและประเภทของระบบ วงจรการพัฒนาระบบ การกำหนดปัญหาและการศึกษาความเป็นไปได้ การรวบรวมความต้องการ แบบจำลองกระบวนการ การออกแบบ การนำไปใช้และการบำรุงรักษา การวิเคราะห์ออกแบบเชิงวัตถุ ยูสเคสไดอะแกรม คลาสไดอะแกรม สเตทและแอคติวิตีไดอะแกรม แพคเกจไดอะแกรม ฝึกปฏิบัติการตามวงจรการพัฒนาระบบ โปรแกรมและเครื่องมือช่วยของวงจรการพัฒนาระบบที่เหมาะสม 
                                
                            
                                    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) 
                                
                            
                                        1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต (1.1)
	1.1.2 มีวินัย  ตรงต่อเวลา  และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (1.2)
	1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม  สามารถทำงานเป็นทีม  และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ (1.3) 
                                    
                                    
                                 
                                        - มอบหมาย และชี้แจงข้อกำหนดในการส่งงาน เพื่อฝึกในเรื่องการตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย 
- สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมในระหว่างการพูดคุยซักถามปัญหา และให้คำปรึกษา
                        
                                - สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมในระหว่างการพูดคุยซักถามปัญหา และให้คำปรึกษา
                                        พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
		มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน  อย่างถูกต้องและเหมาะสม
		ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
	
	
ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
                                ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
                                        มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (2.1)
	สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา (2.2) 
                                    
                                    
                                 
                                        - บรรยายประกอบสื่อ
- ทำแบบฝึกหัด
- มอบหมายให้ทำงานกลุ่ม
                        
                                - ทำแบบฝึกหัด
- มอบหมายให้ทำงานกลุ่ม
                                        สอบกลางภาค  สอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
	ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  และการนำเสนองานกลุ่ม 
                                    
                                
                                        คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ (3.1)
	สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา (3.2)
	สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ (3.3) 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานกลุ่มที่ต้องวิเคราะห์และออกแบบระบบ   
- นำเสนอผลงาน
                        
                                - นำเสนอผลงาน
                                        สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์
	วัดผลจากการประเมินโครงการ  การนำเสนอผลงาน
	สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา  
                                    
                                
                                        สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ
ภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ (4.1)
- มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง และรับผิดชอบงานในกลุ่ม (4.4)
                                    
                                ภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ (4.1)
- มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง และรับผิดชอบงานในกลุ่ม (4.4)
 
                                        มอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
- การนำเสนอผลงาน
                        
                                - การนำเสนอผลงาน
                                        ประเมินตนเองและเพื่อนตามแบบฟอร์มที่กำหนด
	ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 
                                    
                                
                                        มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (5.1)
	สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม (5.3) 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  และงานกลุ่ม
	นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม   
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากรายงาน  และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
                                - ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 8 | 1 | 2 | 3 | 1 | 4 | 1 | 3 | 
| 1 | BSCCT303 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบ | |||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | การสอบกลางภาค | คะแนนสอบกลางภาค | 8 | 30% | 
| 2 | การสอบปลายภาค | คะแนนสอบปลายภาค | 17 | 30% | 
| 3 | แบบฝึกหัด การนำเสนองานกลุ่มตามที่มอบหมาย ใบงานการทดลอง | จำนวนแบบฝึกหัดที่ส่ง การนำเสนองานกลุ่ม จำนวนใบงานการทดลอง | ตลอดภาคการศึกษา | 30% | 
| 4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | จำนวนการเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (System Analysis and Design). บริษัท  ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2544.
	ผศ.สกาวรัตน์ จงพัฒนากร. การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2550.
	กิตติ  ภักดีวัฒนะกุลและคณะ. คัมภีร์การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์ : กรุงเทพฯ, 2546. 
                                
                            
                                        - สไลด์ประกอบการสอน แบบฝึกหัด และเอกสารอ่านเพิ่มเติมในเว็บไซต์ 
                                
                            
                                    - เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
- หนังสือที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
                            - หนังสือที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
                                    แบบประเมินผู้สอน  และแบบประเมินรายวิชา
	เปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามผลการสอบเพื่อทราบถึงข้อผิดพลาด  และสามารถนำไปปรับปรุงตนเองและเตรียมพร้อมในการสอบครั้งต่อไป 
                                
                 
                            
                                    ผลการเรียนของนักศึกษา
	ผลงานกลุ่มของนักศึกษา
	การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                                  -  พัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ e-learning
- การวิจัยในชั้นเรียน
                
                            - การวิจัยในชั้นเรียน
                                    การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น  หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
	มีการตั้งกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา  โดยตรวจสอบข้อสอบ  รายงาน  วิธีการให้คะแนน  และการให้คะแนนพฤติกรรม 
                                
                     
                            
                                    ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี  หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น
                    
                            เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น
