การบริหารจัดการอุตสาหกรรม
Industrial Management
1. เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจระบบการผลิตในอุตสาหกรรม 2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวางแผนกำลังการผลิต กำหนดการผลิต เพื่อส่งงานตามกำหนดได้ 3. เพื่อให้นักศึกษาทราบแนวทางการควบคุมต้นทุนการผลิต และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ 4. เพื่อให้นักศึกษารู้จักวิธีการควบคุมเครื่องจักร และความปลอดภัยในการทำงาน 5. เพื่อให้นักศึกษารู้จักจิตวิทยาอุตสาหกรรม ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นภายในองค์กร 6. เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ด้านการวางแผน และการจัดการอุตสาหกรรมไปใช้ร่วมกับองค์ความรู้ด้าน อื่น และนำไปประยุกต์ใช้ได้
: มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนโดยเน้นให้มีโปรเจ็คเพื่อให้นักศึกษานำความรู้ในด้านการการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการไปประยุกต์ใช้และสามารถใช้ความรู้ที่ศึกษาในวิชานี้เป็นพื้นฐานในการศึกษาระดับวิทยานิพนธ์
ศึกษาการจัดการบริหารองค์กร เพื่อพัฒนากรรมวิธีการผลิต และเทคนิคการวางแผนควบคุมการผลิตในระบบอุตสาหกรรม
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 มีจิตส านึกและตระหนักในการ ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ 1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อ ตนเองและสังคม 1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ ขององค์กรและสังคม 1.5 เคารพสิทธิและยอมรับฟังความ คิดเห็นของผู้อื่น
- สอดแทรกในเนื้อหาวิชาเรียน โดยยกตัวอย่างกรณีศึกษาตาม สถานการณ์ที่เหมาะสม - จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อพัฒนาการ เรียนรู้ - การสอนแบบอภิปรายจาก ตัวอย่างกรณีศึกษา - บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง กรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทาง จริยธรรมที่สอดคล้อง -การเป็นแบบอย่างที่ดีของ อาจารย์
-ประเมินโดยอาจารย์จากการสังเกต พฤติกรรมการแสดงออกของ นักศึกษาในชั้นเรียน และระหว่าง การทำกิจกรรม -พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงาน ที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา - มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้น ามาทำ รายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
1. บรรยายตามสื่อการสอนที่เตรียมไว้พร้อมทั้งมีเอกสารประกอบการสอนให้นักศึกษาตามเนื้อหาที่เรียนเพื่อเสริมความเข้าใจ
2. ให้อภิปรายกลุ่ม และวิเคราะห์กรณีศึกษาเป็นกลุ่มภายในห้อง
3. ให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. เรียนรู้ผ่านวิดีทัศน์โดยเปิดให้ดูในห้องเรียนและอภิปราย ตอบคำถาม
5. พาไปทัศนะศึกษา ดูงาน ยังสถานที่จริง
2. ให้อภิปรายกลุ่ม และวิเคราะห์กรณีศึกษาเป็นกลุ่มภายในห้อง
3. ให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. เรียนรู้ผ่านวิดีทัศน์โดยเปิดให้ดูในห้องเรียนและอภิปราย ตอบคำถาม
5. พาไปทัศนะศึกษา ดูงาน ยังสถานที่จริง
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
2. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
3.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการ
ตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการ
ตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
1. ให้ทำแบบฝึกหัดและการบ้านโดยมีการเฉลยในชั้นเรียนทุกครั้ง
2. อภิปรายกลุ่ม และวิเคราะห์กรณีศึกษาเป็นกลุ่มภายในห้อง
3. ให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. เรียกตอบเป็นรายบุคคลระหว่างเรียน
2. อภิปรายกลุ่ม และวิเคราะห์กรณีศึกษาเป็นกลุ่มภายในห้อง
3. ให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. เรียกตอบเป็นรายบุคคลระหว่างเรียน
1. สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์
2. ตรวจการบ้านและแบบฝึกหัดของนักศึกษาเพื่อวัดความเข้าใจของนักศึกษา
2. ตรวจการบ้านและแบบฝึกหัดของนักศึกษาเพื่อวัดความเข้าใจของนักศึกษา
4.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้ง
ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
4.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำ งาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้ง
ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
4.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำ งาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
1. มอบหมายงานรายกลุ่ม
2. การนำเสนอรายงาน
2. การนำเสนอรายงาน
1.ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2.ดูผลงานและเนื้อหารายงานที่นำเสนอ
3. สอบถามพฤติกรรมการแบ่งงานกันในกลุ่ม ทดสอบโดยเรียกตอบรายบุคคล
4. ตรวจสอบว่าส่งงานครบถ้วนทันตามกำหนดเวลา
2.ดูผลงานและเนื้อหารายงานที่นำเสนอ
3. สอบถามพฤติกรรมการแบ่งงานกันในกลุ่ม ทดสอบโดยเรียกตอบรายบุคคล
4. ตรวจสอบว่าส่งงานครบถ้วนทันตามกำหนดเวลา
5.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติ
ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติ
ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
ใช้ Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
1.ดูรูปแบบ เนื้อหา และสื่อที่ใช้ในการนำเสนอรายงานหน้าชั้น
2. ตรวจสอบความถูกต้องของการคำนวณตัวเลขและสถิติ
3. ส่งงานผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศได้ครบถ้วนทันตามกำหนด
2. ตรวจสอบความถูกต้องของการคำนวณตัวเลขและสถิติ
3. ส่งงานผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศได้ครบถ้วนทันตามกำหนด
ปฏิบัติการในห้องทดลอง
ปฏิบัติภาคสนาม/สถานประกอบการ
สหกิจศึกษา/ฝึกงาน
โครงงาน
ปฏิบัติภาคสนาม/สถานประกอบการ
สหกิจศึกษา/ฝึกงาน
โครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | .ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAAID113 | การบริหารจัดการอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบย่อย | 3, 11 | 20 | |
2 | สอบกลางภาค | 8 | 20 | |
3 | สอบปลายภาค | 17 | 30 | |
4 | การเข้าชั้นเรียนและความตรงต่อเวลา | ตลอดเทอม | 10 | |
5 | การมีส่วนร่วมอภิปราย แสดงความ คิดเห็นในชั้นเรียน ความสนใจเรียน | ตลอดเทอม | 5 | |
6 | -การปฏิบัติการ และรายงานกลุ่ม -รายงานส่วนบุคคล และสรุปแผนที่ ความคิด | 16 | 15 |
กตัญญู หิรัญสมบูรณ์. 2543. การบริหารอุตสาหกรรม. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง. 330 หน้า ค านาย อภิปรัชญาสกุล. 2547. โลจิสติกส์เพื่อการผลิต และการจัดการด าเนินงาน. โฟกัสมีเดียแอนด์ พับลิชชิ่งจ ากัด. กรุงเทพฯ. 520 หน้า ชุมพล ศฤงคารศิริ. 2542. การวางแผนและควบคุมการผลิต. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
เสาวนีย์ เลิศวรสิริกุล. 2552. การจัดการโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร. ส านักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 326 หน้า. ประเสริฐ สุทธิประสิทธิ์, วันชัย สมชิต, รัชนีกร โชติชัยสถิตย์ และจิระภรณ์ ตันติชัยรัตนกูล. 2545. เอกสารประกอบการสอนชุดวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร. หน่วยที่ 8-15. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. 2548. จิตวิทยาอุตสาหกรรม. ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ. กรุงเทพฯ. 472 หน้า พจมาน เตียวัฒนรัฐติกาล. 2544. การบริหาร และจัดการองค์กรอุตสาหกรรม. สมาคมส่งเสริม เทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น. 256 หน้า. ยุทธ ไกยวรรณ. 2549. การวางแผนและการควบคุมการผลิต. ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพฯ. ยุทธ ไกยวรรณ. 2002. การบริหารการผลิตในงานอุตสาหกรรม. ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพฯ. กรุงเทพฯ.
เสาวนีย์ เลิศวรสิริกุล. 2552. การจัดการโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร. ส านักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 326 หน้า. ประเสริฐ สุทธิประสิทธิ์, วันชัย สมชิต, รัชนีกร โชติชัยสถิตย์ และจิระภรณ์ ตันติชัยรัตนกูล. 2545. เอกสารประกอบการสอนชุดวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร. หน่วยที่ 8-15. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. 2548. จิตวิทยาอุตสาหกรรม. ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ. กรุงเทพฯ. 472 หน้า พจมาน เตียวัฒนรัฐติกาล. 2544. การบริหาร และจัดการองค์กรอุตสาหกรรม. สมาคมส่งเสริม เทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น. 256 หน้า. ยุทธ ไกยวรรณ. 2549. การวางแผนและการควบคุมการผลิต. ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพฯ. ยุทธ ไกยวรรณ. 2002. การบริหารการผลิตในงานอุตสาหกรรม. ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพฯ. กรุงเทพฯ.
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้ - นักศึกษาทำแบบประเมินการสอนของอาจารย์ตามรายวิชาที่ทางคณะจัดทำการประเมิน และส่งผลการ ประเมินรายวิชาให้อาจารย์ผู้สอนทราบเพื่อปรับปรุง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ - อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการสอนของอาจารย์ในระหว่างเรียนโดยไม่ เปิดเผยชื่อ - ผลการสอบ
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือปัญหาและอุปสรรคในการเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา - น าผลการประเมินจากข้อ 2 มาพิจารณาและปรับใช้ตามความเหมาะสม - มอบหมายให้นักศึกษาท าสรุปแผนที่ความคิดหลังจากเรียนจบในแต่ละบท เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ที่ ได้เรียนไปแล้ว
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบ ย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ - มีการสุ่มนักศึกษามาทดสอบโดยใช้แบบทดสอบที่ไม่ใช่ข้อสอบที่เคยสอบมาแล้ว
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 - ศึกษาดูงาน/เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในแต่ละหัวข้อมาสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองใน เรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ