แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ

Photogrammetry

1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของการสำรวจด้วยภาพถ่าย กล้องและฟิล์มถ่ายภาพทางอากาศได
2.เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิตของภาพถ่าย การวางแผนการบินถ่ายภาพ
3.เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายภาพออร์โธ และนำเทคโนโลยีเกี่ยวกับภาพออร์โธไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนด้านการใช้ที่ดินได้อย่างมีถูกต้อง
4.เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.สามารถสื่อสารและนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ต่อสังคมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจบทเรียน สามารถนำเทคโนโลยีด้านโฟโตแกรมเมตรี ไปใช้ในการทำโครงการต่าง ๆ เพื่ออธิบายถึงลักษณะการใช้ที่ดินและการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินในภาวะปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
         วิวัฒนาการและประโยชน์ของการสำรวจด้วยภาพถ่าย การวางแผนการบินถ่ายภาพ กล้องและการถ่ายภาพทางอากาศ เรขาคณิตของภาพถ่าย การสามเหลี่ยมจากภาพถ่ายทางอากาศ การมองภาพทรวดทรงและแพรัลแลกซ์ โมเสก เครื่องวาดจากภาพทรวดทรงและภาพออร์โธ การถ่ายภาพจากอากาศยานไร้คนชับ การประยุกต์ใช้ภาพถ่ายทางอากาศกับงานวิศวกรรมโยธา
1.มีจิตสำนึกทางจรรยาบรรณในวิชาชีพ
2. ปลูกฝังความมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.เข้าใจในคุณค่าความเป็นมนุษย์และเคารพสิทธิของผู้อื่น
4.มีภาวะความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และแยกแยะชั่วดีได้
1. การเข้าเรียน
2. การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย
3.สอดแทรกเรื่องคุณธรรม
4.การช่วยเหลือกันในห้องเรียน
1. เช็คชื่อก่อนเข้าชั่วโมงเรียน
2. มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มแล้วสังเกตุพฤติกรรม
1.มีความรู้ความเข้าใจในความหมาย หลักการ แนวคิดเกี่ยวกับโฟโตแกรมเมตรี
2.สามารถคำนวณเรขาคณิตของภาพถ่าย การวางแผนการบินถ่ายภาพได้
3.สามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้โดยอธิบายปรากฎการ์เชิงพื้นที่โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศได้
4.สามารถประยุกต์ใช้ภ่ายถ่ายทางอากาศในงานวิศวกรรมโยธาได้
1.ใช้วิธีการสอนแบบบรรยาย ประกอบสื่อการสอน
2.มีกระบวนการสืบค้นข้อมูลประกอบการเรียน
3.มีการฝึกใช้โปรแกรมด้านระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์ เพื่อความเข้าใจควบคู่ไปกับภาคทฤษฎี
4. ฝึกประมวลผลภ่ายถ่ายทางอากาศ
๑.ทำข้อสอบ
๒.ทำรายงาน
1.สามารถใช้วิธีการคิด และประมวลปัญหาต่าง ๆ ทางพื้นที่อย่างเป็นระบบ
2.สามารถเชื่อมโยงมิติทางภูมิศาสตร์ได้อย่างหลากหลายในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ
3.สามารถบูรณาการความรู้ทางภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ แก้ไขปัญหาการจัดการพื้นที่ ได้อย่างสร้างสรรค์
1.ฝึกวิเคราะห์ และติดตามปัญหาเชิงพื้นที่จากกรณีศึกษา
2.จัดทำสื่อการสอนที่มีเนื้อหาเป็นปัจจุบัน
๑.ทำข้อสอบ
๒.ทำรายงาน
มีการถ่ายทอดความรู้และช่วยเหลือกันระหว่างคนในกลุ่ม
แบ่งกลุ่มให้ทำรายงาน
รายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษาะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ุ6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา ฝึกให้มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา สอดแทรกคุณธรรม บรรยายและยกตัวอย่าง ทำรายงานโดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมา แบ่งกลุ่มทำงาน - -
1 ENGCV715 แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาค สอบ 8 30/100
2 สอบปลายภาค สอบ 17 30/100
3 รายงาน แบ่งกลุ่มทำรายงาน 17 30/100
4 การรู้จักเวลา รับผิดชอบ มีคุณธรรม จิตพิสัย 17 10/100
ไพศาล สันติธรรมนนท์.  ๒๕๕๕. การรังวัดด้วยภาพดิจิทัล. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Ghosh, Sanjib K. 1988. Analytical Photogrammetry. 2nd ed. New york: Pergamon Press.
Lillesand, Thomas M. and Kiefer, Ralph W. 1994. Remote Sensing and Image Interpretation. New York: John Wiley & Sons.