แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ
Photogrammetry
1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของการสำรวจด้วยภาพถ่าย กล้องและฟิล์มถ่ายภาพทางอากาศได
2.เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิตของภาพถ่าย การวางแผนการบินถ่ายภาพ
3.เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายภาพออร์โธ และนำเทคโนโลยีเกี่ยวกับภาพออร์โธไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนด้านการใช้ที่ดินได้อย่างมีถูกต้อง
4.เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.สามารถสื่อสารและนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ต่อสังคมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
2.เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิตของภาพถ่าย การวางแผนการบินถ่ายภาพ
3.เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายภาพออร์โธ และนำเทคโนโลยีเกี่ยวกับภาพออร์โธไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนด้านการใช้ที่ดินได้อย่างมีถูกต้อง
4.เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.สามารถสื่อสารและนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ต่อสังคมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจบทเรียน สามารถนำเทคโนโลยีด้านโฟโตแกรมเมตรี ไปใช้ในการทำโครงการต่าง ๆ เพื่ออธิบายถึงลักษณะการใช้ที่ดินและการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินในภาวะปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
วิวัฒนาการและประโยชน์ของการสำรวจด้วยภาพถ่าย การวางแผนการบินถ่ายภาพ กล้องและการถ่ายภาพทางอากาศ เรขาคณิตของภาพถ่าย การสามเหลี่ยมจากภาพถ่ายทางอากาศ การมองภาพทรวดทรงและแพรัลแลกซ์ โมเสก เครื่องวาดจากภาพทรวดทรงและภาพออร์โธ การถ่ายภาพจากอากาศยานไร้คนชับ การประยุกต์ใช้ภาพถ่ายทางอากาศกับงานวิศวกรรมโยธา
1.มีจิตสำนึกทางจรรยาบรรณในวิชาชีพ
2. ปลูกฝังความมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.เข้าใจในคุณค่าความเป็นมนุษย์และเคารพสิทธิของผู้อื่น
4.มีภาวะความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และแยกแยะชั่วดีได้
2. ปลูกฝังความมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.เข้าใจในคุณค่าความเป็นมนุษย์และเคารพสิทธิของผู้อื่น
4.มีภาวะความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และแยกแยะชั่วดีได้
1. การเข้าเรียน
2. การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย
3.สอดแทรกเรื่องคุณธรรม
4.การช่วยเหลือกันในห้องเรียน
2. การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย
3.สอดแทรกเรื่องคุณธรรม
4.การช่วยเหลือกันในห้องเรียน
1. เช็คชื่อก่อนเข้าชั่วโมงเรียน
2. มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มแล้วสังเกตุพฤติกรรม
2. มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มแล้วสังเกตุพฤติกรรม
1.มีความรู้ความเข้าใจในความหมาย หลักการ แนวคิดเกี่ยวกับโฟโตแกรมเมตรี
2.สามารถคำนวณเรขาคณิตของภาพถ่าย การวางแผนการบินถ่ายภาพได้
3.สามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้โดยอธิบายปรากฎการ์เชิงพื้นที่โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศได้
4.สามารถประยุกต์ใช้ภ่ายถ่ายทางอากาศในงานวิศวกรรมโยธาได้
2.สามารถคำนวณเรขาคณิตของภาพถ่าย การวางแผนการบินถ่ายภาพได้
3.สามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้โดยอธิบายปรากฎการ์เชิงพื้นที่โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศได้
4.สามารถประยุกต์ใช้ภ่ายถ่ายทางอากาศในงานวิศวกรรมโยธาได้
1.ใช้วิธีการสอนแบบบรรยาย ประกอบสื่อการสอน
2.มีกระบวนการสืบค้นข้อมูลประกอบการเรียน
3.มีการฝึกใช้โปรแกรมด้านระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์ เพื่อความเข้าใจควบคู่ไปกับภาคทฤษฎี
4. ฝึกประมวลผลภ่ายถ่ายทางอากาศ
2.มีกระบวนการสืบค้นข้อมูลประกอบการเรียน
3.มีการฝึกใช้โปรแกรมด้านระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์ เพื่อความเข้าใจควบคู่ไปกับภาคทฤษฎี
4. ฝึกประมวลผลภ่ายถ่ายทางอากาศ
๑.ทำข้อสอบ
๒.ทำรายงาน
๒.ทำรายงาน
1.สามารถใช้วิธีการคิด และประมวลปัญหาต่าง ๆ ทางพื้นที่อย่างเป็นระบบ
2.สามารถเชื่อมโยงมิติทางภูมิศาสตร์ได้อย่างหลากหลายในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ
3.สามารถบูรณาการความรู้ทางภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ แก้ไขปัญหาการจัดการพื้นที่ ได้อย่างสร้างสรรค์
2.สามารถเชื่อมโยงมิติทางภูมิศาสตร์ได้อย่างหลากหลายในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ
3.สามารถบูรณาการความรู้ทางภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ แก้ไขปัญหาการจัดการพื้นที่ ได้อย่างสร้างสรรค์
1.ฝึกวิเคราะห์ และติดตามปัญหาเชิงพื้นที่จากกรณีศึกษา
2.จัดทำสื่อการสอนที่มีเนื้อหาเป็นปัจจุบัน
2.จัดทำสื่อการสอนที่มีเนื้อหาเป็นปัจจุบัน
๑.ทำข้อสอบ
๒.ทำรายงาน
๒.ทำรายงาน
มีการถ่ายทอดความรู้และช่วยเหลือกันระหว่างคนในกลุ่ม
แบ่งกลุ่มให้ทำรายงาน
รายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษาะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6.ทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ฝึกให้มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา สอดแทรกคุณธรรม | บรรยายและยกตัวอย่าง | ทำรายงานโดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมา | แบ่งกลุ่มทำงาน | - | - |
1 | ENGCV715 | แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | สอบ | 8 | 30/100 |
2 | สอบปลายภาค | สอบ | 17 | 30/100 |
3 | รายงาน | แบ่งกลุ่มทำรายงาน | 17 | 30/100 |
4 | การรู้จักเวลา รับผิดชอบ มีคุณธรรม | จิตพิสัย | 17 | 10/100 |
ไพศาล สันติธรรมนนท์. ๒๕๕๕. การรังวัดด้วยภาพดิจิทัล. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Ghosh, Sanjib K. 1988. Analytical Photogrammetry. 2nd ed. New york: Pergamon Press.
Lillesand, Thomas M. and Kiefer, Ralph W. 1994. Remote Sensing and Image Interpretation. New York: John Wiley & Sons.
Ghosh, Sanjib K. 1988. Analytical Photogrammetry. 2nd ed. New york: Pergamon Press.
Lillesand, Thomas M. and Kiefer, Ralph W. 1994. Remote Sensing and Image Interpretation. New York: John Wiley & Sons.