การสร้างภาพด้วยเทคนิคพิเศษ
Visual Effect
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบมัลติมีเดีย
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ด้านความรู้
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ด้านทักษะทางปัญญา
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี 2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบมัลติมีเดีย
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ด้านความรู้
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ด้านทักษะทางปัญญา
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี 2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้หลากหลาย เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีมากมาย โดยอาศัยความรู้ในหลายด้าน ดังนี้
1. ความรู้ด้านสารสนเทศ
1.1 การเข้าถึงและการประเมินข้อมูลสารสนเทศ
1.2 การใช้และการจัดการสารสนเทศ
2. ความรู้เกี่ยวกับสื่อ
2.1 การวิเคราะห์สื่อ
2.2 การผลิตสื่อ
2.3 การพิจารณาและตัดสินใจ
2.4 การแก้ปัญหา
3. ความรู้ด้านเทคโนโลยี
3.1 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
การสร้างภาพเทคนิคพิเศษในงานภาพเคลื่อนไหวจึงมีเอกลักษณ์ที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกหรือข่าวสารผ่านเทคโนโลยีทางการสื่อสารได้เป็นอย่างดี โดยปรับปรุงให้นักศึกษาได้ซักถามก่อนปฏิบัติงานจริง ทำการสอน Matte Painting ให้เข้มข้นกว่าเดิม โดยการเน้นให้ผู้เรียนได้ทำสื่อเพื่อนำเสนอในรูปแบบการสร้างภาพเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์ โฆษณา และแอนิเมชั่น ที่จะมาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหายไปได้ในโลกแห่งความจริง จึงมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ทำให้รายวิชาการสร้างภาพเทคนิคพิเศษ จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อบอกเนื้อหาในทางการคิดสร้างสรรค์ ความรู้เกี่ยวกับสื่อ การผลิตสื่อ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
จึงสามารถพัฒนานักศึกษาให้รู้และเข้าใจการที่จะใช้การสร้างภาพเทคนิคพิเศษได้ถูกกลุ่มเป้าหมายหรือถึงกลุ่มผู้บริโภค พัฒนาไปใช้ในงานต่างๆ ได้ และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการทำงานในระบบสายงานสร้างภาพเทคนิคพิเศษต่างๆ ได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปในศตวรรษที่ 21
1. ความรู้ด้านสารสนเทศ
1.1 การเข้าถึงและการประเมินข้อมูลสารสนเทศ
1.2 การใช้และการจัดการสารสนเทศ
2. ความรู้เกี่ยวกับสื่อ
2.1 การวิเคราะห์สื่อ
2.2 การผลิตสื่อ
2.3 การพิจารณาและตัดสินใจ
2.4 การแก้ปัญหา
3. ความรู้ด้านเทคโนโลยี
3.1 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
การสร้างภาพเทคนิคพิเศษในงานภาพเคลื่อนไหวจึงมีเอกลักษณ์ที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกหรือข่าวสารผ่านเทคโนโลยีทางการสื่อสารได้เป็นอย่างดี โดยปรับปรุงให้นักศึกษาได้ซักถามก่อนปฏิบัติงานจริง ทำการสอน Matte Painting ให้เข้มข้นกว่าเดิม โดยการเน้นให้ผู้เรียนได้ทำสื่อเพื่อนำเสนอในรูปแบบการสร้างภาพเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์ โฆษณา และแอนิเมชั่น ที่จะมาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหายไปได้ในโลกแห่งความจริง จึงมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ทำให้รายวิชาการสร้างภาพเทคนิคพิเศษ จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อบอกเนื้อหาในทางการคิดสร้างสรรค์ ความรู้เกี่ยวกับสื่อ การผลิตสื่อ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
จึงสามารถพัฒนานักศึกษาให้รู้และเข้าใจการที่จะใช้การสร้างภาพเทคนิคพิเศษได้ถูกกลุ่มเป้าหมายหรือถึงกลุ่มผู้บริโภค พัฒนาไปใช้ในงานต่างๆ ได้ และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการทำงานในระบบสายงานสร้างภาพเทคนิคพิเศษต่างๆ ได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปในศตวรรษที่ 21
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การทำเทคนิคพิเศษของภาพแอนิเมชั่น โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปประเภท สร้างภาพเทคนิคพิเศษและกราฟิกเคลื่อนไหว
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
/ บรรยาย 1(3)
/ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 1(1),1(2)
/ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 1(1),1(2)
/ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 1(1),1(2),1(3)
/ นำเสนอข้อมูล 1(1)
/ ฝึกปฏิบัติ 1(3)
/ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ 1(1),1(3),1(4)
/ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 1(3),1(4)
/ ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด 1(2),1(3)
/ ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 1(1),1(2)
/ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 1(1),1(2)
/ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 1(1),1(2),1(3)
/ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 1(1),1(2)
/ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 1(3)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 1(1),1(3),1(4)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 1(1),1(3),1(4)
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
/ บรรยาย 2(1),2(2),2(3)
/ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 2(1),2(2)
/ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 2(1),2(2),2(3)
/ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 2(1),2(3)
/ นำเสนอข้อมูล 2(1),2(3)
/ ฝึกปฏิบัติ 2(1),2(3)
/ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 2(1)
/ ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 2(1),2(2)
/ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 2(1),2(2),2(3)
/ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 2(1),2(2),2(3)
/ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 2(1),2(3)
/ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 2(1)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 2(1),2(2),2(3)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 2(3)
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
/ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 3(1),3(2)
/ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 3(1),3(2)
/ สาธิต/ดูงาน 3(1),3(2)
/ ฝึกปฏิบัติ 3(1),3(2)
/ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 3(1),3(2)
/ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 3(1),3(2)
/ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 3(1),3(2)
/ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 3(1),3(2)
/ ประเมินจากการสอบปฏิบัติ 3(1),3(2)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 3(1),3(2)
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
/ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 4(2)
/ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 4(2)
/ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 4(1),4(3)
/ ฝึกปฏิบัติ 4(3),4(4)
/ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ 4(1),4(2),4(3),4(4)
/ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 4(1)
/ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 4(2)
/ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 4(3),4(4)
/ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 4(3),4(4)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 4(3),4(4)
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
/ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 5(2)
/ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 5(1),5(2)
/ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 5(1),5(2),5(3)
/ นำเสนอข้อมูล 5(1)
/ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 5(1)
/ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 5(1),5(2)
/ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 5(2),5(3)
/ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 5(1),5(2)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43012014 | การสร้างภาพด้วยเทคนิคพิเศษ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(3),1(4) 2(1),2(2),2(3) 4(1),4(3),4(4) | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง | 1-15 | 5 |
2 | 1(2),1(3) 2(1),2(2) | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง | 2-15 | 5 |
3 | 1(2),1(3) 2(1),2(2),2(3) 3(1),3(2) 4(2),5(1) | ผลงานรายบุคคล (การสร้างภาพเทคนิคพิเศษ) | 2-15 | 20 |
4 | 1(1),1(2),1(3) 2(1),2(2),2(3) 3(1),3(2) 4(2),4(3) 5(1),5(2) | ผลงานกลุ่ม (การสร้างภาพเทคนิคพิเศษ) | 2-15 | 30 |
5 | 1(2),1(3) 2(3),3(1),3(2) 4(2),4(3) 5(2),5(3) | การนำเสนอ | 2-15 | 10 |
6 | 1(3) 2(1) 3(2) 5(1),5(2) | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 9-17 | 30 |
คู่มือการใช้งาน After Effect CS6.ณัฐพงศ์ วณิชชัยกิจ . บริษัท ไอดีซี พรีเมีนร์ จำกัด นนทบุรี : เมษายน 2556
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการสร้างภาพเทคนิคพิเศษโดยใช้โปรแกรม Adobe After Effect CC
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง ๆ