คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบสื่อสาร
Computer for Communication Design
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ⬤ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
ด้านความรู้
รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ด้านทักษะทางปัญญา
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ ⬤ สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและ วิชาชีพได้ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี ⬤ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความ คิดเห็นที่แตกต่าง
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้ วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม สาหรับงานศิลปกรรม
ด้านทักษะพิสัย
⬤ มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนา ⬤ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ⬤ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
ด้านความรู้
รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ด้านทักษะทางปัญญา
สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ ⬤ สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและ วิชาชีพได้ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี ⬤ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความ คิดเห็นที่แตกต่าง
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้ วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม สาหรับงานศิลปกรรม
ด้านทักษะพิสัย
⬤ มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนา ⬤ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ในรายวิชา BAACD106 คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบสื่อสาร ได้ปรับปรุงมาจากรายวิชาเดิมคือ 40000007 คอมพิวเตอร์กราฟฟิก โดยในรายวิชาใหม่นี้ได้มุ่งเน้นในเรื่องของการฝึกปฏิบัติทั้งหมด โดยมีการปรับปรุงเนื้อหาและมอบโจทย์ให้นักศึกษาได้เรียนรู้และก้าวทันเทคโนโลยีรวมถึงเทคนิคใหม่ๆที่เกิดขึ้นในโปรแกรมที่ใช้ โดยมีการปรับโครงสร้างในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติในโปรแกรม Adobe Illustrator มากกว่าเดิมโดยเพิ่มจำนวนคาบเรียนเป็น 10 สัปดาห์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีความเชี่ยวชาญและชำนาญโปรแกรมนี้มากยิ่งขึ้น และออกแบบโจทย์เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคณะที่มุ่งเน้นในเรื่องของภูมิปัญญาล้านนา โดยนำคำนี้มาสอดแทรกลงไปเพื่อให้นักศึกษาได้ลองคิด วิเคราะห์ และพัฒนาในรูปแบบสื่อสมัยใหม่ โดยผสมผสานเข้ากับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่นักศึกษาจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ โลก และการเป็นพลเมืองที่ดี เป็นต้น
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมกราฟิกประเภทเวคเตอร์ บิทแมพ โปรแกรมสำหรับออกแบบสิ่งพิมพ์ เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบสื่อ
อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า)
1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
⬤
1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.3 มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
นำเสนอข้อมูล
สาธิต/ดูงาน
✓
ฝึกปฏิบัติ
1.2
✓
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
1.2
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
1.2
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1.2
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
2.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ
2.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
นำเสนอข้อมูล
✓
สาธิต/ดูงาน
2.4
✓
ฝึกปฏิบัติ
2.4
✓
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
2.4
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
✓
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
2.4
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
2.4
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
✓
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
2.4
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
3.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ
⬤
3.2 สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและ วิชาชีพได้
3.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
✓
นำเสนอข้อมูล
3.2
สาธิต/ดูงาน
✓
ฝึกปฏิบัติ
3.2
✓
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
3.2
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
✓
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)
3.2
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
3.2
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
3.2
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
3.2
4.1 มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
⬤
4.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
4.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความ คิดเห็นที่แตกต่าง
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
✓
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
4.2
นำเสนอข้อมูล
สาธิต/ดูงาน
✓
ฝึกปฏิบัติ
4.2
✓
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
4.2
✓
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4.2
✓
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
4.2
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)
✓
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
4.2
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
4.2
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
4.2
5.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้ วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม สาหรับงานศิลปกรรม
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
นำเสนอข้อมูล
สาธิต/ดูงาน
ฝึกปฏิบัติ
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
⬤
6.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
⬤
6.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
บรรยาย
✓
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
6.1,6.2,6.3
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
✓
นำเสนอข้อมูล
6.1,6.2,6.3
สาธิต/ดูงาน
✓
ฝึกปฏิบัติ
6.2,6.3
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
6.2,6.3
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
✓
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
6.2,6.3
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
6.1,6.2,6.3
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
6.1,6.2,6.3
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 6. ทักษะพิสัย | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 3.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 4.2 มีความรับผิดชอบต่องานตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 6.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 6.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 6.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BAACD106 | คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2,3.2,4.2,6.1,6.2,6.3 | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง | 1-18 | 5 |
2 | 1.2 | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงาน ทัศนคติที่เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น | 1-16 | 5 |
3 | 1.2,2.4,3.2,4.2,6.1,6.2,6.3 | การปฏิบัติงาน การนำเสนองาน และผลงานรายบุคคล / กลุ่ม | 1-16 | 70 |
4 | 2.4,3.2,6.1,6.2,6.3 | สอบปฏิบัติ (สอบเก็บคะแนน) | 5,6,12,16 | 20 |
-
อิศเรศ ภาชนะกาญจน์.(2556).Essential Photoshop CS6 ตกแต่งภาพและสร้างงานกราฟิก: ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ปาพจน์ หนุนภักดี.(2555).Graphic Design Principleนนทบุรี: ไอ ดี ซี พรีเมียร์ จำกัด.
วสันต์ พึ่งพูนผล.(2558).Professional Guide Illustrator CC คู่มือฉบับสมบูรณ์.นนทบุรี: ไอ ดี ซี พรีเมียร์ จำกัด.
เนรมิต แผ่นทอง.(2556). คู่มือใช้งาน & แต่งภาพให้สวย Photoshop CS6.กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด.
ภาคย์พงศ์ พงศ์อติชาต.(2553). Hobby Retouch Photoshop.พิมพ์ครั้งที่ 3.กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด.
ปาพจน์ หนุนภักดี.(2555).Graphic Design Principleนนทบุรี: ไอ ดี ซี พรีเมียร์ จำกัด.
วสันต์ พึ่งพูนผล.(2558).Professional Guide Illustrator CC คู่มือฉบับสมบูรณ์.นนทบุรี: ไอ ดี ซี พรีเมียร์ จำกัด.
เนรมิต แผ่นทอง.(2556). คู่มือใช้งาน & แต่งภาพให้สวย Photoshop CS6.กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด.
ภาคย์พงศ์ พงศ์อติชาต.(2553). Hobby Retouch Photoshop.พิมพ์ครั้งที่ 3.กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด.
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา
ได้ดังนี้
๑.๑ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓ ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ได้ดังนี้
๑.๑ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓ ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
๒.๑ การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
๒.๑ การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
๓.๑ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
๓.๒ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
๓.๑ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
๓.๒ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
๔.๑ การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
๔.๒ มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
๔.๑ การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
๔.๒ มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
๕.๒ เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
๕.๒ เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ