พื้นฐานการออกแบบ
Foundation of Design
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาและทำความเข้าใจหลักการออกแบบเบื้องต้น
2. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้งภาพสองมิติและภาพสามมิติ
3. สามารถนำหลักการออกแบบและการจัดองค์ประกอบภาพสองมิติและสามมิติ มาใช้สร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น
2. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้งภาพสองมิติและภาพสามมิติ
3. สามารถนำหลักการออกแบบและการจัดองค์ประกอบภาพสองมิติและสามมิติ มาใช้สร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับ การออกแบบเบื้องต้น การจัดองค์ประกอบทางด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งสองมิติและสามมิติ
ศึกษาและปฏิบัติหลักการออกแบบเบื้องต้น การจัดองค์ประกอบทางด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ทั้งสองมิติและสามมิติ
ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการนอกชั้นเรียน และวิธีการสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลา 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
- มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
- เคารพกฎระเบียบและมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
- มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
- เคารพกฎระเบียบและมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
- ศึกษาและฝึกปฏิบัติในรายวิชาและสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมควบคู่กันไป
- การตรงต่อเวลา การเข้าชั้นเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
๒.๑ ความรู้ที่ต้องได้รับ
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องเรือนระบบอุตสาหกรรมประเภทถอดประกอบ
ประเภทพับ ประเภทซ้อน
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องเรือนระบบอุตสาหกรรมประเภทถอดประกอบ
ประเภทพับ ประเภทซ้อน
- บรรยายและฝึกปฏิบัติ
- จากการฝึกปฏิบัติในชั่วโมงเรียนและนอกเวลาเรียน
- ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค
- ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค
- พัฒนาความสามารถในการคิดและวิเคราะห์กระบวนการออกแบบอย่างมีระบบ
- บรรยายและฝึกปฏิบัติ
- จากการฝึกปฏิบัติในชั่วโมงเรียนและนอกเวลาเรียน
- ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค
- ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค
- การทำงานกลุ่มการแบ่งความรับผิดชอบ
- บรรยายและฝึกปฏิบัติ
- จากงานที่ได้รับมอบหมาย
- การสืบค้นจากหนังสือ และทางอินเตอร์เน็ต
- บรรยายและฝึกปฏิบัติ
งานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข | ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAAID103 | พื้นฐานการออกแบบ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 , 18 | 20 , 20 | |
2 | ฝึกปฎิบัติชั่วโมงเรียน | ภาคการศึกษา | 50 | |
3 | การเข้าเรียน การแต่งกาย การส่งงาน | ตลอดภาคเรียน | 10 |
ชลูด นิ่มเสมอ (2531). องค์ประกอบศิลปะ, กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช
โชดก เก่งเขตรกิจและคณะ . ทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช ,2548.
ประเสริฐ ศรีรัตนา . เทคนิคการสร้างภาพ .พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2530.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิ รัตนสิน . องค์ประกอบศิลป์ .พิมพ์ครั้งที่2. สงขลา: ฝ่ายเทคโนโลยีทาง
การศึกษาสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2542.
พาสนา ตัณฑลักษณ์ . หลักศิลปะและการออกแบบ.กรุงเทพฯ: เทพพิทักษ์การพิมพ์, 2522.
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี .กรุงเทพ ฯ: โอเดียนสโตร์,2547.
โชดก เก่งเขตรกิจและคณะ . ทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช ,2548.
ประเสริฐ ศรีรัตนา . เทคนิคการสร้างภาพ .พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2530.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิ รัตนสิน . องค์ประกอบศิลป์ .พิมพ์ครั้งที่2. สงขลา: ฝ่ายเทคโนโลยีทาง
การศึกษาสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2542.
พาสนา ตัณฑลักษณ์ . หลักศิลปะและการออกแบบ.กรุงเทพฯ: เทพพิทักษ์การพิมพ์, 2522.
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี .กรุงเทพ ฯ: โอเดียนสโตร์,2547.
ชลูด นิ่มเสมอ (2531). องค์ประกอบศิลปะ, กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช
โชดก เก่งเขตรกิจและคณะ . ทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช ,2548.
ประเสริฐ ศรีรัตนา . เทคนิคการสร้างภาพ .พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2530.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิ รัตนสิน . องค์ประกอบศิลป์ .พิมพ์ครั้งที่2. สงขลา: ฝ่ายเทคโนโลยีทาง
การศึกษาสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2542.
พาสนา ตัณฑลักษณ์ . หลักศิลปะและการออกแบบ.กรุงเทพฯ: เทพพิทักษ์การพิมพ์, 2522.
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี .กรุงเทพ ฯ: โอเดียนสโตร์,2547.
โชดก เก่งเขตรกิจและคณะ . ทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช ,2548.
ประเสริฐ ศรีรัตนา . เทคนิคการสร้างภาพ .พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2530.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิ รัตนสิน . องค์ประกอบศิลป์ .พิมพ์ครั้งที่2. สงขลา: ฝ่ายเทคโนโลยีทาง
การศึกษาสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2542.
พาสนา ตัณฑลักษณ์ . หลักศิลปะและการออกแบบ.กรุงเทพฯ: เทพพิทักษ์การพิมพ์, 2522.
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี .กรุงเทพ ฯ: โอเดียนสโตร์,2547.
มิชาเอล ไลลัค (2552). แลนด์อาร์ต, กรุงเทพฯ : TASCHEN
- นักศึกษานำผลงานตนเองมาเสนอแนวความคิดต่อเพื่อนในชั้นเรียน
- การประเมินโดยผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน
- การประเมินโดยผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน
- การสังเกตการณ์ หรือทีมผู้สอนจากผลงาน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การปรับปรุงการสอน การค้นคว้าหาข้อมูลในสถานประกอบการ
- การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- กระบวนการสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา ดังนี้
- ออกแบบในชั้นเรียนในเวลาจำกัด
- การประกวดผลงาน
- พานักศึกษาไปศึกษาดูงานบริษัทและโรงงานเครื่องเรือน
- ออกแบบในชั้นเรียนในเวลาจำกัด
- การประกวดผลงาน
- พานักศึกษาไปศึกษาดูงานบริษัทและโรงงานเครื่องเรือน
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี
- เชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมในการเรียนการสอน
- เชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมในการเรียนการสอน