งานมัคคุเทศก์
Tour Guiding
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในบทบาท หน้าที่ จรรยาบรรณ และวิธีการปฏิบัติงานของการเป็นมัคคุเทศก์
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมเอกสารในการจัดนำเที่ยว พิธีการเข้า-ออกราชอาณาจักรไทย ศุลกากร การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การทำหนังสือเดินทางและการขอวีซ่า
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะปฏิบัติด้านการนำชมแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นและตามเส้นทางที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและถูกต้องต่อธุรกิจการท่องเที่ยว และมีจรรยาบรรณในการเป็นมัคคุเทศก์
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ ข้อปฏิบัติในการทำงานของการเป็น มัคคุเทศก์ที่ดี และนำไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติสายงานอาชีพด้านมัคคุเทศก์
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในรายวิชาต่างๆที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์กับการเรียนการสอนในรายวิชานี้อย่างแท้จริงผ่านการปฏิบัติจริงในสถานที่ท่องเที่ยว
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในรายวิชาต่างๆที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์กับการเรียนการสอนในรายวิชานี้อย่างแท้จริงผ่านการปฏิบัติจริงในสถานที่ท่องเที่ยว
องค์ประกอบพื้นฐานและปรัชญาของงานมัคคุเทศก์ บทบาท หน้าที่ จรรยาบรรณของมัคคุเทศก์ วิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ จัดเตรียมเอกสาร พิธีการเข้า-ออกราชอาณาจักรไทย ศุลกากร การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การทำหนังสือเดินทางและการขอวีซ่า การรับ-ส่ง นักท่องเที่ยว การพูดในที่ชุมชนการประสานงานห้องพักโรงแรมและรถบริการนำเที่ยว ฝึกปฏิบัตินำชมแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นและตามเส้นทางที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด เน้นการบรรยายข้อมูลประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ สังคมและเศรษฐกิจ ศาสนา การเมืองการปกครอง เทศกาลงานประเพณีของไทย โดยใช้ภาษาต่างประเทศและมีการบูรณาการกับวิชาที่เกี่ยวข้อง ศึกษาวิธีการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
2 ชั่วโมง
1.1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในด้านการเป็นเจ้าบ้านเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว
1.1.2 มีบทบาทความรับผิดชอบต่อนักท่องเที่ยวในฐานะการเป็นเจ้าบ้านที่ดี
1.1.3 ให้คำแนะนำแนวปฏิบัติที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
1.1.4 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.5 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีบทบาทความรับผิดชอบต่อนักท่องเที่ยวในฐานะการเป็นเจ้าบ้านที่ดี
1.1.3 ให้คำแนะนำแนวปฏิบัติที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
1.1.4 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.5 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.2.1 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในวันที่กำหนด
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.3.1 การสังเกตและตรวจสอบดานวินัยในชั้นเรียน อาทิ การตรงตอเวลาในการเขาชั้นเรียนและการสงงาน เปนตน
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
มีความรู้ด้านการนำเที่ยว บทบาท หน้าที่ จรรยาบรรณ ของการเป็นมัคคุเทศก์และหัวหน้าทัวร์ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวได้ และสามารถใช้ดำเนินกิจกรรมในธุรกิจท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งปฎิบัติตามกฎ ระเบียบของหน่วยงานภาครัฐด้านการท่องเที่ยวได้
2.2.1 บรรยายและอภิปรายหัวข้อและรายละเอียดต่าง ๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint และ Video ประกอบการบรรยาย
2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวมาประยุกต์ในกิจกรรมด้านการนำเที่ยว
2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงาน
2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวมาประยุกต์ในกิจกรรมด้านการนำเที่ยว
2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงาน
2.3.1 ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้างานที่ได้รับมอบหมายและนำเสนอโดยการรายงาน
2.3.2 ประเมินจากความสามารถในการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงและเนื้อหา
2.3.3 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการนำท่องเที่ยวและ การดำเนินกิจกรรมด้านการนำเที่ยว
2.3.2 ประเมินจากความสามารถในการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงและเนื้อหา
2.3.3 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการนำท่องเที่ยวและ การดำเนินกิจกรรมด้านการนำเที่ยว
มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง ร่วมกับการฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
3.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวประกอบ
3.2.2. ตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา โดยการทำงานกลุ่ม โดยแยกหน้าที่ให้แต่ละคน
3.2.4. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2. ตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา โดยการทำงานกลุ่ม โดยแยกหน้าที่ให้แต่ละคน
3.2.4. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอและวิธีการนำเสนอหน้าห้องเรียนโดยสามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้ ประเมินจากประสิทธิผลของการฝึกปฏิบัติ
การทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม จัดทำเส้นทางนำเที่ยว และปฏิบัติการนำเที่ยวจริงโดยต้องมีลูกทัวร์ร่วมเดินทางไปด้วยโดยแสดงบทบาทสมมุติในการเป็นผู้นำเที่ยวตามเส้นทางของแต่ละกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
พิจารณาจากการปฏิบัติด้าน บทบาทหน้าที่การเป็นมัคคุเทศก์ การนำเที่ยว การดูแลนักท่องเที่ยว รวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
5.1.1 นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนการสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 นักศึกษาสามารถใช้ทักษะภาษาไทยในการสื่อสาร ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในฐานะมัคคุเทศก์
5.1.3 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำมาใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.1.2 นักศึกษาสามารถใช้ทักษะภาษาไทยในการสื่อสาร ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในฐานะมัคคุเทศก์
5.1.3 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำมาใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง การเขียนในกลุ่มผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ผู้สอน ในสถานการณ์ที่หลากหลาย
5.2.2 สอดแทรกการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในการเรียนการสอนทุกครั้ง
5.2.2 สอดแทรกการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในการเรียนการสอนทุกครั้ง
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้ และประเมินผลจากการออกทัวร์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH110 | งานมัคคุเทศก์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | งานที่ได้รับมอบหมาย/กรณีศึกษาและจิตพิสัย | ชิ้นงาน ความเข้าใจ และความตั้งใจ | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
2 | ฝึกภาคปฏิบัติการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น จำนวน 3 เส้นทาง | ข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอหน้ารถ สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาเข้าใจได้ | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
3 | สอบปลายภาค | ข้อสอบอัตนัย | 9 | 30 |
4 | สอบปลายภาค | ข้อสอบปรนัย และ เติมคำ | 18 | 30 |
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา และ ชรินทร์ วรกุลกิจกำธร. (2558). หลักการมัคคุเทศก์. พิมพ์ครั้งที่ 2 นนทบุรี : หจก.เฟิร์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง
ฉนัทชั วรรณถนอม. (2552). การวางแผนและการจัดนำเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่1 กรุงเทพ:บริษทั วริัตน์เอ็ด ดูเคชั่น จำกัด
ฉนัทชั วรรณถนอม. (2552). การวางแผนและการจัดนำเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่1 กรุงเทพ:บริษทั วริัตน์เอ็ด ดูเคชั่น จำกัด
https://thai.tourismthailand.org/
https://www.immigration.go.th/index
http://www.customs.go.th/
https://www.dot.go.th/home
https://www.immigration.go.th/index
http://www.customs.go.th/
https://www.dot.go.th/home
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
80 – 100
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 90 -100 %
B+
75 - 79
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 85 - 89 %
B
70 - 74
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 75 - 84 %
C+
65 - 69
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 70 - 74 %
C
60 - 64
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 60 - 69 %
D+
55 - 59
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 %
D
50 - 54
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 %
F
0 - 49
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
ให้นักศึกษากรอกข้อมูลแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียน
ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป