องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น
Introduction to Composition
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาและทำความเข้าใจหลักองค์ประกอบศิลปะ
2. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับทัศนะธาตุที่สำคัญในการสร้างงานศิลปะ
3. สามารถนำหลักองค์ประกอบศิลป์และทัศนะธาตุทางศิลปะมาใช้สร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความสมบูรณ์และความงามทางสุนทรียภาพ
2. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับทัศนะธาตุที่สำคัญในการสร้างงานศิลปะ
3. สามารถนำหลักองค์ประกอบศิลป์และทัศนะธาตุทางศิลปะมาใช้สร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความสมบูรณ์และความงามทางสุนทรียภาพ
เพื่อให้เกิดผลที่ดียิ่งขึ้นต่อการเรียนการสอนและเพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในบริบทของรายวิชาอย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการใช้ทัศนธาตุทางศิลปะ ด้วยวัสดุและวิธีการหลากหลาย โดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ และการแสดงออกอย่างเหมาะสม
จัดให้คำปรึกษาและพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานตามเนื้อหาวิชาที่เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายบุคคลที่ต้องการคำปรึกษา)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยในการทำงาน ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- บรรยายโดยใช้สื่อการสอน เช่น เครื่องฉายข้ามศีรษะ(Projecter) และมีตัวอย่างผลงานศิลปะ
- กำหนดหัวข้อในแต่ละช่วงสัปดาห์ของการเรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ค้นคว้าและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยที่หัวข้อนั้นๆจะต้องมีการใช้หลักองค์ประกอบศิลป์ประกอบ
- กำหนดให้นักศึกษานำผลงานการสร้างสรรค์ของตนมาแลกเปลี่ยนทัศนคติและเรียนรู้ผลงานของนักศึกษาร่วมชั้นเรียน เพื่อฝึกรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และนำไปปรับและพัฒนาต่อไป
- กำหนดหัวข้อในแต่ละช่วงสัปดาห์ของการเรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ค้นคว้าและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยที่หัวข้อนั้นๆจะต้องมีการใช้หลักองค์ประกอบศิลป์ประกอบ
- กำหนดให้นักศึกษานำผลงานการสร้างสรรค์ของตนมาแลกเปลี่ยนทัศนคติและเรียนรู้ผลงานของนักศึกษาร่วมชั้นเรียน เพื่อฝึกรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และนำไปปรับและพัฒนาต่อไป
1. พฤติกรรมการปฏิบัติตนในการเข้าเรียน
2. การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
3. ประเมินความสามารถจากการสื่อสารเพื่อนำเสนอความคิดที่มีในการสร้างสรรค์ผลงาน
2. การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
3. ประเมินความสามารถจากการสื่อสารเพื่อนำเสนอความคิดที่มีในการสร้างสรรค์ผลงาน
ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบทางศิลปะและทักษะในการสร้างสรรค์องค์ประกอบศิลป์
อธิบายถึงการนำองค์ประกอบศิลป์มาใช้ในผลงานพร้อมทั้งกำหนดหัวข้อที่สอดคล้องกับทฤษฎีองค์ประกอบศิลป์ เพื่อให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยการนำพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์มาประยุกต์ใช้ และมีการแนะแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานโดยมีตัวอย่างจากผลงานศิลปะของศิลปินที่มีความสมบูรณ์และสอดคล้องกับหัวข้อนั้นๆ
ประเมินดูจากผลงานของนักศึกษาว่ามีแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีหรือไม่ อย่างไร มีการใช้องค์ประกอบศิลป์ในผลงานได้สมบูรณ์เป็นไปตามเนื้อหาและแนวความคิด
พัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะทางองค์ประกอบศิลป์ให้เกิดความชำนาญ และสามารถ นำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะลักษณะอื่นๆได้เป็นอย่างดี
- บรรยายและอธิบายถึงเนื้อหา ยกตัวอย่างผลงานศิลปะของศิลปินต่างๆ
- ฝึกปฏิบัติจากกิจกรรมหรือการกำหนดหัวข้อในชั้นเรียน
- กำหนดหัวข้อเพื่อให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะรูปแบบต่างๆ
- การนำเสนอผลงานเพื่อแสดงแนวความคิดที่มีต่อตัวผลงาน
- ฝึกปฏิบัติจากกิจกรรมหรือการกำหนดหัวข้อในชั้นเรียน
- กำหนดหัวข้อเพื่อให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะรูปแบบต่างๆ
- การนำเสนอผลงานเพื่อแสดงแนวความคิดที่มีต่อตัวผลงาน
กำหนดหัวข้อสอบปฏิบัติกลางภาค ปลายภาคเรียนมีการนำเสนองานสรุปชิ้นสุดท้ายและมีการนำเสนอเพื่อดูถึงการพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์ทางองค์ประกอบศิลป์
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาทักษะทางความร่วมมือที่ดีในการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- พัฒนาทักษะทางความร่วมมือที่ดีในการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำงานและการสร้างสรรค์ผลงานของผู้เรียนแต่ละคน
- มอบหมายการทำงานเป็นกลุ่ม โดยมีการร่วมแสดงแนวความคิดของแต่ละคนออกมาในงาน
- การนำเสนอผลงานแก่ผู้สอนและผู้เรียนด้วยกัน
- มอบหมายการทำงานเป็นกลุ่ม โดยมีการร่วมแสดงแนวความคิดของแต่ละคนออกมาในงาน
- การนำเสนอผลงานแก่ผู้สอนและผู้เรียนด้วยกัน
- ผลงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ผลงานจากการศึกษาด้วยตนเอง
- ผลงานจากการศึกษาด้วยตนเอง
- พัฒนาทักษะในการสื่อสาร โดยการนำเสนอผลงานการสร้างสรรค์ในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูล เช่น ตัวอย่างผลงานศิลปะที่น่าสนใจ ทางอินเตอร์เน็ต
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูล เช่น ตัวอย่างผลงานศิลปะที่น่าสนใจ ทางอินเตอร์เน็ต
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การนำเสนอผลงานโดยการใช้สื่อเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม
- การแสดงแนวความคิดที่มีในผลงานศิลปะของตนเอง และการร่วมแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายผลงานศิลปะของเพื่อนร่วมชั้นเรียน
- การแสดงแนวความคิดที่มีในผลงานศิลปะของตนเอง และการร่วมแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายผลงานศิลปะของเพื่อนร่วมชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข | ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BFACC404 | องค์ประกอบศิลป์เบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ประเมินจากผลงานการสร้างสรรค์แต่ละชิ้น / โดยตัวผู้สอนและผู้เรียนทั้งหมด | 3 , 5 , 8 ,11 ,14 ,15 | 50 | |
2 | สอบปฏิบัติกลางภาค | 12 | 10 | |
3 | การเข้าชั้นเรียน | ตลอดเทอม | 5 | |
4 | การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดเทอม | 5 | |
5 | งานสรุปชิ้นสุดท้าย | 16 | 30 |
ชลูด นิ่มเสมอ (2531). องค์ประกอบศิลปะ, กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช
โชดก เก่งเขตรกิจและคณะ . ทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช ,2548.
ประเสริฐ ศรีรัตนา . เทคนิคการสร้างภาพ .พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2530.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิ รัตนสิน . องค์ประกอบศิลป์ .พิมพ์ครั้งที่2. สงขลา: ฝ่ายเทคโนโลยีทาง
การศึกษาสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2542.
พาสนา ตัณฑลักษณ์ . หลักศิลปะและการออกแบบ.กรุงเทพฯ: เทพพิทักษ์การพิมพ์, 2522.
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี .กรุงเทพ ฯ: โอเดียนสโตร์,2547.
โชดก เก่งเขตรกิจและคณะ . ทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช ,2548.
ประเสริฐ ศรีรัตนา . เทคนิคการสร้างภาพ .พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2530.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิ รัตนสิน . องค์ประกอบศิลป์ .พิมพ์ครั้งที่2. สงขลา: ฝ่ายเทคโนโลยีทาง
การศึกษาสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2542.
พาสนา ตัณฑลักษณ์ . หลักศิลปะและการออกแบบ.กรุงเทพฯ: เทพพิทักษ์การพิมพ์, 2522.
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี .กรุงเทพ ฯ: โอเดียนสโตร์,2547.
ชลูด นิ่มเสมอ (2531). องค์ประกอบศิลปะ, กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช
โชดก เก่งเขตรกิจและคณะ . ทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช ,2548.
ประเสริฐ ศรีรัตนา . เทคนิคการสร้างภาพ .พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2530.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิ รัตนสิน . องค์ประกอบศิลป์ .พิมพ์ครั้งที่2. สงขลา: ฝ่ายเทคโนโลยีทาง
การศึกษาสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2542.
พาสนา ตัณฑลักษณ์ . หลักศิลปะและการออกแบบ.กรุงเทพฯ: เทพพิทักษ์การพิมพ์, 2522.
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี .กรุงเทพ ฯ: โอเดียนสโตร์,2547.
โชดก เก่งเขตรกิจและคณะ . ทัศนศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช ,2548.
ประเสริฐ ศรีรัตนา . เทคนิคการสร้างภาพ .พิมพ์ครั้งที่1.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2530.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิ รัตนสิน . องค์ประกอบศิลป์ .พิมพ์ครั้งที่2. สงขลา: ฝ่ายเทคโนโลยีทาง
การศึกษาสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2542.
พาสนา ตัณฑลักษณ์ . หลักศิลปะและการออกแบบ.กรุงเทพฯ: เทพพิทักษ์การพิมพ์, 2522.
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี .กรุงเทพ ฯ: โอเดียนสโตร์,2547.
มิชาเอล ไลลัค (2552). แลนด์อาร์ต, กรุงเทพฯ : TASCHEN
- การสนทนาและการสอบถามระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ผลงานจากการสอบ และผลงานตามที่ได้กำหนดหัวข้อ
- การประชุมในโปรแกรมวิชา เพื่อร่วมกันหาทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- มีคณะกรรมการในโปรแกรมวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา (คะแนน / เกรด)
- ปรับปรุงรายวิชาทุกๆ 4 ปี