การพัฒนาทักษะการฟัง
Listening Skill Development
เพื่อพัฒนาทักษะการฟังในระดับที่สูงขึ้น โดยผู้เรียนสามารถเข้าใจผู้พูดที่มีความหลากหลายทางเชื่อชาติ รวมทั้งสามรถสรุปใจความสำคัญของเนื้อหาที่ได้รับฟัง
เพื่อพัฒนาทักษะการฟังในระดับที่สูงขึ้น โดยผู้เรียนสามารถเข้าใจผู้พูดที่มีความหลากหลายทางเชื่อชาติ รวมทั้งสามรถสรุปใจความสำคัญของเนื้อหาที่ได้รับฟัง
พัฒนาทักษะการฟังในระดับที่สามารถแยกแยะผู้พูดที่มาจากเชื้อชาติที่แตกต่างกันได้และสามารถสรุปเนื้อความสำคัญจากการบรรยายทางวิชาการ ทางธุรกิจได้
4 ชั่วโมง
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่
1.1.1 ความมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.2 ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.1 ความมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.2 ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
สอดแทรกและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย
1.2.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักจรรยาบรรณของการแปลในเนื้อหาของบทเรียน
1.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.3 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.2.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักจรรยาบรรณของการแปลในเนื้อหาของบทเรียน
1.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.3 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
คะแนนจิตพิสัย 10 คะแนน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจ ทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชา โดยทางทฤษฎีเน้นความรู้ความเข้าใจในเรื่องลักษณะของการฟัง
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
งานที่ผู้สอนมอบหมายให้ทำ 20 คะแนน
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการ ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในการแปลงานเขียนประเภทต่าง ๆ ในระดับประโยค ย่อหน้า และข้อความ
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการฟัง คิด วิเคราะห์
คะแนนจากการ Demo 10 คะแนน
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักนำความรู้ในศาสตร์ของตน มาช่วยเหลือสังคมโดยรวมในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
จัดให้นักศึกษาได้ทำฝึกปฏิบัติการฟังและการจัดรายการทางวิทยุแล้วนำผลงานมาเผยแพร่ทางสื่อต่าง ๆ
งานที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ผู้สอน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | นักศึกษาเข้าใจถึงการเรียนและเนื้อหารายวิชา และการประเมินผล | |||
2 | นักศึกษาสามารถฟังข่าวเข้าใจได้ | ใบงาน | 3 | 5 % |
3 | นศ.ฟังข่าวได้ | รายงานหน้าชั้นเรียน | 4 | 5% |
4 | การนำเสนอ | การนำเนอหน้าชั้นเรียน | 6 | 5% |
5 | ฟังบรรยายพิเศษ | |||
6 | นศ.มีความสามารถในการนำเสนอหน้าชั้นเรียนได้ | การพูดหน้าชั้นเรียน | 8 | 10% |
7 | นศ.รู้จักคำ Similes และ Metaphor ในเพลง | แบบฝึกหัด | 11 | 5% |
8 | เรียนรู้เกี่ยวกับ communicative language | ดูหนังแล้วค้นหา communicative language | 12 | |
9 | นศ.ตีความ communicative language ในหนัง | สามารถเล่าเรื่องย่อของภาพยนต์ | 13 | 10% |
หนังสือ Listening skill Development