จิตวิทยาทั่วไป
General Psychology
1. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของวิชาจิตวิทยา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา และขอบข่ายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา ตลอดจนถึงประโยชน์ของวิชาจิตวิทยา
2. เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้สามารถเข้าใจตนเอง และบุคคลอื่นๆ
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ส่งเสริมสุขภาพจิต การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต
2. เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้สามารถเข้าใจตนเอง และบุคคลอื่นๆ
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ส่งเสริมสุขภาพจิต การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางจิตวิทยาที่มีความทันสมัยและถูกต้องสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และนำความความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับนิยามความเป็นมา ขอบเขตของวิชาจิตวิทยา วิธีการในการศึกษาและสาขาต่างๆ ของจิตวิทยา แนวคิดของจิตวิทยากลุ่มต่างๆ รากฐานการแสดงพฤติกรรมของมนุษย์พื้นฐานทางชีววิทยาที่เกี่ยวกับพฤติกรรม การทำงานของระบบประสาท และต่อมไร้ท่อ พัฒนาการในวัยต่างๆ พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม วุฒิภาวะ นิสัย การรับรู้ และการเรียนรู้ ความรู้สึก และอารมณ์ แรงจูงใจ บุคลิกภาพ และความแตกต่างระหว่างบุคคล สุขภาพจิต และการปรับตัว ตลอดจนมนุษยสัมพันธ์เพื่อเป็นพื้นฐานในการเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ และนำจิตวิทยาไปใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรง ติดต่อผ่านทาง e-mail เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำ
ทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนเกิดการพัฒนาในด้านความคิดและการแสดงออก หรือ บุคลิกภาพ (Personality) ที่ดี ที่เหมาะสม และเกิดการยอมรับในสังคมอีกด้วยเช่น ความเพียรความพยายามประกอบความดี ละอายต่อการปฏิบัติชั่ว ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตากรุณา ความยุติธรรม มีสติปัญญา รู้สึกตัวอยู่เสมอ ไม่ประมาท ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ความสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อความมั่นคงในอนาคตและการนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของตนดังนี้
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 ทำแบบประเมินตนเองก่อนเรียน
1.2.2 ศึกษาเอกสารหน่วยเรียนตามแผนการสอน
1.2.3 ฟังบรรยายจากผู้สอน
1.2.4 ซักถามแนวคิดและถามข้อสงสัย
1.2.5 การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.2.6 งานกลุ่ม รายงานเรื่องพัฒนาการของมนุษย์
1.2.7 งานเดี่ยว ศึกษาบทความและงานวิจัยทางสาขาจิตวิทยาที่นักศึกษาสนใจคนละ 1 เรื่อง
พร้อมนำเสนอ
ทำแบบประเมินตนเองหลังเรียนบรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับเนื้อหารายตามแผนการสอน
1.2.9 ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดิทัศน์, สารคดีทางวิทยุ, สารคดีทางโทรทัศน์, นิทาน, โฆษณา และอื่น ๆ
1.2.2 ศึกษาเอกสารหน่วยเรียนตามแผนการสอน
1.2.3 ฟังบรรยายจากผู้สอน
1.2.4 ซักถามแนวคิดและถามข้อสงสัย
1.2.5 การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.2.6 งานกลุ่ม รายงานเรื่องพัฒนาการของมนุษย์
1.2.7 งานเดี่ยว ศึกษาบทความและงานวิจัยทางสาขาจิตวิทยาที่นักศึกษาสนใจคนละ 1 เรื่อง
พร้อมนำเสนอ
ทำแบบประเมินตนเองหลังเรียนบรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับเนื้อหารายตามแผนการสอน
1.2.9 ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดิทัศน์, สารคดีทางวิทยุ, สารคดีทางโทรทัศน์, นิทาน, โฆษณา และอื่น ๆ
1.3.1 การเข้าชั้นเรียน
1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด
1.3.3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์หมู่บ้านพอเพียง ชุมชนพอเพียง
1.3.5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ
1.3.7 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสาร อ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด
1.3.3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์หมู่บ้านพอเพียง ชุมชนพอเพียง
1.3.5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ
1.3.7 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสาร อ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
2.1.1. มีความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของวิชาจิตวิทยา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา และขอบข่ายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา ตลอดจนถึงประโยชน์ของวิชาจิตวิทยา
2.1.2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้สามารถเข้าใจตนเอง และบุคคลอื่นๆ
2.1.3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ส่งเสริมสุขภาพจิต การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต
2.1.2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งผลให้สามารถเข้าใจตนเอง และบุคคลอื่นๆ
2.1.3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ส่งเสริมสุขภาพจิต การสร้างมนุษยสัมพันธ์ และการปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต
การบรรยาย การมอบหมายงานทำงานกลุ่มและเดี่ยว การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ การมอบหมายงานคือให้ศึกษาบทความและงานวิจัยทางสาขาจิตวิทยาที่นักศึกษาสนใจคนละ1 เรื่องพร้อมนำเสนอ โดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาซึ่งเป็นการสอนที่เน้นเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
2.3.1 กิจกรรมชั้นเรียน
2.3.2 รูปเล่มรายงาน
2.3.3 การนำเสนองานในชั้นเรียน
2.3.4 การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
2.3.2 รูปเล่มรายงาน
2.3.3 การนำเสนองานในชั้นเรียน
2.3.4 การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
จิตวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่ศึกษาเรื่องราว พฤติกรรมและกระบวนการทางจิตของมนุษย์โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้มนุษย์ได้ค้นพบและรู้จักตนเองอย่างแท้จริง เพื่อช่วยให้มนุษย์สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและจัดการกับความคับข้องใจต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เหมาะสมตลอดจนนำความรู้จากการเข้าใจตนเองไปพัฒนาตนเอง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนเอง ผู้อื่นและสังคม อันเป็นการแสดงออกซึ่งการดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเต็มศักยภาพก่อนที่เราจะจากโลกใบนี้ไป
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
จิตวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่ศึกษาเรื่องราว พฤติกรรมและกระบวนการทางจิตของมนุษย์โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้มนุษย์ได้ค้นพบและรู้จักตนเองอย่างแท้จริง เพื่อช่วยให้มนุษย์สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและจัดการกับความคับข้องใจต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เหมาะสมตลอดจนนำความรู้จากการเข้าใจตนเองไปพัฒนาตนเอง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนเอง ผู้อื่นและสังคม อันเป็นการแสดงออกซึ่งการดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเต็มศักยภาพก่อนที่เราจะจากโลกใบนี้ไป
3.2.1 การบรรยายประกอบสื่อการสอน และการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อน
รายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , วีดีทัศน์ , สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา , นิทาน แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน
3.2.4 เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อน
รายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , วีดีทัศน์ , สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา , นิทาน แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน
3.2.4 เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
3.3.1 การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1.1 มีน้ำใจต่อผู้อื่นในสังคม ไม่เห็นแก่ตัว
4.1.2 มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นระบบ
4.1.3 แลกเปลี่ยน รวมถึงแบ่งปันองค์ความรู้ต่อเพื่อนร่วมงาน
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.1.2 มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นระบบ
4.1.3 แลกเปลี่ยน รวมถึงแบ่งปันองค์ความรู้ต่อเพื่อนร่วมงาน
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.2.1 จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุป
เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา และนิทาน
4.2.2 กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุป
เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา และนิทาน
4.3.1 ให้นักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ ,
โฆษณา และนิทาน
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ ,
โฆษณา และนิทาน
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อ
จาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อ
จาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD,
วีดีทัศน์ และเทปเสียง
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
5.3.1 ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านทักษะความสัมพันธฺระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13062001 | จิตวิทยาทั่วไป |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.3 2.1,2.3 | การทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 7 | 5% |
2 | 3.1,3.3 4.1,4.3 | การทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 16 | 5% |
3 | 1.1 - 2.3 | สอบกลางภาค | 8 | 20% |
4 | 3.1 - 5.3 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
5 | 2.3 , 4.1 | วิเคราะห์กรณีศึกษา/ค้นคว้า/การนำเสนอแบ่งกลุ่มอภิปราย โดยใช้ Power point | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | 3.3 | การจัดทำรายงานตามที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
7 | 1.1 - 5.3 3.3 | การเข้าชั้นเรียน, จิตพิสัย การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
นงลักษณ์ ไหว้พรหม จิตวิทยาทั่วไป สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ออนไลน์ จาก http://203.158.184.2/elearning/Psychology/unit000.htm
กันยา สุวรรณแสง จิตวิทยาทั่วไป กรุงเทพฯ : รวมสาสน์ พิมพ์ครั้งที่ 5, 2544.
จิราภา เต็งไตรรัตน์ และคณะ จิตวิทยาทั่วไป กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิมพ์ครั้งที่ 2 , 2543.
ดวงกมล เวชบรรยงรัตน์ และคณะ จิตวิทยาทั่วไป กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2539.
ทิพยวรรณ กิตติพร จิตวิทยาทั่วไป พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร 2543.
นพมาศ ธีรเวคิน จิตวิทยาสังคมกับชีวิต กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิมพ์ครั้งที่3, 2542.
นพมาศ ธีรเวคิน ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2540.
ประมวล ดิคคินสัน จิตวัฒนา:จิตวิทยาเบื้องต้น กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช พิมพ์ครั้งที่ 2 , 2524.
พิสมัย วิบูลย์สวัสดิ์ และคณะ จิตวิทยาทั่วไป เชียงใหม่ : โรงพิมพ์ช้างเผือก 2527.
ไพบูลย์ เทวรักษ์ จิตวิทยา กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ เอส ดี เพรส 2537.
สุชา จันทร์เอม และสุรางค์ จันทร์เอม สุขภาพจิต กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แพร่พิทยา 2521.
สุชา จันทร์เอม จิตวิทยาทั่วไป กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิชจำกัด 2542
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความคิดเห็นจากนักศึกษาดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
หลังจากการประเมินผลในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.4 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.4 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอน มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา การตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนน
ของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนภายหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนภายหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 วิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย และต่อเนื่อง
5.4 จัดทัศนศึกษานอกพื้นที่ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนและได้ประสบการณ์จริง
5.5 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม
5.1 วิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย และต่อเนื่อง
5.4 จัดทัศนศึกษานอกพื้นที่ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนและได้ประสบการณ์จริง
5.5 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม