การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
Electrical Technical Education Pre-Project
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน องค์ประกอบ และการใช้งานด้านการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตต่อไป
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการค้นคว้าบทความ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม หรืองานทางโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม การตั้งชื่อโครงงาน วิธีการเขียนรายงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน การจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานความก้าวหน้า และการนำเสนอโครงงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา โดยจะประกาศช่วงเวลากำหนดการให้คำปรึกษาในและนอกเวลาเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม และในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม และในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
วิธีการสอน
มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษางานวิจัยและปริญญานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง และหาหัวข้อปัญหา ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่กำหนดไว้ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม จัดเตรียมเอกสาร แบบฟอร์มการเสนอหัวข้อ และการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ตรงตามจุดประสงค์สิ่งที่ต้องการค้นหา หรือเกี่ยวข้องกับหลักการของการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ผู้เรียนจัดกลุ่ม และจัดทำเขียนโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ตามหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สนใจ ส่งเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ผู้สอนหรืออาจารย์ประจำวิชาตรวจสอบ และผู้สอนแนะนำรายชื่อคณาจารย์ที่ควรจะให้คำปรึกษา พร้อมรับหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ได้ ให้ผู้เรียนนำเอกสารหัวข้อโครงงานที่ได้ เข้าพบอาจารย์ ตามรายชื่อที่ได้แนะนำในขั้นต้น พร้อมกับขอความกรุณาให้อาจารย์รับเป็นที่ปรึกษาโครงงาน และรับข้อแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานให้นักศึกษาแจ้งผลให้ทราบ และจัดการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน พร้อมประกาศรายชื่อคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงาน และกำหนดการสอบ (ในและนอกเวลาเรียนปกติตามความพร้อมของคณะกรรมการฯและนักศึกษา) พร้อมทำหนังสือขออนุญาตผู้บริหารสาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าตามลำดับ อย่างเป็นทางการต่อไป
จัดกลุ่มทำการซักซ้อมการนำเสนอผลงานการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในชั้นเรียนในข้นต้นก่อนการเข้าสอบจริง เพื่อนำผลที่ได้ไปทำการแก้ไข และรับข้อแนะนำที่ถูกต้องในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม สอบหัวข้อโครงงาน (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย
สรุปผล พร้อมรวบรวมคะแนนผลการสอบหัวข้อโครงงานที่ได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้หัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบการแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลและนักศึกษามีโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สมบูรณ์
มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษางานวิจัยและปริญญานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง และหาหัวข้อปัญหา ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่กำหนดไว้ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม จัดเตรียมเอกสาร แบบฟอร์มการเสนอหัวข้อ และการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ตรงตามจุดประสงค์สิ่งที่ต้องการค้นหา หรือเกี่ยวข้องกับหลักการของการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ผู้เรียนจัดกลุ่ม และจัดทำเขียนโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ตามหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สนใจ ส่งเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ผู้สอนหรืออาจารย์ประจำวิชาตรวจสอบ และผู้สอนแนะนำรายชื่อคณาจารย์ที่ควรจะให้คำปรึกษา พร้อมรับหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ได้ ให้ผู้เรียนนำเอกสารหัวข้อโครงงานที่ได้ เข้าพบอาจารย์ ตามรายชื่อที่ได้แนะนำในขั้นต้น พร้อมกับขอความกรุณาให้อาจารย์รับเป็นที่ปรึกษาโครงงาน และรับข้อแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานให้นักศึกษาแจ้งผลให้ทราบ และจัดการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน พร้อมประกาศรายชื่อคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงาน และกำหนดการสอบ (ในและนอกเวลาเรียนปกติตามความพร้อมของคณะกรรมการฯและนักศึกษา) พร้อมทำหนังสือขออนุญาตผู้บริหารสาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าตามลำดับ อย่างเป็นทางการต่อไป
จัดกลุ่มทำการซักซ้อมการนำเสนอผลงานการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในชั้นเรียนในข้นต้นก่อนการเข้าสอบจริง เพื่อนำผลที่ได้ไปทำการแก้ไข และรับข้อแนะนำที่ถูกต้องในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม สอบหัวข้อโครงงาน (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย
สรุปผล พร้อมรวบรวมคะแนนผลการสอบหัวข้อโครงงานที่ได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้หัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบการแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลและนักศึกษามีโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สมบูรณ์
วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้จากการทำการศึกษาค้นคว้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลเอกสารรูปเล่มที่สมบูรณ์ในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการนำเสนอหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
1.3.5 ประเมินผลจากการสอบหัวข้อโครงงานที่ได้ จากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้จากการทำการศึกษาค้นคว้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลเอกสารรูปเล่มที่สมบูรณ์ในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการนำเสนอหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
1.3.5 ประเมินผลจากการสอบหัวข้อโครงงานที่ได้ จากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ
ความรู้ ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
วิธีการสอน
การบรรยายเกี่ยวกับเอกสารหลักวิธีการ การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม พร้อมจัดกลุ่มนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการนำเสนอ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การบรรยายเกี่ยวกับเอกสารหลักวิธีการ การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม พร้อมจัดกลุ่มนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการนำเสนอ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการประเมินผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคลและกลุ่ม ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคลและกลุ่ม ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผล
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่จะทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการ โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการงานที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางวิชาการ พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่จะทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการ โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการงานที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางวิชาการ พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
วิธีการประเมินผล
3.3.1 การสอบหัวข้อฯ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานจากคณะกรรมการฯ การนำเสนอผลงานโดยผู้สอนในชั้นเรียน
3.3.1 การสอบหัวข้อฯ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานจากคณะกรรมการฯ การนำเสนอผลงานโดยผู้สอนในชั้นเรียน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
วิธีการสอน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการทำงาน
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในหัวข้อที่จะทำการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการทำงาน
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในหัวข้อที่จะทำการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
วิธีการประเมินผล
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการประลองด้านการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.3 พัฒนาทักษะปฏิบัติการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.4 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.5 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.3 พัฒนาทักษะปฏิบัติการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.4 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.5 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.2.2 จัดกลุ่มทำการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลงาน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.2.2 จัดกลุ่มทำการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลงาน
วิธีการประเมินผล
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้
อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียน
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้
อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้
6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้
6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำเอกสารโครงร่างเสนอหัวข้อปริญญานิพนธ์ และนำเสนอ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้
6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้
6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำเอกสารโครงร่างเสนอหัวข้อปริญญานิพนธ์ และนำเสนอ
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการศึกษาทำเอกสารโครงร่างเสนอหัวข้อปริญญานิพนธ์
6.3.2 การประเมินจากการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และจากคณะกรรมการสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์
6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการศึกษาทำเอกสารโครงร่างเสนอหัวข้อปริญญานิพนธ์
6.3.2 การประเมินจากการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และจากคณะกรรมการสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | 4 | 4 | 4 | 5 | 5 | 5 | 6 | 6 |
1 | TEDEE113 | การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน ความพร้อมในการเตรียมเอกสารก่อนการทำกิจกรรมฯ ความสนใจในการปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% 10% 10% |
2 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | รายงานการทำงานกลุ่มและผลงาน การสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | การสอบหัวข้อโครงงาน และสอบตลอดภาคเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 45% |
- ตำราที่เกี่ยวกับงานวิจัยทั่วไป
- เอกสารคู่มือการเขียนรายงานปริญญานิพนธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลล้านนา
ราชมงคลล้านนา
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&sqi=2&ved=0CC0QFjAB&url=http%3A%2F%
2Faster.spu.ac.th%2Ffile%2Fuser%2F48%2F48%2Fupload%2FP152_B.doc&ei=VYq0Ud-QGIjlrAfYuoDQCQ&usg=AFQjCNE2dT482RSQLCN3n5X-vDOh5-DerA
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
2Faster.spu.ac.th%2Ffile%2Fuser%2F48%2F48%2Fupload%2FP152_B.doc&ei=VYq0Ud-QGIjlrAfYuoDQCQ&usg=AFQjCNE2dT482RSQLCN3n5X-vDOh5-DerA
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีสมัยใหม่
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีสมัยใหม่