โครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
Electrical Technical Education Project
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน องค์ประกอบ และการใช้งานด้านโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตต่อไป
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทบทวนชื่อโครงงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ตามหัวข้อโครงงานในรายวิชา 32098398 การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ศึกษาทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลจัดทำรายงาน และนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการสอบโครงงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา โดยจะประกาศช่วงเวลากำหนดการให้คำปรึกษาในและนอกเวลาเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิ/รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้าต่อบุคคล องค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิ/รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้าต่อบุคคล องค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
วิธีการสอน
มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษาทบทวนหัวข้อโครงงาน ว่าสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชารายวิชาโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ต้องการให้ผู้เรียนจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ตรงตามสาขาวิชาความรู้ ที่ศึกษาของผู้เรียน อย่างแท้จริง ให้ผู้เรียนจัดทำการเขียนเอกสารโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ตามหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่นักศึกษาผ่านการสอบหัวข้อโครงงานฯ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ส่งเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าให้ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานตรวจสอบ ให้คำปรึกษา พร้อมศึกษาทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการ ตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน ผู้เรียนนำเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าให้ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ตรวจสอบ และรับข้อแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ผู้เรียนจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยต้องเข้ารับคำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน อย่างสม่ำเสมอ และมีการบันทึกและลงนามรับทราบจากจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน และแจ้งผลการทำงานแก่อาจารย์ประจำวิชา สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง
จัดกลุ่มทำการซักซ้อมการนำเสนอความก้าวหน้า ของผลงานโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ในชั้นเรียนในข้นต้นก่อนการเข้าสอบความก้าวหน้าจริง เพื่อนำผลที่ได้ไปทำการแก้ไข และรับข้อแนะนำที่ถูกต้องในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า สอบความก้าวหน้าของโครงงาน (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย สรุปผล พร้อมรวบรวมคะแนนผลการสอบความก้าวหน้าโครงงานที่ได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้ปรับปรุงแก้ไขโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลการสอบความก้าวหน้าโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่สมบูรณ์ ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ และแจ้งผลให้คณะกรรมการสอบโครงงาน และอาจารย์ประจำวิชารับทราบ พร้อมส่งเอกสารประกอบโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการสอบโครงงาน ให้ครบทุกๆ คน นัดหมายคณะกรรมการสอบโครงงานครั้งสุดท้าย และสอบป้องกันโครงงานฉบับสมบูรณ์ (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบโครงงานฯ และแจ้งผลให้คณะกรรมการสอบโครงงาน และอาจารย์ประจำวิชารับทราบ พร้อมส่งเอกสารประกอบโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการสอบโครงงาน ให้ครบทุกๆ คน เพื่อลงนามรับทราบ
1.2.12 สรุปผล รวบรวมคะแนนผลการสอบป้องกันโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลการสอบโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่สมบูรณ์
จัดทำรูปเล่มปริญญานิพนธ์ พร้อมเข้าปกแข็ง (สีน้ำเงิน ) จำนวน 6 เล่ม จัดส่ง พร้อมลงชื่อเป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่สาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า จึงจะถือว่ากระบวนการในการศึกษาวิชาโครงงานวิศวกรรมไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์
มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษาทบทวนหัวข้อโครงงาน ว่าสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชารายวิชาโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ต้องการให้ผู้เรียนจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ตรงตามสาขาวิชาความรู้ ที่ศึกษาของผู้เรียน อย่างแท้จริง ให้ผู้เรียนจัดทำการเขียนเอกสารโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ตามหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่นักศึกษาผ่านการสอบหัวข้อโครงงานฯ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ส่งเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าให้ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานตรวจสอบ ให้คำปรึกษา พร้อมศึกษาทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง แนวทางการแก้ปัญหา ปฏิบัติการ ตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน ผู้เรียนนำเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าให้ผู้สอน และอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ตรวจสอบ และรับข้อแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ผู้เรียนจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยต้องเข้ารับคำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน อย่างสม่ำเสมอ และมีการบันทึกและลงนามรับทราบจากจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน และแจ้งผลการทำงานแก่อาจารย์ประจำวิชา สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง
จัดกลุ่มทำการซักซ้อมการนำเสนอความก้าวหน้า ของผลงานโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ในชั้นเรียนในข้นต้นก่อนการเข้าสอบความก้าวหน้าจริง เพื่อนำผลที่ได้ไปทำการแก้ไข และรับข้อแนะนำที่ถูกต้องในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า สอบความก้าวหน้าของโครงงาน (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย สรุปผล พร้อมรวบรวมคะแนนผลการสอบความก้าวหน้าโครงงานที่ได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้ปรับปรุงแก้ไขโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลการสอบความก้าวหน้าโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่สมบูรณ์ ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ และแจ้งผลให้คณะกรรมการสอบโครงงาน และอาจารย์ประจำวิชารับทราบ พร้อมส่งเอกสารประกอบโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการสอบโครงงาน ให้ครบทุกๆ คน นัดหมายคณะกรรมการสอบโครงงานครั้งสุดท้าย และสอบป้องกันโครงงานฉบับสมบูรณ์ (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบโครงงานฯ และแจ้งผลให้คณะกรรมการสอบโครงงาน และอาจารย์ประจำวิชารับทราบ พร้อมส่งเอกสารประกอบโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการสอบโครงงาน ให้ครบทุกๆ คน เพื่อลงนามรับทราบ
1.2.12 สรุปผล รวบรวมคะแนนผลการสอบป้องกันโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบความก้าวหน้าโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลการสอบโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าที่สมบูรณ์
จัดทำรูปเล่มปริญญานิพนธ์ พร้อมเข้าปกแข็ง (สีน้ำเงิน ) จำนวน 6 เล่ม จัดส่ง พร้อมลงชื่อเป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่สาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า จึงจะถือว่ากระบวนการในการศึกษาวิชาโครงงานวิศวกรรมไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์
วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้จากการทำการศึกษาค้นคว้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลงาน และเอกสารรูปเล่มที่สมบูรณ์ในงานโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการนำเสนอความก้าวหน้าโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
1.3.5 ประเมินผลจากการสอบป้องกันโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ที่ได้ จากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้จากการทำการศึกษาค้นคว้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลงาน และเอกสารรูปเล่มที่สมบูรณ์ในงานโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการนำเสนอความก้าวหน้าโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
1.3.5 ประเมินผลจากการสอบป้องกันโครงงานฯ ฉบับสมบูรณ์ที่ได้ จากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ
ความรู้ ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
วิธีการสอน
การบรรยายเกี่ยวกับเอกสารหลักวิธีการ จัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า พร้อมจัดกลุ่มนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการนำเสนอ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การบรรยายเกี่ยวกับเอกสารหลักวิธีการ จัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า พร้อมจัดกลุ่มนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการนำเสนอ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการประเมินผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคลและกลุ่ม ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคลและกลุ่ม ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผล
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่จะทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการ โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการงานที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางวิชาการ พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่จะทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการ โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการงานที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางวิชาการ พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
วิธีการประเมินผล
3.3.1 การสอบหัวข้อฯ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานจากคณะกรรมการฯ การนำเสนอผลงานโดยผู้สอนในชั้นเรียน
3.3.1 การสอบหัวข้อฯ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานจากคณะกรรมการฯ การนำเสนอผลงานโดยผู้สอนในชั้นเรียน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
วิธีการสอน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการทำงาน
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ในหัวข้อที่จะทำการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการทำงาน
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ในหัวข้อที่จะทำการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
วิธีการประเมินผล
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการประลองด้านการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า การจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.3 พัฒนาทักษะปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.4 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.5 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า การจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.3 พัฒนาทักษะปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.4 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.5 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.2.2 จัดกลุ่มทำการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลงาน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
5.2.2 จัดกลุ่มทำการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลงาน
วิธีการประเมินผล
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการจัดทำโครงงานฯ ประยุกต์วิธีการสอนได้
อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียน แก้ไข
วิธีการสอน
กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้ 6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้ 6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำโครงงานฯ แก้ไข
กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้ 6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้ 6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำโครงงานฯ แก้ไข
วิธีการประเมินผล
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย 6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการการจัดทำโครงงานฯ 6.3.2 การประเมินจากการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และคณะกรรมการสอบโครงงานฯ
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย 6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการการจัดทำโครงงานฯ 6.3.2 การประเมินจากการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และคณะกรรมการสอบโครงงานฯ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | 4 | 4 | 4 | 5 | 5 | 5 | 6 | 6 |
1 | 32027411 | โครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน ความพร้อมในการเตรียมเอกสารก่อนการทำกิจกรรมฯ ความสนใจในการปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% 10% 5% |
2 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | การสอบหัวข้อโครงงาน และสอบตลอดภาคเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
- ตำราที่เกี่ยวกับงานวิจัยทั่วไป
- เอกสารคู่มือการเขียนรายงานปริญญานิพนธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลล้านนา
ราชมงคลล้านนา
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&sqi=2&ved=0CC0QFjAB&url=http%3A%2F%
2Faster.spu.ac.th%2Ffile%2Fuser%2F48%2F48%2Fupload%2FP152_B.doc&ei=VYq0Ud-QGIjlrAfYuoDQCQ&usg=AFQjCNE2dT482RSQLCN3n5X-vDOh5-DerA
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
2Faster.spu.ac.th%2Ffile%2Fuser%2F48%2F48%2Fupload%2FP152_B.doc&ei=VYq0Ud-QGIjlrAfYuoDQCQ&usg=AFQjCNE2dT482RSQLCN3n5X-vDOh5-DerA
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านวิทยาการด้านการสอน และเทคโนโลยีทางไฟฟ้าใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีด้านการสอน และด้านงานไฟฟ้าสมัยใหม่
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านวิทยาการด้านการสอน และเทคโนโลยีทางไฟฟ้าใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีด้านการสอน และด้านงานไฟฟ้าสมัยใหม่