วิศวกรรมโรงงานผลิตกำลัง
Power Plant Engineering
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจหลักการพื้นฐานศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดและหลักการการเปลี่ยนรูปพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์เชื้อเพลิงและการเผาไหม้ องค์ประกอบของโรงงานผลิตกำลัง กังหันไอน้ำ กังหันแก๊ส และเครื่องยนต์สันดาปภายใน วัฏจักรร่วมและการผลิตพลังงานร่วม โรงงานผลิตกำลังจากพลังงานน้ำ พลังงานนิวเคลียร์ การวัดและการควบคุม เศรษฐศาสตร์โรงงานผลิตกำลัง และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ไม่มี
ศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดและหลักการการเปลี่ยนรูปพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์เชื้อเพลิงและการเผาไหม้ องค์ประกอบของโรงงานผลิตกำลัง กังหันไอน้ำ กังหันแก๊ส และเครื่องยนต์สันดาปภายใน วัฏจักรร่วมและการผลิตพลังงานร่วม โรงงานผลิตกำลังจากพลังงานน้ำ พลังงานนิวเคลียร์ การวัดและการควบคุม เศรษฐศาสตร์โรงงานผลิตกำลัง และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ อย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
การเสียสละและความชื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อสังคม เคารพกฎระเบียบขององค์กรและสังคม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมเครื่องกลต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎกติกาที่กำหนดหรือได้ตกลงกันไว้ มีการปลูกฝังความรับผิดชอบให้นักศึกษา ตั้งแต่การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย การทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น
ประเมินจาการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกําหนด ระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม การมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ ประเมินผลจากการทำงานกลุ่ม และการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการแนวคิดและหลักการการเปลี่ยนรูปพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์เชื้อเพลิงและการเผาไหม้ องค์ประกอบของโรงงานผลิตกำลัง กังหันไอน้ำ กังหันแก๊ส และเครื่องยนต์สันดาปภายใน วัฏจักรร่วมและการผลิตพลังงานร่วม โรงงานผลิตกำลังจากพลังงานน้ำ พลังงานนิวเคลียร์ การวัดและการควบคุม เศรษฐศาสตร์โรงงานผลิตกำลัง และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
บรรยายด้วยสื่อการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ สื่อการสอนที่เอกสาร ให้ค้นคว้าบางหัวข้อส่งเป็นรายงาน มอบหมายแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน โดยเน้นการแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานทางวิศวกรรม
มีการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค และประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล ประเมินจากแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านหลักการการเปลี่ยนรูปพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์เชื้อเพลิงและการเผาไหม้ องค์ประกอบของโรงงานผลิตกำลัง สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยต้นเองเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมโรงงานผลิตกำลัง โดยใช้หลักการวิจัย การศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
ประเมินจากรายงาน การนำเสนอรายงานและงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ เป็นต้น
สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและผู้อื่น รู้จักบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน
ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
ประเมินจากการสังเกต และการถามตอบ การทำงานเป็นกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนอรายงาน และพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะในการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ได้ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ เครื่องมือการคำนวณ และเครื่องมือทางวิศวกรรม
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning มอบหมายงาน ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
.
.
.
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | 31073417 | วิศวกรรมโรงงานผลิตกำลัง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1, 2, 3, 4 และ 5 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 16 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1, 2, 3, 4 และ 5 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1, 2, 3, 4 และ 5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. S.Domkundwar & Subhash C.Arora .Power Plant Engineering.1978
2. M.M. El-Wakil, Powerplant Technology. McGraw-Hill Book Co., 1984
3. Website ที่เกี่ยวกับวิชา Power Plant Engineering และรูปแบบการนำเสนอทางอิเล็กทรอนิกส์
2. M.M. El-Wakil, Powerplant Technology. McGraw-Hill Book Co., 1984
3. Website ที่เกี่ยวกับวิชา Power Plant Engineering และรูปแบบการนำเสนอทางอิเล็กทรอนิกส์
1. Black & Veatch, Power Plant Engineering, Chapman & Hall, 1996.
2. F.T. Morse, Power Plant Engineering, 3rd ed., D. Van Nostrand Co., 1953
2. F.T. Morse, Power Plant Engineering, 3rd ed., D. Van Nostrand Co., 1953
1. นักศึกษาสามารถดาวน์โหลดเอกสารการบรรยายได้ทาง
2. Website ที่เกี่ยวกับวิชา Power Plant Engineering
2. Website ที่เกี่ยวกับวิชา Power Plant Engineering
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การสัมมนาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
- การอบรมความรู้ใหม่ๆ ด้านการออกแบบเครื่องจักรกลของผู้สอน
- การอบรมความรู้ใหม่ๆ ด้านการออกแบบเครื่องจักรกลของผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- ปรับปรุงรายวิชา ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากข้อ 4