การออกแบบกราฟิกและบรรจุภัณฑ์ขั้นสูง
Advanced Graphic and Packaging Design
1. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิก การออกแบบตราสัญลักษณ์ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์
2. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุบรรจุภัณฑ์และการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งผลิตภัณฑ์
3. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
4. รู้และเข้าใจหลักการสร้าง Mood Board และการกำหนด Theme & Style
5. มีทักษะในการนำทฤษฎีเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิกมาใช้ในการออกตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์
6. มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์และวัสดุให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์
7. มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และการส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
2. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุบรรจุภัณฑ์และการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งผลิตภัณฑ์
3. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
4. รู้และเข้าใจหลักการสร้าง Mood Board และการกำหนด Theme & Style
5. มีทักษะในการนำทฤษฎีเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิกมาใช้ในการออกตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์
6. มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์และวัสดุให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์
7. มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และการส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ มีความเข้าใจ และทักษะการออกแบบกราฟิกและบรรจุภัณฑ์ และนำผลการประเมินการสอนของนักศึกษามาปรับปรุงพัฒนารายวิชา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการและแนวคิดการออกแบบเชิงลึก เพื่อการออกแบบกราฟิกและบรรจุภัณฑ์ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลและวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง การนำเสนอโครงงานสร้างสรรค์กราฟิกและบรรจุภัณฑ์ขั้นสูง เพื่อเพิ่มประสบการณ์และค้นหาแนวทางเฉพาะของตนเอง
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยันอดทน ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยันอดทน ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
2. มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
1. มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาด้านการออกแบบสร้างสรรค์ขั้นสูงได้
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านการสร้างสรรค์ผลงานแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านการสร้างสรรค์ผลงานแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
1. บรรยาย ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงานโครงงาน Problem – based Learning
2. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจัดทำรายงาน
2. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจัดทำรายงาน
1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2. ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2. ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจาก Problem – based Learning
2. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
2. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1. สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการเขียนแบบ
2. ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2. ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
2. การนำเสนอรายงาน และอภิปรายร่วมกัน
2. การนำเสนอรายงาน และอภิปรายร่วมกัน
1. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
2. ประเมินจากงานที่มอบหมาย
2. ประเมินจากงานที่มอบหมาย
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. มีทักษะด้านออกแบบผลงานและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติและงานสามมิติ
2. มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงาน
3. มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม หรือด้านประโยชน์สอย
2. มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงาน
3. มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม หรือด้านประโยชน์สอย
1. มอบหมายงานให้ปฏิบัติงาน Project – based Learning
2. นักศึกษานำเสนอแนวคิดการออกแบบ
2. นักศึกษานำเสนอแนวคิดการออกแบบ
1. ประเมินจากผลงานออกแบบ Project – based Learning
2. ประเมินจากแนวคิดการออกแบบ
3. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
2. ประเมินจากแนวคิดการออกแบบ
3. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | MAAAC108 | การออกแบบกราฟิกและบรรจุภัณฑ์ขั้นสูง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 5 % |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาคและปลายภาค และโครงงาน (Problem-Based Learning) | 9, 17 และตลอดภาคการศึกษา | 50 % |
3 | ทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาคและปลายภาค การปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน การวิเคราะห์สังเคราะห์อย่างมีระบบ และสรุปผล | 9, 17 และตลอดภาคการศึกษา | 15% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การอภิปรายและนำเสนองาน การมีส่วนร่วม และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด | 3-8 และ 10-16 | 5 % |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี การจัดทำรายงานและวิธีการสืบค้นข้อมูล ทักษะในการสื่อสารข้อมูลและบุคลิกภาพ | 3 และ 16 | 5 % |
6 | ทักษะพิสัย | กระบวนการทำงานถูกต้อง โครงงาน (Project-Based Learning) และการนำเสนอโครงงาน | 4-8, 10-16 | 20 % |
งามทิพย์ ภู่วโรดม. (2550). การบรรจุอาหาร. คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ทองเจือ เขียดทอง. (2542). การออกแบบสัญลักษณ์. กรุงเทพฯ : สิปประภา.
พงษ์ศักดิ์ ไชยทิพย์. (2542). การออกแบบงานกราฟิก. ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
สิตางศุ์ เจนวินิจฉัยกุล. (2548). การออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์. คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
สมพงษ์ เฟื่องอารมย์. (2550). บรรจุภัณฑ์กับการส่งออก. กรุงเทพฯ : จามจุรีโปรดักท์
สมศิริ อรุโณทัย. (2549). การออกแบบลวดลาย. คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์.
ทองเจือ เขียดทอง. (2542). การออกแบบสัญลักษณ์. กรุงเทพฯ : สิปประภา.
พงษ์ศักดิ์ ไชยทิพย์. (2542). การออกแบบงานกราฟิก. ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
สิตางศุ์ เจนวินิจฉัยกุล. (2548). การออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์. คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
สมพงษ์ เฟื่องอารมย์. (2550). บรรจุภัณฑ์กับการส่งออก. กรุงเทพฯ : จามจุรีโปรดักท์
สมศิริ อรุโณทัย. (2549). การออกแบบลวดลาย. คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์