การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
Corporate Identity
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานทางวิชาการของการออกแบบอัตลักษณ์ รวมทั้งมีทักษะในการออกแบบอัตลักษณ์ในแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ในการใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาอื่นๆ อย่างเหมาะสม โดยตระหนักถึงคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
ปรับปรุงวิธีการสอน กิจกรรม งานมอบหมาย และการประเมินผล ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ความเป็นมา ความสำคัญ ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างขององค์กรกับรูปแบบอัตลักษณ์และเครื่องหมายการค้า กระบวนการในการสร้างอัตลักษณ์ให้กับองค์กร การวางแผนการออกแบบอัตลักษณ์และอัตลักษณ์ขององค์กรต่างๆ
- นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามต้องการ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม
2.มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
3.มีวินัย และตรงต่อเวลา
2.มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
3.มีวินัย และตรงต่อเวลา
บรรยาย
อภิปรายกลุ่ม
การทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
อภิปรายกลุ่ม
การทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
1.มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
2.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
3.สามารถบูรณาการความรู้ด้านการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร กับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
3.สามารถบูรณาการความรู้ด้านการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร กับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน
มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1.มีทักษะในปฏิบัติงานการเขียนภาพประกอบจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา
2.มีทักษะในการนำความรู้ด้านการเขียนภาพประกอบมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
2.มีทักษะในการนำความรู้ด้านการเขียนภาพประกอบมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน)
สาธิต/ดูงาน
ฝึกปฏิบัติ
สาธิต/ดูงาน
ฝึกปฏิบัติ
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานปฏิบัติ)
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1.มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (รวบรวมการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร )
นำเสนอข้อมูล
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (รวบรวมการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร )
นำเสนอข้อมูล
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1.สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2.สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
3.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
2.สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
3.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานบุคคล (โครงงาน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
สาธิต/ดูงาน
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
สาธิต/ดูงาน
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานปฏิบัติ)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม | 2.มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร | 3.มีวินัย และตรงต่อเวลา | 4.เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ | 1.มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร | 2.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร | 3.สามารถบูรณาการความรู้ด้านการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร กับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง | 1.มีทักษะในปฏิบัติงานการเขียนภาพประกอบจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา | 2.มีทักษะในการนำความรู้ด้านการเขียนภาพประกอบมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ | 1.มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม | 2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1.สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2.สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม | 3.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 43011014 | การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1),1(2),1(3)1(4) | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การแต่งกาย การแสดงพฤติกรรมที่ไม่ละเมิดสิทธิและดูแคลนผู้อื่น พฤติกรรมการเรียน การส่งงาน การติดตามงาน | ตลอดภาค | 10% |
2 | 3(1),3(2) 5(3) | งานปฏิบัติตลอดภาคการศึกษา โครงงานสรุป | ตลอดภาค 16 | 40 % 20 % |
3 | 2(1),2(2),2(3) 2(3),3(1),4(1),4(3),5(2) ,4(2) 5(1),5(3) | สอบกลางภาค สอบปฏิบัติ สอบปลายภาค รายงานกลุ่ม และเดี่ยว กระบวนการทำงาน การนำเสนองานกลุ่ม งานเดี่ยว | 9 16 17 5 10 | 15 % 0 % 15 % 5 % 5 % |
สุมิตรา ศรีวิบูลย์ , การออกแบบอัตลักษณ์ Corporate Identity พิมพ์ครั้งที่ 2 สำนักพิมพ์ Core Function 49/448 นนท์ทาวเวอร์คอนโดมิเนียม ตึก B ชั้น 7 ถนนติวานนท์ ต. ตลาดขวัญ อ. เมือง จ. นนทบุรี, 2547
ทองเจือ เขียดทอง , การออกแบบสัญลักษณ์ , จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สิปประภา 10/17 สุขุมวิท 101/1
บางนา กรุงเทพ ฯ 2545
Computer Art ; วารสารฉบับ Creative Logo, สิงหาคม 2558
ทองเจือ เขียดทอง , การออกแบบสัญลักษณ์ , จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สิปประภา 10/17 สุขุมวิท 101/1
บางนา กรุงเทพ ฯ 2545
Computer Art ; วารสารฉบับ Creative Logo, สิงหาคม 2558
การศึกษา การดูงานและประสบการณ์ตรงจากนักออกแบบเป็นสิ่งสำคัญต่อการศึกษาทั้งยังสามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และนำความรู้หรือประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นๆต่อไป
วารสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ การออกแบบ Corporate Identity
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการประมวลรายวิชา Corporate Identity และในรายวิชาที่ใกล้เคียง เช่น
การออกแบบสัญลักษณ์ , ระบบป้ายภายในและภายนอกองค์กร
ประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมฟังการบรรยายจาก นักออกแบบกราฟิกมืออาชีพทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจากบริษัทชั้นนำในกรุงเทพฯ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการประมวลรายวิชา Corporate Identity และในรายวิชาที่ใกล้เคียง เช่น
การออกแบบสัญลักษณ์ , ระบบป้ายภายในและภายนอกองค์กร
ประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมฟังการบรรยายจาก นักออกแบบกราฟิกมืออาชีพทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจากบริษัทชั้นนำในกรุงเทพฯ
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แบบแสดงความคิดเห็น E-mail
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แบบแสดงความคิดเห็น E-mail
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ โดยการให้นักศึกษาประเมินตัวเอง
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการมีส่วนร่วมของนักศึกษาดังนี้
3.1 ดูผลการประเมินรายวิชาของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
3.1 ดูผลการประเมินรายวิชาของนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอน ตามข้อเสนอ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และปลายภาคให้นักศึกษาประเมินตนเอง
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ