เขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกล
Mechanical Engineering Drawing
1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการเขียนแบบตามเครื่องจักรที่ผลิต
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการกำหนดสัญลักษณ์ตามมาตรฐาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเขียนแบบสั่งงานของชิ้นส่วนเครื่องจักรกล
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเขียนแบบสั่งงาน แบบภาพประกอบ แบบแยกชิ้น
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจโปรแกรมที่ใช้เขียนแบบทางวิศวกรรม
1.6 เพื่อให้นักศึกษาเขียนแบบสั่งงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.7 เพื่อให้นักศึกษามีกิจนิสัยในการทำงานด้วยความละเอียด สุขุมรอบคอบ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการกำหนดสัญลักษณ์ตามมาตรฐาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเขียนแบบสั่งงานของชิ้นส่วนเครื่องจักรกล
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเขียนแบบสั่งงาน แบบภาพประกอบ แบบแยกชิ้น
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจโปรแกรมที่ใช้เขียนแบบทางวิศวกรรม
1.6 เพื่อให้นักศึกษาเขียนแบบสั่งงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.7 เพื่อให้นักศึกษามีกิจนิสัยในการทำงานด้วยความละเอียด สุขุมรอบคอบ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะด้านการเขียนแบบรวมถึงกระบวนการผลิต การกำหนดขนาดมาตรฐานผิว ระบบงานสวมความคลาดเคลื่อนทางเลขาคณิตของงานเขียนแบบเพื่อสั่งงาน การเขียนแบบสั่งงานชิ้นส่วนเครื่องจักรกล อาทิ เช่น เกลียวสกรู ลิ้ม สไปลน์ หมุดย้ำ รอยเชื่อม เฟือง สปริง ท่อ ข้อต่อ และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบสั่งงาน
ศึกษาเกี่ยวกับแบบและกระบวนการผลิต การกำหนดขนาดรูปลักษณ์มาตรฐานมิติของขนาดตำแหน่งและความสัมพันธ์ ความหยาบของผิวงาน ระบบงานสวมและเกณฑ์ความคลาดเคลื่อน เกณฑ์ความคลาดเคลื่อนทางเรขาคณิต เกลียวสกรู อุปกรณ์ยึดที่เป็นเกลียว ลิ้มและสไปลน์ หมุดย้ำและการเชื่อม เฟือง สปริง งานท่อ ข้อต่อ การเขียนแบบสั่งงาน แบบภาพประกอบ แบบแยกชิ้น การศึกษาโปรแกรมที่ใช้ในการเขียนแบบวิศวกรรม การใช้คำสั่งเขียนแบบ 2 มิติ 3 มิติ การศึกษาระบบโคออดิเนต การสร้างภาพ สามมิติ การสร้างใยตาข่าย การสร้างภาพสามมิติทรงตัน คำสั่งตกแต่ง แก้ไข การสร้างฟังก์ชั่นช่วยในการเขียนแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับกราฟฟิกวิศวกรรม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) ในวันพุธ เวลา 15.00-17.00 น.
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรมทางเครื่องกล อย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่องานที่รับผิดชอบ
1.1.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่องานที่รับผิดชอบ
1.1.2 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายและสาธิตพร้อมยกตัวอย่างรวมทั้งมอบหมายงานเป็นรายบุคคล กรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบและสร้างแบบ ไม่ควรนำซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายมาใช้
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และตรงเวลา
1.3.2 งานที่มอบหมาย
1.3.2 งานที่มอบหมาย
1.1.1 การเขียนแบบชิ้นส่วนเครื่องกลตามเครื่องจักรที่ผลิต
1.1.2 การกำหนดสัญลักษณ์ มาตรฐานงานเขียนแบบ
1.1.3 เขียนแบบชิ้นส่วนเครื่องจักรกลตามลักษณ์แบบสั่งงาน
1.1.4 เขียนแบบสั่งงาน แบบภาพประกอบ และแบบแยกชิ้น
1.1.5 การเขียนแบบด้วยโปรแกรมที่ใช้ในการเขียนแบบทางวิศวกรรม
1.1.2 การกำหนดสัญลักษณ์ มาตรฐานงานเขียนแบบ
1.1.3 เขียนแบบชิ้นส่วนเครื่องจักรกลตามลักษณ์แบบสั่งงาน
1.1.4 เขียนแบบสั่งงาน แบบภาพประกอบ และแบบแยกชิ้น
1.1.5 การเขียนแบบด้วยโปรแกรมที่ใช้ในการเขียนแบบทางวิศวกรรม
บรรยาย และสาธิตพร้อมยกตัวอย่าง ถามตอบ
2.3.1 งานที่มอบหมาย
2.3.2 สอบกลางภาค
2.3.3 สอบปลายภาค
2.3.2 สอบกลางภาค
2.3.3 สอบปลายภาค
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ แยกแบบ และการเขียนแบบสั่งงานได้อย่างถูกต้อง
3.2.1 มอบหมายงาน
3.2.3 นำเสนอวิธีการทำงาน ขั้นตอนการออกแบบ
3.2.3 นำเสนอวิธีการทำงาน ขั้นตอนการออกแบบ
3.3.1 งานที่มอบหมาย
3.3.2 การแก้ปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
3.3.2 การแก้ปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบหมายงานรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนองาน
4.2.2 การนำเสนองาน
4.3.1 ประเมินจากการนำเสนอ
4.3.2 ประเมินจากงาน
4.3.2 ประเมินจากงาน
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอ
5.1.2 ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.2 ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGME115 | เขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1-2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 15% 15% |
2 | 3.1-3.3, 4.1-4.3 และ 5.1-5.3 | งานที่มอบหมาย 1 งานที่มอบหมาย 2 | 7 16 | 30% 30% |
3 | 1.1-1.3 และ 4.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. มาตรฐานงานเขียนแบบของ DIN และ JIS
2. สุดยอดโปรแกรมสร้างชิ้นงานด้านวิศวกรรมด้วย Solid works : วรวีร์ ไพฑูรย์รัตนชัย
3. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เล่มที่ 1 มอก.210-2520 –เล่มที่ 9 มอก. 210-2529. เรียบเรียง
สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำนักพิมพ์ 1 ปีที่พิมพ์ กระทรวงอุตสาหกรรม1 2520-29.
2. สุดยอดโปรแกรมสร้างชิ้นงานด้านวิศวกรรมด้วย Solid works : วรวีร์ ไพฑูรย์รัตนชัย
3. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เล่มที่ 1 มอก.210-2520 –เล่มที่ 9 มอก. 210-2529. เรียบเรียง
สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำนักพิมพ์ 1 ปีที่พิมพ์ กระทรวงอุตสาหกรรม1 2520-29.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ขอบเขตของงานที่นักศึกษาทำ
2.3 ทวนการประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ขอบเขตของงานที่นักศึกษาทำ
2.3 ทวนการประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ