การออกแบบอุปกรณ์และระบบการผลิต
Design of Equipments and Production System
1. นศ.มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับกระบวนการผลิตทางวิศวกรรมชีวภาพ
2. นศ.มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการออกแบบอุปกรณ์เชิงกล
3. นศ.มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการจำลองในอุปกรณ์ สำหรับกระบวนการผลิตทางวิศวกรรมชีวภาพ
2. นศ.มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการออกแบบอุปกรณ์เชิงกล
3. นศ.มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการจำลองในอุปกรณ์ สำหรับกระบวนการผลิตทางวิศวกรรมชีวภาพ
ศึกษาและปฎิบัติพื้นฐานการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับกระบวนการผลิตทางวิศวกรรมชีวภาพ การจำลอง และการออกแบบอุปกรณ์เชิงกล
วันจันทร์ 9.00 – 10.00 น
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 2. ปลูกฝังด้านจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
บรรยาย อภิปราย กรณีศึกษา Term Project
สอบกลางภาคเรียน ปลายภาคเรียน
Paper Presentation
Paper Presentation
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ทำแบบฝึกหัด กรณีศึกษา
จากการทำแบบฝึกหัด กรณีศึกษา
ให้นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันสองคนเพื่อทำแบบฝึกหัด
ประเมินจากคะแนนที่ได้
มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูล การวัด การวิเคราะห์/จัดการกับตัวเลข และการสรุป เพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินผลสัมฤทธิ์จากงานที่ได้รับมอบหมาย
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สาธิตและลงมือปฏิบัติจริง การมอบหมายงานเป็นรายบุคคล และการมอบหมายงานเป็นกลุ่ม สรุปงานที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินผลสัมฤทธิ์จากงานที่ได้รับมอบหมายและสังเกตุพฤติกรรมที่แสดงออกในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3.ทักษะด้านปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 2 | 3 | 4 | 4 | 5 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | ENGAG302 | การออกแบบอุปกรณ์และระบบการผลิต |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1.1. 2.1.1.2 2.1.1.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 25% 25% |
2 | 2.1.1.2 2.1.1.3 2.1.1.4 2.1.1.5 | การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 25% 25% |
1. เอกสารประกอบการสอน
2. Cengel Y. A. et.al, Fluid Mechanics: Fundamental and Aplication (In Si Units), 2nd Editions.
3. Moran M.J. et al, Fundamentals of Engineering Thermodynamics, 8th Editions.
4.Walas S. M. Chemical Process Equipment : Selection and Design.
2. Cengel Y. A. et.al, Fluid Mechanics: Fundamental and Aplication (In Si Units), 2nd Editions.
3. Moran M.J. et al, Fundamentals of Engineering Thermodynamics, 8th Editions.
4.Walas S. M. Chemical Process Equipment : Selection and Design.
ไม่มี