การควบคุมคุณภาพ
Quality Control
ศึกษาระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม เช่น ใบตรวจสอบ แผนภูมิควบคุมพาเรโต แผนภูมิเหตุและผล ฯลฯ ศึกษาการสร้างแผนภูมิควบคุมคุณภาพ กำหนดแผนการชักสิ่งตัวอย่าง เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล การดำเนินกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพ ศึกษาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการมีระบบควบคุมคุณภาพ ความเชื่อถือได้ และการรับประกันซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์
เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย และเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าในระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม และสอดรับกับการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
ศึกษาระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม เช่น ใบตรวจสอบ แผนภูมิควบคุมพาเรโต แผนภูมิเหตุและผล ฯลฯ ศึกษาการสร้างแผนภูมิควบคุมคุณภาพ กำหนดแผนการชักสิ่งตัวอย่าง เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล การดำเนินกิจกรรมกลุ่มสร้างคุณภาพ ศึกษาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการมีระบบควบคุมคุณภาพ ความเชื่อถือได้ และการรับประกันซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านระบบกลุ่ม Line ที่ตั้งร่วมกันกับนักศึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของสาขาวิชา มหาวิทยาลัย และข้อตกลงกับอาจารย์ผู้สอน
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีเจตคติที่ดีในการในระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม
- อธิบายให้นักศึกษารับทราบแนวทางการสอน
- กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง ตามหลักการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต
- ตรวจสอบเวลาการมาเรียนของนักศึกษา
- สังเกต และให้คะแนนการทำงานเป็นกลุ่ม และการนำเสนอ
- การซักถาม และ การแสดงความคิดเห็น
- มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐานและเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงทฤษฎีของระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพที่เหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ของวิชาในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
- บรรยาย ยกตัวอย่าง และให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- การให้นักศึกษา ตรวจสอบขนาดชิ้นงานจริงเพื่อเก็บข้อมูล
- การให้นักศึกษาแสดงการคำนวณ ด้านควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต
- ประเมินจาก แบบทดสอบความรู้และการคำนวณด้านควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต
- สามารถนำความรู้จากภาคทฤษฎีมาปรับใช้กับการปฏิบัติได้ถูกต้อง
- มีความคิดที่ยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม
- สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
- บรรยาย ยกตัวอย่าง และให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- มอบหมายงานจาก ตัวอย่างที่เกิดขึ้นในการทำงานจริง ให้นักศึกษาทำการวิเคราะห์และเลือกวิธีการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต
- มอบหมายงานจาก ตัวอย่างที่เกิดขึ้นในการทำงานจริง ให้นักศึกษาทำการวิเคราะห์และเลือกวิธีการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต
ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาทำการวิเคราะห์และเลือกวิธีการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต
- สามารถวางแผนการปฏิบัติงานและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
- รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
- สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
- มีจิตสำนึกความรับผิดชอบในการทำงาน และต่อสังคม
- บรรยาย ยกตัวอย่าง และให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง ตามหลักการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต แก้ไข
- กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง ตามหลักการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต แก้ไข
- สังเกต และให้คะแนนการทำงานเป็นกลุ่ม และการนำเสนอ
- การซักถาม และ การแสดงความคิดเห็น
- สามารถใช้หลักการที่เรียนมาวิเคราะห์ คำนวณ ประกอบการพิจารณาในการแก้ไขกรณีตัวอย่างได้อย่างถูกต้อง
- สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยมาประกอบการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
- บรรยาย ยกตัวอย่าง และให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาทำการวิเคราะห์ นำเสนอข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | มีเจตคติที่ดีในการในระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม | มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงทฤษฎีของระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพที่เหมาะสม | มีความคิดที่ยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม | รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม | สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยมาประกอบการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | - อธิบายให้นักศึกษารับทราบแนวทางการสอน - กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง ตามหลักการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต | - บรรยาย ยกตัวอย่าง และให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง - การให้นักศึกษา ตรวจสอบขนาดชิ้นงานจริงเพื่อเก็บข้อมูล - การให้นักศึกษาแสดงการคำนวณ ด้านควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต | มอบหมายงานจาก ตัวอย่างที่เกิดขึ้นในการทำงานจริง ให้นักศึกษาทำการวิเคราะห์และเลือกวิธีการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต | - กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง ตามหลักการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต | - บรรยาย ยกตัวอย่าง และให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองจากเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง - การให้นักศึกษา ตรวจสอบขนาดชิ้นงานจริงเพื่อเก็บข้อมูล - การให้นักศึกษานำเสนอข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม |
1 | 34062304 | การควบคุมคุณภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา - มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของสาขาวิชา มหาวิทยาลัย และข้อตกลงกับอาจารย์ผู้สอน - มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีเจตคติที่ดีในการในระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม | - การนำเสนอรายงาน - การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | ความรู้ที่ต้องได้รับ - มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐานและเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง - มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงทฤษฎีของระบบควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต การเลือกใช้ในการควบคุมคุณภาพที่เหมาะสม - สามารถใช้ความรู้ของวิชาในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | - การทำแบบฝึกหัด - การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาจากการค้นคว้าการทำงานกลุ่มและผลงาน - การอภิปรายและเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา - สามารถนำความรู้จากภาคทฤษฎีมาปรับใช้กับการปฏิบัติได้ถูกต้อง - มีความคิดที่ยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม - สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | - ให้นักศึกษาทำการวิเคราะห์และเลือกวิธีการควบคุมคุณภาพในระบบการผลิต - การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษ | 25% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา - สามารถวางแผนการปฏิบัติงานและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง - รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม - สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ - มีจิตสำนึกความรับผิดชอบในการทำงาน และต่อสังคม | - สังเกต และให้คะแนนการทำงานเป็นกลุ่ม และการนำเสนอ - การซักถาม และ การแสดงความคิดเห็น | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ - สามารถใช้หลักการที่เรียนมาวิเคราะห์ คำนวณ ประกอบการพิจารณาในการแก้ไขกรณีตัวอย่างได้อย่างถูกต้อง - สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยมาประกอบการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ - มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม | - การทำแบบฝึกหัด - สื่อการนำเสนอรายงาน - วิธีการค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล การทำงานกลุ่มและผลงาน - การอภิปรายและเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
ศุภชัย อัครนรากุล.เอกสารประกอบการสอนวิชาการควบคุมคุณภาพ.สาขาวิศวกรรมมาพิมพ์.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา เช่น http://library.rmutl.ac.th/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การประเมินผู้สอน และการเสนอแนะของนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 ประชุมหารือการจัดการเรียนการสอน ในหลักสูตรเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมกับนักศึกษา
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การตรวจสอบข้อสอบ ผลงานนักศึกษา วิธีการให้คะแนน
- การสุ่มนักศึกษา เพื่อทำการทดสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยไม่มีผลต่อการตัดเกรดของนักศึกษา
- ปรับปรุงรายละเอียดการสอน หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
- รับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา เพื่อการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา หลังสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน
- รับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา เพื่อการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา หลังสิ้นสุดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน