ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 4
Interior Architectural Design 4
1. เข้าใจ หลักการและวิวัฒนาการของการจัดสำนักงาน
2. เข้าใจ องค์ประกอบภายในสำนักงาน และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตกแต่งภายในสำนักงาน
3. เข้าใจ กระบวนการออกแบบและการวิเคราะห์ข้อมูลที่นำไปสู่การออกแบบ
4. สามารถออกแบบวางผังแปลน และ งานตกแต่งภายในอาคารประเภทสำนักงานที่แสดงถึงอัตลักษณ์องค์กร
5. มีเจตคติที่ดีต่องานออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน
2. เข้าใจ องค์ประกอบภายในสำนักงาน และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตกแต่งภายในสำนักงาน
3. เข้าใจ กระบวนการออกแบบและการวิเคราะห์ข้อมูลที่นำไปสู่การออกแบบ
4. สามารถออกแบบวางผังแปลน และ งานตกแต่งภายในอาคารประเภทสำนักงานที่แสดงถึงอัตลักษณ์องค์กร
5. มีเจตคติที่ดีต่องานออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวิวัฒนาการและหลักการจัดสำนักงานประเภทต่างๆ รู้ถึงองค์ประกอบและระบบต่างๆภายในสำนักงาน โดยใช้กระบวนการออกแบบ และรวบรวมข้อมูลที่นำไปสู่การออกแบบเพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบวางผังแปลน ออกแบบตกแต่งภายในอาคารประเภทสำนักงาน ที่แสดงถึงอัตลักษณ์องค์กร
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบงานสถาปัตยกรรมภายในของอาคารประเภทสำนักงาน การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร โดยใช้กระบวนการออกแบบและรวบรวมข้อมูล
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 4 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 4 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม
1.1.4 คำนึงถึงผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางสถาปัตยกรรมภายใน ต่อบุคคล องค์กร และสิ่งแวดล้อม
ตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงเข้าใจบริบททางสังคมของวิชาชีพสถาปัตยกรรม แต่ละสาขา ตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม
1.1.4 คำนึงถึงผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางสถาปัตยกรรมภายใน ต่อบุคคล องค์กร และสิ่งแวดล้อม
ตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงเข้าใจบริบททางสังคมของวิชาชีพสถาปัตยกรรม แต่ละสาขา ตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน
เช็คชื่อนักศึกษาก่อนเริ่มเรียนทุกครั้ง
ให้นักศึกษามาเตรียมอุปกรณ์นำเสนอก่อนเวลาทุกครั้งเมื่อมีจะการนำเสนองาน
1.2.3 กำหนดวันเวลาส่งงานที่ชัดเจน โดยให้นักศึกษาเซนต์ชื่อส่งงานทุกครั้ง
1.2.4 กำหนดให้นักศึกษาระบุที่มาของข้อมูลของ ตัวอย่างกรณีศึกษา(Case Study) และ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กับการออกแบบที่นำมาใช้งานอย่างจริงจัง
1.2.3 กำหนดวันเวลาส่งงานที่ชัดเจน โดยให้นักศึกษาเซนต์ชื่อส่งงานทุกครั้ง
1.2.4 กำหนดให้นักศึกษาระบุที่มาของข้อมูลของ ตัวอย่างกรณีศึกษา(Case Study) และ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กับการออกแบบที่นำมาใช้งานอย่างจริงจัง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 การมาเตรียมอุปกรณ์นำเสนอก่อนเวลาทุกครั้งเมื่อมีจะการนำเสนองานของนักศึกษา
1.3.5 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 การมาเตรียมอุปกรณ์นำเสนอก่อนเวลาทุกครั้งเมื่อมีจะการนำเสนองานของนักศึกษา
1.3.5 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาชีพ
2.1.2 มีความรอบรู้ในสาขาวิชาชีพสถาปัตยกรรมภายในที่เกี่ยวเนื่องและศาสตร์แขนงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มีความรู้ และความเข้าใจในศาสตร์ด้านเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
2.1.5 สามารถค้นคว้าหาข้อมูล และนำหลักการ ทฤษฏี และความรู้อื่นๆเข้ามาสร้างแนวทาง และ แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม
2.1.2 มีความรอบรู้ในสาขาวิชาชีพสถาปัตยกรรมภายในที่เกี่ยวเนื่องและศาสตร์แขนงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มีความรู้ และความเข้าใจในศาสตร์ด้านเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
2.1.5 สามารถค้นคว้าหาข้อมูล และนำหลักการ ทฤษฏี และความรู้อื่นๆเข้ามาสร้างแนวทาง และ แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม
นักศึกษาฟังบรรยายเรียนรู้และปฏิบัติตาม ผู้สอน
2. กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตาม
2. กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตาม
2.3.1 ทดสอบย่อย ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
2.3.2 วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
3.1.1 สามารถวิเคราะห์เชื่อมโยง และทำความเข้าใจอย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยบูรณาการ ความรู้ในหลายๆด้าน และสังเคราะห์แนวคิด เพื่อออกแบบและหรือสร้างสรรค์ตามกระบวนการทำงาน
3.1.2 สามารถคิดอย่างสร้างสรรค์ ประกอบด้วยจินตนาการ แก้ไขปัญหาในการออกแบบที่ซับซ้อนได้ หรือเสนอแนวทางการแก้ปัญหา ที่ประสานประโยชน์ใช้สอย ความงาน เทคโนโลยี บริบทสังคมเข้าด้วยกัน
3.1.3 มีทักษะในการรวบรวมองค์ความรู้ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการแก้ปัญหา และพัฒนาต่อยอด
3.1.4 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถคิดอย่างสร้างสรรค์ ประกอบด้วยจินตนาการ แก้ไขปัญหาในการออกแบบที่ซับซ้อนได้ หรือเสนอแนวทางการแก้ปัญหา ที่ประสานประโยชน์ใช้สอย ความงาน เทคโนโลยี บริบทสังคมเข้าด้วยกัน
3.1.3 มีทักษะในการรวบรวมองค์ความรู้ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการแก้ปัญหา และพัฒนาต่อยอด
3.1.4 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ให้หลักการในการวิเคราะห์โครงการและขั้นตอนการออกแบบ พร้อมยกตัวอย่างในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน
3.2.2 ฝึกให้นักศึกษาตัดสินใจในการเลือกประเภทของสำนักงานที่จะออกแบบ
3.2.3 กำหนดให้นักศึกษาต้องเข้าไปศึกษาโครงการกรณีศึกษา
3.2.4 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติการรวรวม และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ในการออกแบบ
3.2.5 กำหนดให้มีการนำหลักการและขั้นตอนของกระบวนการออกแบบมาใช้ในงานออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงานอย่างเหมาะสม
3.2.2 ฝึกให้นักศึกษาตัดสินใจในการเลือกประเภทของสำนักงานที่จะออกแบบ
3.2.3 กำหนดให้นักศึกษาต้องเข้าไปศึกษาโครงการกรณีศึกษา
3.2.4 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติการรวรวม และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ในการออกแบบ
3.2.5 กำหนดให้มีการนำหลักการและขั้นตอนของกระบวนการออกแบบมาใช้ในงานออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงานอย่างเหมาะสม
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3.3.3 ประเมินผลจากกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลนำไปสู่การผลการออกแบบ sketch Design และ Project
3.3.3 ประเมินผลจากกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลนำไปสู่การผลการออกแบบ sketch Design และ Project
-
-
-
5.1.3 สามารถใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม
5.2.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือค้นคว้าที่เหมาะสม
5.2.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบสื่อนำเสนอ ด้วย ชารด์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์
5.3.2 ประเมินจากการบรรยายข้อมูล ความเข้าใจง่าย ชัดเจน และน่าสนใจ
5.3.2 ประเมินจากการบรรยายข้อมูล ความเข้าใจง่าย ชัดเจน และน่าสนใจ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 42021304 | ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 4 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม | - การเข้าชั้นเรียน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน - การตรงต่อเวลา ในการเข้าชั้นเรียน และส่งงาน - ความซื่อสัตว์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการสอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | - การทำรายงานการสำรวจค้นคว้าและการนำเสนอ - สอบกลางภาค - การทำรายงานการสำรวจค้นคว้าและการนำเสนอ | 1-2 8 ตลอดภาคการศึกษา | 10% 5% 10% |
3 | ทักษะทางปัญญา | - การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในส่วนต่างๆภายในสำนักงาน - การจัดทำโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน | 3-7 9-15 | 20% 30% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ | - | - | - |
5 | การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | -การทำรายงานการสำรวจค้นคว้า และนำเสนอผลงานการออกแบบโครงการ | 2,8,10,12, 15 | 10% |
1.จันทนี เพชรานนท์. การทำรายละเอียดประกอบโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน. กรุงเทพฯ :สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2542
2. นภาพรรณ สุทธะพินท . การออกแบบและจัดพื้นที่สำนักงาน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. พิมพ์ครั้งที่1,2548
3.พิบูลย์ ดิษฐอุดม. การออกแบบระบบแสงสว่าง. กรุงเทพฯ : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น ,2545
4.นันทนี เนียมทรัพย์ การออกแบบสำนักงานแนวใหม่เพื่อสุขภาวะของมนุษย์ (มีนาคม 2553)
5.วิวัตน์ ลิ้มสวนทรัพย์ การออกแบบ เอกลักษณ์องค์กรและสภาพแวดล้อมภายในโถงต้อนรับอาคารสำนักงานในธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธกส) .กรุงเทพ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2549
6. CRANE DIXON. ARCHITECTS’ DATA SHEETS OFFICE SPACES .uk :Architecture Design and Technology press Firstpublished, 1991
7. Cl Littlefield. Frank M.Rachel and Donald L Caruth. Office and Administrative Management. new Delhi : Prentive-Hall of india, 1974
8. การนำเสนอโดยการเขียนโครงการ : www.vcharkarn .com /iesson / 1615
9. การจัดห้องทำงาน STUDY & OFFICE : www.decorreport.com
10. จิรพัฒน์ อุ้มมนุษยชาติ. การจัดพื้นที่และการจัดสภาพแวดล้อมในสำนักงาน : www.pdsci-low.buu.ac.th , 14 พฤศจิกายน 2553
11. บทความ การออกแบบ. การออกแบบสำนักงาน NOBIC : www.npsfurnitures.com
12. นิรวรรณ จันทรวงค์. ความหมายและความสำคัญของสำนักงาน: www.l3nr.org.th ,2010
13. สำนักงาน (Office Chapter1) :www.wbi.mus.ac.th
14. สำนักงาน (Office Chapter2) :www.wbi.mus.ac.th
15. อนัญญา อดำคา. หลักการจัดสำนักงานที่เลขานุการควรรู้ : www.13nr.org
16. เอกพงษ์ ตรีตรง. การจัดพื้นที่สำนักงาน : www.indesign.th.com : InDesign and Consultant Co.ltd
17. เอกพงษ์ ตรีตรง. การออกแบบสำนักงานแนวใหม่ : www.indesign-consultant.com : InDesign and Consultant Co.ltd
18. อเนกพงศ์ ลิ่มศิลา. ขั้นตอนการวางแผนและเขียนโครงการ: site.google.com /prchid tinna butr / akegapong 49-1
19. การออกแบบสถานที่ทำงานในสำนักงาน. สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน : Kanchanappisek.or.th.
20. สภาพแวดล้อมในการทำงาน .เอกสารประกอบการเรียนวิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาอุตสาหกรรม : http://elearning.aru.ac.th/2512704/soc05/topic4/linkfile/print5.htm
21. “บอดี้ โกลฟ” สำนักงานใหม่ กระตุ้นให้พนักงานทำงานสร้างสรรค์ และกระตือรือร้น. ศุนย์รวมความรู้เรื่องงานดีไซน์. 12 กุมภาพันธ์ 2556. Permalink : http://www.oknation.net/blog/u-sabuy )
22. ความหมายของลักษณะสภาพแวดล้อมในการทำงาน. https://www.facebook.com/ EnergyAndEnvironmentphlangnganLaeaSingWaedlxm/ posts/458014314217702
2. นภาพรรณ สุทธะพินท . การออกแบบและจัดพื้นที่สำนักงาน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. พิมพ์ครั้งที่1,2548
3.พิบูลย์ ดิษฐอุดม. การออกแบบระบบแสงสว่าง. กรุงเทพฯ : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น ,2545
4.นันทนี เนียมทรัพย์ การออกแบบสำนักงานแนวใหม่เพื่อสุขภาวะของมนุษย์ (มีนาคม 2553)
5.วิวัตน์ ลิ้มสวนทรัพย์ การออกแบบ เอกลักษณ์องค์กรและสภาพแวดล้อมภายในโถงต้อนรับอาคารสำนักงานในธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธกส) .กรุงเทพ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2549
6. CRANE DIXON. ARCHITECTS’ DATA SHEETS OFFICE SPACES .uk :Architecture Design and Technology press Firstpublished, 1991
7. Cl Littlefield. Frank M.Rachel and Donald L Caruth. Office and Administrative Management. new Delhi : Prentive-Hall of india, 1974
8. การนำเสนอโดยการเขียนโครงการ : www.vcharkarn .com /iesson / 1615
9. การจัดห้องทำงาน STUDY & OFFICE : www.decorreport.com
10. จิรพัฒน์ อุ้มมนุษยชาติ. การจัดพื้นที่และการจัดสภาพแวดล้อมในสำนักงาน : www.pdsci-low.buu.ac.th , 14 พฤศจิกายน 2553
11. บทความ การออกแบบ. การออกแบบสำนักงาน NOBIC : www.npsfurnitures.com
12. นิรวรรณ จันทรวงค์. ความหมายและความสำคัญของสำนักงาน: www.l3nr.org.th ,2010
13. สำนักงาน (Office Chapter1) :www.wbi.mus.ac.th
14. สำนักงาน (Office Chapter2) :www.wbi.mus.ac.th
15. อนัญญา อดำคา. หลักการจัดสำนักงานที่เลขานุการควรรู้ : www.13nr.org
16. เอกพงษ์ ตรีตรง. การจัดพื้นที่สำนักงาน : www.indesign.th.com : InDesign and Consultant Co.ltd
17. เอกพงษ์ ตรีตรง. การออกแบบสำนักงานแนวใหม่ : www.indesign-consultant.com : InDesign and Consultant Co.ltd
18. อเนกพงศ์ ลิ่มศิลา. ขั้นตอนการวางแผนและเขียนโครงการ: site.google.com /prchid tinna butr / akegapong 49-1
19. การออกแบบสถานที่ทำงานในสำนักงาน. สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน : Kanchanappisek.or.th.
20. สภาพแวดล้อมในการทำงาน .เอกสารประกอบการเรียนวิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาอุตสาหกรรม : http://elearning.aru.ac.th/2512704/soc05/topic4/linkfile/print5.htm
21. “บอดี้ โกลฟ” สำนักงานใหม่ กระตุ้นให้พนักงานทำงานสร้างสรรค์ และกระตือรือร้น. ศุนย์รวมความรู้เรื่องงานดีไซน์. 12 กุมภาพันธ์ 2556. Permalink : http://www.oknation.net/blog/u-sabuy )
22. ความหมายของลักษณะสภาพแวดล้อมในการทำงาน. https://www.facebook.com/ EnergyAndEnvironmentphlangnganLaeaSingWaedlxm/ posts/458014314217702
- หลักเบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจ ( Principle of Business System
- สว่างไสวด้วยแสงไฟ
- สว่างไสวด้วยแสงไฟ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการจัดวางผัง และ การตกแต่งสำนักงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน