ภูมิอากาศพืชและการจัดการน้ำ
Plant Climate and Water Management
1.1 รู้และเข้าใจสภาพอากาศ ภูมิอากาศที่มี ต่อการปลูกพืช
1.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่าง ดิน น้ำ กับการปลูกพืช
1.3 รู้และเข้าใจกระบวนการและวิธีการให้น้ำ
1.4 เข้าใจระบบชลประทานในการผลิตพืช
1.5 เข้าใจและวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการใช้น้ำในการผลิตพืช
1.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่าง ดิน น้ำ กับการปลูกพืช
1.3 รู้และเข้าใจกระบวนการและวิธีการให้น้ำ
1.4 เข้าใจระบบชลประทานในการผลิตพืช
1.5 เข้าใจและวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการใช้น้ำในการผลิตพืช
ไม่มีเนื่องจากเป็นรายวิชาตามหลักสูตรที่ปรับปรุงขึ้นใหม่เมื่อพ.ศ. 2560 และเพิ่งมีการเรียนการสอนเป็นครั้งแรกในภาคการศึกษานี้
: ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับภูมิอากาศ และน้ำในการผลิตพืชความสัมพันธ์ระหว่างภูมิอากาศ ดิน น้ำและพืช ระบบการชลประทานในการผลิตพืชและการประเมินประสิทธิภาพการใช้น้ำในการผลิตพืช
2 ชั่วโมง/สัปดาห์ : วันพุธเวลา 15.00 - 17.00 น.
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral)
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
การสอนแบบปฏิบัติรายบุคคล
1.ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
- ปฏิบัติงานทดลองโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม
- การเสนอโครงงานเพื่อช่วยเหลือสังคม
- การปฎิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
- งานที่เสร็จตามเวลา
- ปฏิบัติงานทดลองโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม
- การเสนอโครงงานเพื่อช่วยเหลือสังคม
- การปฎิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
- งานที่เสร็จตามเวลา
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
การสอนแบบปฏิบัติรายบุคคล บรรยาย
1.งานที่ปฏิบัติตามสภาพจริงที่ต้องบูรณาการความรู้จากศาสตร์ต่างๆ
2.รายงานทางวิชาการ
3.การนำเสนองาน
2.รายงานทางวิชาการ
3.การนำเสนองาน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนแบบปฏิบัติรายบุคคล บรรยาย
1.งานที่ปฏิบัติตามสภาพจริงที่ต้องบูรณาการความรู้จากศาสตร์ต่างๆเพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย
2.รายงานทางวิชาการ
3.การนำเสนองาน
2.รายงานทางวิชาการ
3.การนำเสนองาน
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การสอนแบบปฏิบัติรายบุคคล และบรรยาย
1.สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการดำเนินงาน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้ Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
1.แฟ้มสะสมงาน
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.นิทรรศการ
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.นิทรรศการ
5.การสังเกต
6.การนำเสนองาน
7.การประเมินตนเอง
8.การประเมินโดยเพื่อน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCAG112 | ภูมิอากาศพืชและการจัดการน้ำ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1,1.1.2,1.1.3 | ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย | 1-15 | 15% |
2 | 2.1.1,2.1.3,3.1.1, 3.1.2,4.1.1,4.1.3, 5.1.2,6.1.1,6.1.2 | 1.งานที่ปฏิบัติตามสภาพจริงที่ต้องบูรณาการความรู้จากศาสตร์ต่างๆ 2.รายงานทางวิชาการ 3.การดำเนินงาน | 1-15 | 60% |
3 | 5.1.2,1.1.3,6.1.3 | 1. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการดำเนินงาน 2.ความสมบูรณ์ของข้อมูลที่รายงานและการอ้างอิงที่ถูกต้อง 3.การนำเสนองาน | 1-15 | 25% |
- พงศธร ศิริอ่อน , วิศวกรรมระบายน้ำ ,วิทยาลัยการชลประทาน สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
- พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร , สิทธิพัฒน์ จำนงศิลป , ยุทธชัย รุจิวิมล , Macromedia Dreamweaver MX
- มนตรี ค้ำชู , ชลศาสตร์จุลภาค , วิทยาลัยการชลประทาน , สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
- วสันต์ บุญเกิด , การออกแบบระบบชลประทานในไร่นา , วิทยาลัยการชลประทาน สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
- วิบูลย์ บุณยธโรกุล , รศ.ดร.2526.หลักการชลประทาน , วิทยาลัยการชลประทาน สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
- สุรวุฒิ กอสุวรรณศิริ , 2544 ,เสริมแต่งโฮมเพจครั้งใหม่ ให้มีชีวิตชีวาด้วย JavaScript อรุณ อินทรปาลิต ,การวางแผนและออกแบบระบบการส่งน้ำ , วิทยาลัยการชลประทาน สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
- พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร , สิทธิพัฒน์ จำนงศิลป , ยุทธชัย รุจิวิมล , Macromedia Dreamweaver MX
- มนตรี ค้ำชู , ชลศาสตร์จุลภาค , วิทยาลัยการชลประทาน , สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
- วสันต์ บุญเกิด , การออกแบบระบบชลประทานในไร่นา , วิทยาลัยการชลประทาน สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
- วิบูลย์ บุณยธโรกุล , รศ.ดร.2526.หลักการชลประทาน , วิทยาลัยการชลประทาน สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
- สุรวุฒิ กอสุวรรณศิริ , 2544 ,เสริมแต่งโฮมเพจครั้งใหม่ ให้มีชีวิตชีวาด้วย JavaScript อรุณ อินทรปาลิต ,การวางแผนและออกแบบระบบการส่งน้ำ , วิทยาลัยการชลประทาน สถาบันสมทบ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพ ฯ
ข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา
1.กลยุทธ์ การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1.1 ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทางด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชาโดยการสัมภาษณ์
1.2 ประเมินการจัดการเรียนการสอนรายวิชาโดยใช้แบบสอบถามของมหาวิทยาลัย
1.1 ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทางด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชาโดยการสัมภาษณ์
1.2 ประเมินการจัดการเรียนการสอนรายวิชาโดยใช้แบบสอบถามของมหาวิทยาลัย
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน :พิจารณาจากผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
3. การปรับปรุงการสอน : พบนักศึกษาให้นักศึกษานำเสนอโครงร่างและปรับเพื่อดำเนินงานให้คำแนะนำนักศึกษา การเขียนอ้างอิงโดยจัดอาจารย์ให้คำแนะนำตามสายงาน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา :
- ทวนสอบจากการวัดผลการเรียนรู้ที่กำหนดในหมวดที่4และ5(2)
- ทวนสอบจากผลงานของนักศึกษาทั้งหมด
- ทวนสอบจากการวัดผลการเรียนรู้ที่กำหนดในหมวดที่4และ5(2)
- ทวนสอบจากผลงานของนักศึกษาทั้งหมด
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
- แจกคู่มือและอธิบายให้กับนักศึกษาทั้งห้อง รายกลุ่มและรายบุคคล
- แจกคู่มือและอธิบายให้กับนักศึกษาทั้งห้อง รายกลุ่มและรายบุคคล