เทศกาลและงานประเพณีไทย
Thai Festivals and Traditions
1. เพื่อให้นักศึกษาได้รู้เกี่ยวกับรูปแบบ ลักษณะ องค์ประกอบและประวัติของเทศกาลและงานประเพณีของไทยในแต่ละภูมิภาค
2. เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้าน อาหารและผลไม้ไทย หัตถกรรมไทยที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความเชื่อ ภูมิปัญญาไทยและประเพณี
2. เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้าน อาหารและผลไม้ไทย หัตถกรรมไทยที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความเชื่อ ภูมิปัญญาไทยและประเพณี
1. เพื่อให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการทำนุบำรุงและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม
2. เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นความสำคัญของเทศกาลและงานประเพณีไทย
3. เพื่อให้นักศึกษาได้มีทัศนคติที่ดีงามต่อเทศกาลและงานประเพณีไทย
2. เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นความสำคัญของเทศกาลและงานประเพณีไทย
3. เพื่อให้นักศึกษาได้มีทัศนคติที่ดีงามต่อเทศกาลและงานประเพณีไทย
ศึกษารูปแบบ ลักษณะ องค์ประกอบ และประวัติของเทศกาลและงานประเพณีในแต่ละภาค
ของประเทศไทย การละเล่นและกีฬาพื้นบ้าน ;วรรณคดีอาหารและผลไม้ หัตกรรม ของฝาก ของที่ระลึกที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความเชื่อ ภูมิปัญญาไทย และประเพณี ตลอดจนทฤษฏีและแนวทางการทำนุบำรุงและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม
ของประเทศไทย การละเล่นและกีฬาพื้นบ้าน ;วรรณคดีอาหารและผลไม้ หัตกรรม ของฝาก ของที่ระลึกที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความเชื่อ ภูมิปัญญาไทย และประเพณี ตลอดจนทฤษฏีและแนวทางการทำนุบำรุงและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านป้ายประกาศ หรือเฟซบุ๊คของสาขาวิชา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
( เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
( เฉพาะรายที่ต้องการ)
ไม่ได้มีการระบุไว้ในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้
ของรายวิชานี้ใน มคอ.2
ของรายวิชานี้ใน มคอ.2
2.1.1 มีความรู้ในรายวิชาเทศกาลและงานประเพณีไทยทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างเป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
2.1.2 มีความรู้ที่เกิดจาการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความรู้ที่เกิดจาการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 การบรรยายภายในชั้นเรียนและถาม-ตอบ
2.2.2 มอบหัวเรื่อง.ให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
2.2.3 ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
2.2.4 อภิปรายเป็นกลุ่มโดยให้ผู้สอนตั้งคำถาม ตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.2.5 การศึกษานอกสถานที่ลำรายงาน
2.2.6 ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมมือกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้น
2.2.2 มอบหัวเรื่อง.ให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
2.2.3 ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
2.2.4 อภิปรายเป็นกลุ่มโดยให้ผู้สอนตั้งคำถาม ตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.2.5 การศึกษานอกสถานที่ลำรายงาน
2.2.6 ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมมือกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้น
2.3.1 ทดสอบทฤษฏีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อยและให้คะแนน
2.3.2 ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2.3.3 ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
2.3.2 ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2.3.3 ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
3.1.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.1.2 สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
3.1.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฏี ภาคปฏิบัติไปสู่การฝึกประสบการณ์ภาคสนามและการปฏิบัติงานจริง ตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.1.2 สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
3.1.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฏี ภาคปฏิบัติไปสู่การฝึกประสบการณ์ภาคสนามและการปฏิบัติงานจริง ตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับงานเทศกาลและประเพณีไทย ตลอดจนการวิจัย
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
3.2.4 การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
3.2.5 กำหนดให้มีทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการบริหารในรายวิชา
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
3.2.4 การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
3.2.5 กำหนดให้มีทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการบริหารในรายวิชา
3.3.1 ประเมินผลจากงานที่มอบหมายให้ทำ
3.3.2 การสอบข้อเขียน
3.3.3 การเขียนรายงาน
3.3.2 การสอบข้อเขียน
3.3.3 การเขียนรายงาน
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
4.1.2 สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
4.1.2 สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
4.2.1 บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชา
4.2.2 มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อยและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
4.2.3 สอนโดยใช้กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อยและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
4.2.3 สอนโดยใช้กรณีศึกษา
4.3.1 ประเมินจากผลงานของกลุ่ม และผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
4.3.2 ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน
4.3.3 ใช้ประวัติสะสมงาน (portforlio) ในการประเมิน
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
4.3.2 ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน
4.3.3 ใช้ประวัติสะสมงาน (portforlio) ในการประเมิน
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
5.1.1 สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
5.1.3 สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
5.2.1 ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติโดยการสอบปฏิบัติ
5.2.2 จัดห้องปฏิบัติการฝึกให้ใช้อุปกรณ์ทางการท่องเที่ยวและงานเทศกาล
5.2.3 ฝึกให้นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.2.2 จัดห้องปฏิบัติการฝึกให้ใช้อุปกรณ์ทางการท่องเที่ยวและงานเทศกาล
5.2.3 ฝึกให้นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.3.1 ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
5.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
5.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 | ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติโดยการสอบย่อยและให้คะแนน | 2, 4, 6, 9, 12 | 20% |
2 | 2.1, 3.1 | ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค | สัปดาห์ที่มีการสอบ | 40% |
3 | 2.2, 3.1 | ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน | 16 | 20% |
4 | 4.1 | ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน | สัปดาห์ที่นำเสนองาน | 20% |
นิธี สตะเวทิน. เทศกาล งานประเพณีท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : กรมวิชาการ, 2546.
เทศกาลและประเพณีไทย. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ, 2527.
เทศกาลและประเพณีไทย. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ, 2527.
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
เสฐียรโกเศศ. ประเพณีเนื่องในเทศกาล. พระนคร : สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย, 2506.
เสฐียรโกเศศ. ประเพณีเนื่องในเทศกาล. พระนคร : สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย, 2506.
ถาวร สิกขโกศล. เทศกาลจีนและการเซ่นไหว้. กรุงเทพฯ : มติชน, 2537.
นักศึกษาประเมินผู้สอนโดยกระทำผ่านระบบการประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
การเขียนสะท้อนการเรียนรู้ของนักศึกษาภายหลังเสร็จการสอนประจำภาคเรียน
ผู้สอนซักถามนักศึกษาในชั้นเรียน
2 มีการประชุมของคณาจารย์ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวเพื่อทบทวนและ
เสนอแนะปัญหาการเรียนการสอนเมื่อเสร็จสิ้นภาคเรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
เสนอแนะปัญหาการเรียนการสอนเมื่อเสร็จสิ้นภาคเรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 นำผลการประเมินการเรียนการสอนจากนักศึกษา และผลการประชุมของคณาจารย์
ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวมาทบทวนการจัดการเรียนการสอน เมื่อเสร็จสิ้น
ในแต่ละภาคเรียน
3.2 ค้นคว้าหาวิธีการสอนใหม่ๆ
3.3 พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับรายวิชา
ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวมาทบทวนการจัดการเรียนการสอน เมื่อเสร็จสิ้น
ในแต่ละภาคเรียน
3.2 ค้นคว้าหาวิธีการสอนใหม่ๆ
3.3 พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับรายวิชา
จัดให้มีการประชุมร่วมของคณาจารย์ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวเพื่อทบทวนระบบการเรียนการสอนในรายวิชานี้ โดยเฉพาะผลการศึกษาของนักศึกษาประจำภาคเรียน
5.1 มีการบันทึกหลังการสอนรายคาบ
5.2 การประชุมร่วมของคณาจารย์ในสาขาวิชา
5.3 รับฟังข้อเสนอแนะของวิทยากรและบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง
5.2 การประชุมร่วมของคณาจารย์ในสาขาวิชา
5.3 รับฟังข้อเสนอแนะของวิทยากรและบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง