การบัญชีการเงิน

Finance Accounting

1.1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจใน รายงานทางการเงิน ตลอดจนการในเสนอรายงาน ทางเงินในรูป แบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับข้อบังคับ กฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.2.พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจใน การวิเคราะห์รายงานทางการเงินตลอดจน สามารถใช้ข้อมลู จาก รายงานการเงินในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
1.3. พัฒนาผู้ เรียนให้ เข้าใจและสามารถ จัดทารายงานทางการเงินในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจน ข้อมูลต่าง ๆ
1.4. พัฒนาผู้เรียนสามารถเ ลือกใช้นโยบายบัญชีได้ถูกต้องและเหมาะสมกับรูปแบบของ กิจการและตอบ สนองกับประโยชน์ขอ งผู้ใช้ข้อมูล
1.5. พัฒนาผู้เรียนสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดรายงานและสามารถเรียนรู้การทางาน ร่วมกับผู้อื่นได้1.6. พัฒนาให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสาคัญในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม คุณค่าแห่งวิชาชีพ บัญชี
แม่บทการบัญชี ความรู้เกี่ยวกับการบัญชีสําหรับกิจการบริการ กิจการอุตสาหกรรม และกิจการพาณิชยกร รม วงจรบัญชี หลักเกณฑ์และกระบวนการบันทึกบัญชีสินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ รายได้ และค่าใช้ จ่าย การบันทึกรายการปรับปรุงและแก้ไขข้อผิดพลาดทางการบัญชี การปิดบัญชี การหายอดคงเหลือของ รายการบัญชีต่าง ๆ การจัดทํารายงานทางการเงินและวิเคราะห์งบการเงิน โดยสอดแทรกจริยธรรมของ วิชาชีพการบัญชี
1. อาจารย์ประจํารายวิชา ประกาศเวลาให้คําปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ 2. อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อ
สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 1.1.1 มีความรู้แ ละความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ 1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพ และ สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบ ของสถาบันและ สังคม 1.1.3 สามารถบริหารเวลา และปรับวิถีชีวิตอย่าง สร้างสรรค์ในสังคม และตลอดเวลาที่ศึกษาอยู่ใน มหาวิทยาลัย 1.1.4 มีจิตสานึก และพฤติกรรมที่คานึงถึงประโยชน์ ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
2.2.1 การสอนแบบเน้นผู้เรียน เป็นสาคัญ มุ่งเน้นให้ ผู้เรียนมี ความรู้และความเข้าใจการจัดทา รายงานทางการเงินและการ วิเคราะห์ สามารถนามา ประยุกต์ ใช้ความรู้ ในการ ตัดสินใจได้อย่าง ถูกต้อง และเลือกใช้นโยบายได้ อย่างเหมะสม
2.2.2 การเรียนรู้จากสังคม ออนไลน์ (Social Network) 2.3วิธีการประเมินผล 2.3.1 การทดสอบย่อย 2.3.2 การสอบกลางภาค 2.3.3 การสอบปลายภาค 2.3.4 การรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า โดยการนาเสนอหน้าชั้น เรียน และเอกสารรายงาน
3.1 ทักษะทางปัญญาท่ีต้อง พัฒนา 3.1.1 สามารถสืบค้น ประมว ลข้อมูล และแนวคิดต่าง ๆ เพ่ือนามาใช้ในการระบุและ วิเคราะห์ ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วย ตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์ และ บูรณาการความรู้ทางการบัญชี และด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ ทักษะ ทางวิชาชีพและดุลยพินิจใน การแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอ แนะแนวทางใหม่ใน สถานการณ์ต่าง ๆ อย่ าง สร้างสรรค์ โดยคานึงผลกระ ทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสิน ใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้ อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ 2.1.1. มีความรู้ความเข้าใจในรายงานทางการ เงิน ตลอดจนการในเสนอรายงานทางเงินใน รูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับ ข้อบังคับ กฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.1.2. มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ รายงานทางการเงิน ตลอดจนสามารถใช้ข้อมูล จากรายงานการเงินในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง 2.1.3. เข้าใจและสามารถจัดทํารายงาน ทางการเงินในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนข้อมูล ต่าง ๆ และสามารถเลือกใช้นโยบายบัญชีได้ ถูกต้องและเหมาะสมกับรูปแบบของกิจการ และตอบสนองกับ ประโยชน์ของผู้ใช้ข้อมูล มคอ.3 2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทาง วิชาการ การวิจัยและวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎี และ ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.2.1 การสอนแบบเน้นผู้ เรียนเป็นสาคัญ มุ่งเน้นให้ ผู้ เรียนมีความรู้และความเข้าใจ การจัดทํารายงานทางการเงิน และการวิเคราะห์ สามารถนํา มาประยุกต์ใช้ความรู้ ในการ ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง และ เลือกใช้นโยบายได้อย่าง เหมาะสม
2.2.2 การเรียนรู้จากสังคม ออนไลน์ (Social Network)
2.3.1 การทดสอบย่อย2.3.2 การสอบกลางภาค2.3.3 การสอบปลายภาค2.3.4 การรายงานผลการ ศึกษาค้นคว้า โดยการนํา เสนอหน้าชั้นเรียน และ เอกสารรายงาน
3.1 ทักษะทางปัญญาท่ีต้องพัฒนา 3.1.1 สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล และ แนวคิดต่าง ๆ เพ่ือนามาใช้ในการระบุและ วิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง3.1.2 สามารถประยุกต์ และบูรณาการความรู้ ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไข ปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ใน สถานการณ์ต่าง ๆ อย่าง สร้างสรรค์ โดยคํานึง ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และ รายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.2.1 การสอนแบบการ อภิปรายร่วมกัน 3.2.2 การฝึกปฏิบัติใน ห้องเรียน
3.2.3 การสอนโดยใช้กรณี ศึกษาโจทย์ปัญหา
3.3.1 การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค โดยใช้กรณีศึกษา หรือ โจทย์ปัญหา
3.3.2 การรายงานผลการ ศึกษาค้นคว้า โดยการนา เสนอหน้าช้ันเรียนและ เอกสารรายงาน
3.3.3 การประเมินผลตาม สภาพจริงของผลงานที่ มอบหมาย
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา 4.1.1 สามารถปฏิบัติ และรับผิดชอบงานที่ได้ รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทางานร่วม กับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และ วัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี 4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ ความช่วยเหลือ และอานวยความสะดวกใน การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ในบทบาท ของผู้นา หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนอย่างต่อ เนื่อง
ใช้การสอนที่มีการกาหนดกิ จกรรมให้ทาเป็นงานกลุ่ม
4.3.1 การรายงานหน้าชั้น เรียน 4.3.2 สังเกตพฤติกรรม ของผู้เรียนในระหว่างที่ทา งานร่วมกัน 4.3.3 ให้ผู้ร่วม งานของนักศึกษามีส่วน ร่วมในการประเมินผล
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศที่ต้องพัฒนา 5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์ เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่าง สร้างสรรค์ ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการ แก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมี ประสิทธิภาพทั้งการพูดและการ เขียน รู้จักเลือก และใช้รูปแบบ การนําเสนอท่ีเหมาะสมกับปัญหา และกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและเทคนิคการส่ือสาร ที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวม ข้อมูล การแปลความหมาย และ การสื่อสารสารสนเทศ
5.2.1 มอบหมายงานเพื่อให้ นักศึกษาพัฒนาความสามารถในการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ คอมพิวเตอร์
5.2.2 ให้มีการนาเสนอรายงาน
ใช้แบบประเมินผลงานที่มอบ หมาย โดยมีเกณฑ์การประเมิน เทคนิคการนําเสนอ ความถูกต้อง การใช้ภาษาเขียน ภาษาพูด ความ สามารถในการอธิบาย
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา การสอนแบบเน้นผู้เรียน เป็นสาคัญ มุ่งเน้นให้ ผู้เรียนมี ความรู้และความเข้าใจการจัดทา รายงานทางการเงินและการ วิเคราะห์ สามารถนามา ประยุกต์ ใช้ความรู้ ในการ ตัดสินใจได้อย่าง ถูกต้อง และเลือกใช้นโยบายได้ อย่างเหมะสม การเรียนรู้จากสังคม ออนไลน์ (Social Network) 2.3 วิธีการประเมินผล การสอนแบบเน้นผู้ เรียนเป็นสาคัญ มุ่งเน้นให้ ผู้ เรียนมีความรู้และความเข้าใจ การจัดทํารายงานทางการเงิน และการวิเคราะห์ สามารถนํา มาประยุกต์ใช้ความรู้ ในการ ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง และ เลือกใช้นโยบายได้อย่าง เหมาะสม การเรียนรู้จากสังคม ออนไลน์ (Social Network) การสอนแบบการ อภิปรายร่วมกัน การฝึกปฏิบัติใน ห้องเรียน การสอนโดยใช้กรณี ศึกษาโจทย์ปัญหา ใช้การสอนที่มีการกาหนดกิ จกรรมให้ทาเป็นงานกลุ่ม มอบหมายงานเพื่อให้ นักศึกษาพัฒนาความสามารถในการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ คอมพิวเตอร์ ให้มีการนาเสนอรายงาน
1 MBABA104 การบัญชีการเงิน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1.2, 2.1.1, 2.1.2, 3.1.1, 4.1.4, 5.1.1 สอบปลายภาค 7 20%
2 1.1.1, 2.1.2, 3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 4.1.4, 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3 รายงานและการนําเสนอ หน้าชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 70%
3 1.1.1, 1.1.2, 2.1.1, 3.1.1, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.4, 5.1.1, 5.1.2 การสังเกตพฤติกรรม และ ผลการทาแบบฝึก ปฏิบัติ ระหว่างเรียน ตลอดทั้งภาคเรียน 10%
ศ.อังคณา นุติยกุล และ อาจารย์รุ่งนภา สันติธรรมา รองคณาจารย์หลักสูตรการบัญชี. การบัญชี การเงิน และรายงานทางการเงิน กรุงเทพมหานคร:มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
นุชจรี พิเชฐกุล.(2553). การรายงานและการวิเคราะห์งบการเงิน. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล. สมเดช
โรจน์คุรีเสถียร และคณะ . (2554). In side มาตรฐานการบัญชี IAS&TAS และมาตรฐานการ รายงานงบการเงิน IFRS&TFRS. เล่ม 1 และ เล่ม 2. ธรรมนิติ. กรุงเทพฯ. นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ และศิลปพร ศรีจ่ันเพชร. (2554). ทฤษฎีการบัญชี. ทีพีเอ็น. กรุงเทพฯ ศศิวิมล มีอา พล.(2554). ทฤษฎีการบัญชี. อินโฟไมนิ่ง. กรุงเทพฯ
รายงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แม่บทการบัญชี : สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ [Online]. Available:http://www.fap.or.th (สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์) [Online]. Available:http://www.nukbunchee.com (นักบัญชีดอทคอม) [Online]. Available:http://www.sec.or.th (สานักงานคณะกรรมการกากับหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) [Online]. Available:http://www.set.or.th (ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) [Online]. Available:http://www.dbd.go.th (กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์) [Online]. Available:http://www.rd.go.th (กรมสรรพากร)
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลในการประเมินการสอน มีดังนี้ - ผลการสอบทั้งระหว่างภาคเรียนและปลายภาคเรียน - การทบทวนผลการประเมิน เช่น การทดสอบระหว่างเรียน- สังเกตปฏิกิริยาFeedback ของนักศึกษาที่มีต่ออาจารย์
3.1 จัดวิพากษ์แนวการสอนโดยคณาจารย์ผู้สอนในหลักสูตร3.2 จัดประชุมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
หลักสูตรมีคณะกรรมการประเมินการสอนทาหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธ์ิของนักศึกษาในรายวิช า โดยการสุ่ม ประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา พิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดย นักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของหลักสูตร การรายงานผลการ ดําเนินการรายวิชา(มคอ.5) โดยอาจารย์ผู้สอนหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอน รับผิดชอบในการ ทบทวนเนื้อหาท่ีสอน กลยุทธ์ที่ใช้ในการสอน และนาเสนอแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาต่อไป