เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ
Personality Development Techniques
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวคิดและหลักทฤษฎีของการพัฒนาบุคลิกภาพ ทั้งภายในและภายนอก ในการพัฒนาบุคลิกภาพต้องดำเนินการควบคู่กันไปอย่างสอดคล้องกัน รูปแบบการพัฒนาบุคลิกภาพที่เหมาะสมสององค์ประกอบนี้ จะทำให้นิสิตสามารถนำไปพัฒนาให้เหมาะสมกับตนเองได้
2.1 เพื่อให้นิสิตได้ทราบถึงแนวคิดหลักของบุคลิกภาพ แนวทางการพัฒนา และประโยชน์ของการพัฒนาบุคลิกภาพ
2.2 เพื่อให้นิสตได้รับแนวทางการสร้างภาพลักษณ์อันน่าประทับใจของตนเองต่อสังคม
2.3 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการเสริมบุคลิกภาพของตนเองในภาพรวม
2.2 เพื่อให้นิสตได้รับแนวทางการสร้างภาพลักษณ์อันน่าประทับใจของตนเองต่อสังคม
2.3 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการเสริมบุคลิกภาพของตนเองในภาพรวม
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพ เทคนิค วิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ การรับรู้เกี่ยวกับตนเอง อิทธิพลของมนุษยสัมพันธ์กับบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการ ปรับตัว บุคลิกภาพที่พัฒนาสมบูรณ์แล้ว
อาจารย์ประจำวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัย เคารพกฎระเบียบ เคารพในสิทธิส่วนบุคคล และไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในการทำรายงาน การเข้าชั้นเรียน
- บรรยายเนื้อหาในแต่ละบท พร้อมทั้งสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การเข้าเรียนตรงเวลา การรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
- แบ่งกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อทำกิจกรรมกลุ่มและการมีส่วนร่วมของนิสิต
- การศึกษาค้นคว้าอีสระ ตัวอย่างกรณีศึกษา การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย เช่น ไม่ลอกงานเพื่อน
- พฤติกรรมการเข้าเรียน เช่น ไม่เข้าเรียนสาย ไม่คุยกันในระหว่างบรรยา
- พฤติกรรมการเข้าเรียน เช่น ไม่เข้าเรียนสาย ไม่คุยกันในระหว่างบรรยา
- รู้ความหมายและความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพ
- การแต่งกาย และการแต่งตัว ตลอดจนการเจรจาที่ถูกต้องตามกาละและเทศะ
- รู้มารยาททางสังคม การเข้าสังคม การสร้างมนุษย์สัมพันธ์
- รู้แนวคิดการสร้างความเป็นผู้นำ รู้จักการประเมินตนเอง วิเคราะห์ตนเอง
- รู้จักการวางแผนพัฒนาตนเอง และรู้จักเลือกรูปแบบการพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับ
บุคลิกภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม
1) บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การเสนอรายงาน และมอบหมายงานให้ไปค้นคว้าหาข้อมูลโดยนำเสนอในแบบรายงานกิจกรรมแต่ละบท โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2) เชิญวิทยากรจากภายนอกมาบรรยาย เรื่องบุคลิกภาพ
- มีแบบประเมินมีรูปแบบของการประเมินผลที่ครอบคลุมส่วนที่เกี่ยวข้องของการการพัฒนาบุคลิกภาพตลอดภาคการศึกษา
- แบบฝึกหัด กรณีศึกษา วิพากษ์ในชั้นเรียน
- สอบปลายภาค
- การคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ การจำแนกแยกแยะ
- วิธีการตัดสินใจในการถูกต้องและเหมาะสม
- การสร้างความคิดรวบยอด
- การควบคุมสถานการณ์ในสภาวการณ์ที่มีเปลี่ยนแปลง
- การมอบหมายให้นักศึกษาอ่านบทความ เพื่อวิเคราะห์และนำเสนอในรูปรายงานเป็นกลุ่ม
- การมอบหมายให้นักศึกษารายบุคคลทำรายงานที่ให้วิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละบท
- เปิดวิดีโอที่เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง และให้นิสิตร่วมวิพากษ์ร่วมกัน
- สอบปลายภาคครอบคลุมเนื้อหา
- วัดผลจากรายงานกิจกรรมรายบุคคลและรายงานกลุ่ม
- ประเมินผลตามรูปแบบที่กำหนด
- พัฒนาทักษะการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนในแต่ละกลุ่ม
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานครบและตรงเวลา
- พัฒนาทักษะการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและมีความเข้าใจตนเองและผู้อื่น
- ให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อซักถามระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- กำหนดเวลาในการส่งงานที่มอบหมายให้ชัดเจน
- ประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากรายงานการศึกษา พฤติกรรมการทำงานในกลุ่ม
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการทำงานส่งอาจารย์
- ทักษะการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เช่น การค้นงานทางอินเทอร์เน็ต
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซด์ ทำรายงาน บางครั้งมีการคำนวณ
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษา เช่นภาพถ่าย วีดีโอ โดยให้นิสิตวิเคราะห์ หรือวิจารณ์ร่วมกัน
- ประเมินจากรายงานกิจกรรมและรายงานกิจกรรมกลุ่ม
- การตอบคำถาม การส่งงานในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสานสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 |
1 | 13062003 | เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ประเมินการพัฒนาบุคลิกภาพภายในและภายนอก (พูด แต่งกาย ความเรียบร้อยมารยาท การแสดงออก ฯลฯ) | 1-15 | 5% | |
2 | การเข้าเรียน จิตพิสัย และการ แต่งกาย | 1-16 | 10% | |
3 | รายงานเดี่ยว (วิเคราะห์บทความการพัฒนาบุคลิกภาพ บทความพูดถึงเรื่องอะไร เพื่ออะไร มีแนวคิดหรือมีแง่คิดอย่างไร เห็นด้วยหรือแย้งอย่างไร นำไปพัฒนาตนเองอย่างไร และสรุป) | 1-15 | 5% | |
4 | รายงานกลุ่ม (การพัฒนาบุคลิกภาพ แบ่งกลุ่มมอบหมายงานให้ครอบคลุมเนื้อหาที่สอนให้ครบทุกบทเรียน) | 1-16 | 10% | |
5 | การทดสอบย่อย | 1-16 | 20% | |
6 | สอบกลางภาคและปลายภาค | 9 และ 17 | 50% |
ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท และ สุนี เลิศแสวงกิจ. (2542). การพัฒนาบุคลิกภาพ . พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : วังอักษร.
นพมาศ อุ้งพระ (ธีรเวคิน) . (2551). ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว . พิมพ์ครั้งที่ 4 . กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
วรรณประภา , นามแฝง. (2544). คู่มือปรับปรุงตนเอง : พัฒนาศักยภาพในตัวเอง. พิมพ์ครั้งที่ 3 . นครปฐม : ไดนามิค เพรส.
ศรีเรือน แก้วกังวาน . (2547). ทฤษฎีจิตวิทยาบุคลิกภาพ . พิมพ์ครั้งที่ 11 . กรุงเทพฯ : หมอชาวบ้าน .
บทความ ข่าวสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง หนังสือพิมพ์ วารสาร
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ผลตอบรับ การให้ความสนใจในชั้นเรียนจากผู้เรียน
- ผลการเรียนของผู้เรียน
- การสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ผู้ร่วมสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนแล้ว จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
3.3 การสนทนากลุ่มระหว่างอาจารย์ผู้ร่วมสอนเรื่องการจัดการเรียนการสอน
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
- ดำเนินการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา