กลศาสตร์วัสดุ
Mechanics of Materials
                                    มีความเข้าใจหลักการ และหาค่าของแรงภายนอก แรงภายในและความเค้นอย่างง่าย 
	
	
	มีความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความเค้นและความเครียดในสองและสามมิติ และสามารถหาค่าได้
	
	
	มีความเข้าใจและสามารถเขียนแผนภาพแรงเฉือนและโมเมนต์ดัดที่เกิดขึ้นในคานได้
	
	
	มีความเข้าใจและสามารถหาค่าของความเค้นในคานที่เกิดจากแรงเฉือน โมเมนต์ดัด
	
	
	มีความเข้าใจและสามารถหาค่าของการแอ่นของคานโดยวิธีอินทิเกรต และวิธีซูปเปอร์โพซิชั่น 
	
	
	มีความเข้าใจและสามารถหาค่าของการบิดของเพลา 
	
	
	มีความเข้าใจและสามารถหาค่าของการโก่งของเสา 
	
	
	มีความเข้าใจและสามารถหาค่าของความเค้นผสม และสามารถเขียนวงกลมของโมร์ได้
	
	
	มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการการเสียหาย 
                                
                            
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน มีความเข้าใจ หลักการพื้นฐานทางฟิสิกส์ สามารถนำหลักการมาแก้ปัญหางานทางวิศวกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาทางวิศวกรรมอีกหลายวิชาเช่น การออกแบบชิ้นส่วนเครื่องจักรกล 
                                
                            
                                    ศึกษาเกี่ยวกับแรงและความเค้น ความสัมพันธ์ของความเค้นและความเครียด ความเค้นในคาน แผนภาพแรงเฉือนและโมเมนต์ดัด การแอ่นของคาน การบิด การโก่งของเสา วงกลมของโมร์ และความเค้นผสม หลักการการเสียหาย 
                                
                            
                                    วันพุธ 11.00 – 12.00 น. 
                                
                            
                                        พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 
                                    
                                    
                                 
                                        1. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
2. ปลูกฝังด้านจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
                        
                                2. ปลูกฝังด้านจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
                                        1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค
2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
                                2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
                                        มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยาย อภิปราย 
                                    
                        
                                
                                        สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 
                                    
                                
                                        1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
                                    
                                2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
 
                                        ทำแบบฝึกหัด 
                                    
                        
                                
                                        จากการทำแบบฝึกหัด 
                                    
                                
                                        ให้นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันสองคนเพื่อทำแบบฝึกหัด 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากคะแนนที่ได้ 
                                    
                                
                                        1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                    
                                2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
                                        ให้นักศึกษาไปศึกษาจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติม เช่นไปศึกษาจากเว็ปไซต์ที่มีการสอนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ใกล้เคียงเช่นจาก www.youtube.com ทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากคะแนนที่ได้ 
                                    
                                
                                        ไม่มี 
                                    
                                    
                                 
                                        ไม่มี 
                                    
                        
                                
                                        ไม่มี 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3.ทักษะด้านปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 
| 1 | ENGAG101 | กลศาสตร์วัสดุ | |||||||||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย | 1 - 17 | 10% | 
| 2 | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน | 9 , 17 | 70% | 
| 3 | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | ทำแบบฝึกหัด | ตลอดภาคการศึกษา | 20% | 
                                    1. เอกสารประกอบการสอน
2. Dietmar Gros et.al,Engineering Mechanics 2 :Mechanics of Materials, 1st Edition,Springer,2010
3. Gear J.M. and Goodno B.J., Mechanics of Materials, 8th Edition,2012
                            2. Dietmar Gros et.al,Engineering Mechanics 2 :Mechanics of Materials, 1st Edition,Springer,2010
3. Gear J.M. and Goodno B.J., Mechanics of Materials, 8th Edition,2012
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น 
http://ocw.mit.edu/courses/mechanical-engineering/2-001-mechanics-materials-i-fall-2006/syllabus/
http://pioneer.netserv.chula.ac.th/~spairod/mech_of_mat.html
                            http://ocw.mit.edu/courses/mechanical-engineering/2-001-mechanics-materials-i-fall-2006/syllabus/
http://pioneer.netserv.chula.ac.th/~spairod/mech_of_mat.html
