สหกิจศึกษาในงานวิศวกรรมกระบวนการอาหาร
Co-operative Education in Food Process Engineering
ทักษะในการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการตลอดจนมีความเข้าใจในหลักการความจําเป็นในการเรียนรู้ทฤษฎีมากยิ่งขึ้น บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนำมาแก้ปัญหาในสถานประกอบการทางด้านอาหาร และที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม มนุษย์สัมพันธ์และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีระเบียบวินัยตรงต่อเวลาเข้าใจวัฒนธรรมและสามารถปรับตัวเข้ากับสถานประกอบการได้ มีความกล้าในการแสดงออกและนําความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการฝึกประสบการณ์และเรียนรู้ ในเชิงวิสัยทัศน์การทำงานโดยให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
นักศึกษาต้องปฏิบัติงานเชิงวิชาการหรือวิชาชีพเต็มเวลาเสมือนเป็นพนักงานชั่วคราว ณ สถานประกอบการ ครบภาคการศึกษาสหกิจศึกษาตามที่สาขาวิชา กําหนด เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานนักศึกษาต้องจัดส่งรายงานและนําเสนอผล การปฏิบัติงานนักศึกษาต่อคณาจารย์ในสาขาวิชา เพื่อทําการประเมินผล โดยวัดผลจากการประเมินผลของอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา พนักงานที่ควบคุม การปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากรายงานวิชาการ
หมายเหตุ
1. นักศึกษาต้องมีระดับผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 ต้องมีหน่วยกิต สะสมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร และต้องเรียน วิชาในหลักสูตรให้ครบตามที่กําหนด
2. นักศึกษาต้องฝึกงาน ณ สถานประกอบการตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาปกติ
3. การประเมินผลการศึกษา ให้ค่าระดับคะแนนเป็น S (Satisfactory), พ.จ. (พอใจ) และ U (Unsatisfactory), ม.จ. (ไม่พอใจ)
อย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ ดังนี้ (1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม (2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ (3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1) สอดแทรกในการเรียนการสอนในกระบวนวิชาต่างๆตามความเหมาะสม
2) จัดโครงการเตรียมความพร้อมก่อนออกสหกิจศึกษา ด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร การประพฤติ ปฏิบัติตนในการทํางานร่วมกับผู้อื่น
จากการประเมินผลของนิเทศงานขององค์กรและคณาจารย์นิเทศ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา และสามารถวิเคราะห์ปัญหารวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) จัดกระบวนวิชาเกี่ยวกับการจัดทําโครงงานในระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา เพื่อให้นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ที่เรียนนํามาแก้ปัญหาของโครงงาน
2) มีการเรียนรู้ด้านความรู้และทักษะจากประสบการณ์จริง จากสถานประกอบการหรือองค์กรที่ฝึกสหกิจศึกษา
1) ประเมินจากรายงานโครงงาน และการนําเสนอ
2) ประเมินผลจากความพึงพอใจขององค์กร หรือผู้นิเทศงานนักศึกษาและคณาจารย์ผู้นิเทศ
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1) มีกระบวนวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษารู้จักการวางแผน ระบบความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาขณะทํางาน
2) ส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ขณะลงมือปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเข ้าใจเนื้อหาได้ชัดเจนขึ้น
1) ประเมินจากการปฏิบัติงานจริง โดยผู้นิเทศงาน
2) ประเมินจากรายงานฉบับสมบูรณ์และการนําเสนองาน
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1) จัดการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน หรือทํากิจกรรมแบบกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบในการทํางานร่วมกับผู้อื่น
2) จัดให้มีการเรียนการสอนภาคปฏิบัติและการเยี่ยมชมดูงานนอกสถานที่เพื่อให้เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นทั้งภายในและ ภายนอกคณะ
1) ประเมินจากผลงานที่นําเสนอ
2) ประเมินผลจากความพึงพอใจของผู้ร่วมงานและผู้นิเทศงาน
เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
เรียนรู้ขณะการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
รายงานและการนําเสนอผลการปฏิบัติงาน
(1) มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
(2) มีพัฒนาการทางด้านระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
(3) มีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ
6.2.1 นักศึกษาได้ลงมือฝึกทักษะปฏิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาทฤษฎีในสาขาวิชาของตนเอง
6.2.2 การฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ให้มีความคล่องแคล่วในการทำงาน
6.3.1 ประเมินประสิทธิภาพในทักษะปฏิบัติ ความถูกต้องและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ จากสถานประกอบการ
6.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 1 | 2 | 3 |
1 | 52019404 | สหกิจศึกษาในงานวิศวกรรมกระบวนการอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนรายงานสหกิจศึกษา คะแนนบันทึกการปฏิบัติงาน | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา และหลังการฝึกสหกิจศึกษ | ร้อยละ 15 |
2 | ด้านความรู้ | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนรายงานสหกิจศึกษา คะแนนบันทึกการปฏิบัติงาน คะแนนการนำเสนอ คะแนนการนิเทศงาน | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษาและหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 40 |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนรายงานสหกิจศึกษา คะแนนบันทึกการปฏิบัติงาน | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา และหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 15 |
4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนการนิเทศงาน | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา และหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 15 |
5 | ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ คะแนนรายงานสหกิจศึกษา คะแนนบันทึกการปฏิบัติงาน คะแนนการนำเสนอ | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา และหลังการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 10 |
6 | ด้านทักษะพิสัย | คะแนนการประเมินจากทางสถานประกอบการ | ระหว่างการฝึกสหกิจศึกษา | ร้อยละ 5 |
คู่มือสหกิจศึกษาประจำปีการศึกษา 2561
1. หลักเกณฑ์การประเมิน
ประเมินการบรรลุผลการเรียนรู้ของนักศึกษาทั้ง 5 ด้าน โดยให้ระดับคะแนน 1-5 ตามเกณฑ์การประเมินผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย ดังนี้
1 หมายถึง ต้องปรับปรุงอย่างมาก
2 หมายถึง ต้องปรับปรุง
3 หมายถึง พอใช้
4 หมายถึง ดี
5 หมายถึง ดีมาก
นักศึกษาต้องได้รับคะแนนประเมินเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.5 จึงจะผ่านเกณฑ์การ ฝึกสหกิจศึกษา
2. กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ประเมินโดยพนักงานที่ปรึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาฝึกสหกิจศึกษา โดยใช้เกณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของโครงการสหกิจศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาฝึกสหกิจศึกษา สรุปผลการประเมิน และรายงานผลต่อวิทยาลัยฯ
3. ความรับผิดชอบของพนักงานที่ปรึกษาต่อการประเมินนักศึกษา ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาทั้งระหว่างฝึกสหกิจศึกษา และเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกสหกิจศึกษา ตามแบบฟอร์มการประเมินของหลักสูตร 4. ความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบสหกิจศึกษาต่อการประเมินนักศึกษา ประเมินผลนักศึกษาหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกสหกิจศึกษา ตามแบบประเมิน โดยพิจารณาจากรายงานผลการประเมินตนเองของนักศึกษา บันทึกผลการนิเทศ และรายงานผลการฝึกฯ ของพนักงานที่ปรึกษา 5. การสรุปผลการประเมินที่แตกต่าง อาจารย์ประจำหลักสูตรประสานงานกับสถานประกอบการ เพื่อทำความเข้าใจในการประเมิน หากเกิดความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ มีการประชุมร่วมกัน ระหว่างผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณา หาข้อสรุป
ประเมินโดยพนักงานที่ปรึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาฝึกสหกิจศึกษา โดยใช้เกณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของโครงการสหกิจศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาฝึกสหกิจศึกษา สรุปผลการประเมิน และรายงานผลต่อวิทยาลัยฯ
3. ความรับผิดชอบของพนักงานที่ปรึกษาต่อการประเมินนักศึกษา ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาทั้งระหว่างฝึกสหกิจศึกษา และเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกสหกิจศึกษา ตามแบบฟอร์มการประเมินของหลักสูตร 4. ความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบสหกิจศึกษาต่อการประเมินนักศึกษา ประเมินผลนักศึกษาหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกสหกิจศึกษา ตามแบบประเมิน โดยพิจารณาจากรายงานผลการประเมินตนเองของนักศึกษา บันทึกผลการนิเทศ และรายงานผลการฝึกฯ ของพนักงานที่ปรึกษา 5. การสรุปผลการประเมินที่แตกต่าง อาจารย์ประจำหลักสูตรประสานงานกับสถานประกอบการ เพื่อทำความเข้าใจในการประเมิน หากเกิดความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ มีการประชุมร่วมกัน ระหว่างผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณา หาข้อสรุป
1. กระบวนการประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามจากผู้เกี่ยวข้องต่อไปนี้
1.1 นักศึกษา
จัดให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ
พนักงานที่ปรึกษาบันทึกงานที่มอบหมาย และผลการฝึกฯ ในแบบฟอร์ม และสุ่มถามด้วยวาจา
1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม
อาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะเรื่อง บันทึกการให้คำปรึกษา ผลการดำเนินงานของนักศึกษาหลังให้คำปรึกษา ในแบบฟอร์มรายงานผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม การนำคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาไปใช้ในการแก้ปัญหาของนักศึกษา
1.4 อื่น ๆ เช่น บัณฑิตจบใหม่
ติดตามความความก้าวหน้าในการทำงานของบัณฑิตที่ตรงตามสาขาวิชา โดยการสำรวจสอบถามจากผู้ประกอบการและบัณฑิต
ประชุมในระดับสาขาวิชา หรือสาขา ร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร โดยวิเคราะห์ผลจากแบบสอบการสอบถามความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อนักศึกษา และที่นักศึกษามีต่อสถานประกอบการ เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมความพร้อมก่อนการออกฝึกสหกิจศึกษา
ในระหว่างกระบวนการฝึกปฏิบัติการภาคสนาม มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการรายงานความก้าวหน้าโครงงานวิจัย มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดย ตรวจสอบแบบฟอร์มการให้คะแนนการนําเสนอและการให้คะแนนรายงาน การให้คะแนนพฤติกรรม ฯล
อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ประมวลผลการฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษาจากผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษา จากพนักงานพี่เลี้ยง และจากอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะ เรื่อง รายงานต่ออาจารย์รับผิดชอบหลักสูตร และประธานหลักสูตร หรือหัวหน้าภาควิชาเพื่อทราบ ประชุมในระดับสาขาวิชา หรือสาขา ร่วมพิจารณานำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป นำแสดงไว้ในรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร