สหกิจศึกษา

Cooperative Education

จุดมุ่งหมายของวิชาสหกิจศึกษา เป็นการให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษ ในประเทศหรือต่างประเทศ โดยมีพนักงานของสถานประกอบการที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ดูแล และให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานของนักศึกษา
เพื่อให้เป็นวิชาที่นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษามาทั้งหมด ประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ จะเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรง ทำงานเป็นทีม เป็นการเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้สามารถทำงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการและอาจารย์ที่ปรึกษา
การปฏิบัติงานในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษ ในประเทศหรือต่างประเทศ โดยมีพนักงานของสถานประกอบการที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ดูแล และให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานของนักศึกษา
รายงานหรืองานที่มอบหมายนักศึกษา กำหนดส่ง/ช่วงเวลา แจ้งรายละเอียดที่พักระหว่างปฏิบัติงาน แจ้งรายละเอียดงาน ตำแหน่งงาน และพนักงานที่ปรึกษา สัปดาห์ที่ 1 หลังเริ่มปฏิบัติงาน นักศึกษาบันทึกกิจกรรมการฝึกงานและรายงานความก้าวหน้าของการฝึกงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา สัปดาห์ที่ 1 หลังเริ่มปฏิบัติงาน ส่งรายงานผลการฝึกงาน หลังฝึกปฏิบัติงาน นำเสนอผลการปฏิบัติงานต่อมหาวิทยาลัยฯ หลังฝึกปฏิบัติงาน
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่
      1.1.1     ความมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.2     ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1     จัดปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนออกปฏิบัติงาน
1.2.2     จัดทำแผนการฝึกงาน แผนการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ กำหนดขอบเขตของงาน กำหนดวิธีการประเมินผลงานร่วมกับสถานประกอบการ
1.2.3     มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการเช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร
1.2.4     ให้นักศึกษาจัดทำบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน
1.3.1     ประเมินโดยพนักงานที่ปรึกษาของสถานประกอบการ ด้วยการสังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออกในระหว่างปฏิบัติสหกิจศึกษา
1.3.2     อาจารย์นิเทศทำการสัมภาษณ์พนักงานที่ปรึกษาของสถานประกอบการ รวมทั้งเพื่อนร่วมงาน (ถ้ามี) ตลอดจนบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
1.3.3     การประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำระหว่างการฝึกงาน และประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยสถานประกอบการ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจ ทั้งความรู้ด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติ โดยเน้น
2.1.1     ความรู้และความเข้าใจในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานจริง
2.1.2     ความสามารถในการนำความรู้ทางภาษาไปบูรณาการกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามลักษณะงานที่ได้รับมอบหมาย
2.2.1     สถานประกอบการจัดให้มีพนักงานที่ปรึกษาทำหน้าที่ให้คำแนะนำต่างๆ แก่นักศึกษาตลอดระยะเวลาของการฝึกงาน
2.2.2     สถานประกอบการเปิโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ทรัพยากรต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานอย่างเต็มที่ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของพนักงานที่ปรึกษา
2.2.3     มีการมอบหมายงานแก่นักศึกษา และติดตามเป็นระยะๆ ตามความเหมาะสม
2.3.1     ประเมินผลการปฏิบัติงานโดยอาจารย์นิเทศ พนักงานที่ปรึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดย ใช้แบบประเมินของมหาลัยฯ
2.3.2     ประเมินผลสัมฤทธิ์ของผลงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย ตามหลักวิชาการและวิชาชีพของหลักสูตร
2.3.3     ประเมินจากความตั้งใจและความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน
  พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการปฏิบัติ โดยมุ่งเน้น

การประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการฝึกงาน การนำความรู้ทางภาษาอังกฤษ รวมถึงความรู้ในศาสตร์อื่นๆ มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
3.2.1     มีการมอบหมายงานทั้งงานประจำตามหน้าที่และ/หรืองานพิเศษ
            3.2.2     มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงงานที่ทำเป็นระยะๆ โดยอาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษา
3.2.3     จัดให้มีการนำเสนอผลการปฏิบัติงานและการศึกษาของโครงงานต่อผู้บริหาร พนักงานที่ปรึกษา บุคคลอื่นๆ ของสถานประกอบการ และอาจารย์นิเทศในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการ
3.2.4     มีการจัดทำรายงานของงานและ/หรือโครงงานที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ โดยเน้นความถูกต้องตามหลักวิชาการ
3.3.1     อาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษาทำการประเมินผลการเรียนรู้จากงานประจำและ/หรืองานมอบหมายพิเศษที่นักศึกษาทำ โดยใช้แบบประเมินของมหาลัยฯ
3.3.2     ประเมินผลจากทักษะและความสามารถในการตอบข้อซักถาม ในระหว่างการนำเสนอผลการปฏิบัติงานและ/หรือผลการศึกษาของโครงงานแบบปากเปล่า โดยอาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษา
3.3.3     ประเมินจากความถูกต้องตามหลักวิชาการของรายงาน โดยอาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษา
     4.1.1     มนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
     4.1.2     ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3     ความสามารถในการทำงานเป็นทีมและการแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4     ความสามารถในการใช้ความรู้ในศาสตร์ที่ศึกษามาช่วยเหลือสังคมได้อย่างเหมาะสม
4.2.1     จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ให้นักศึกษาก่อนไปปฏิบัติงาน
4.2.2            สร้างกิจกรรมสันทนาการละลายพฤติกรรม เพื่อให้เกิดความรู้จัก สามัคคี พร้อมทำงานเป็นทีม
4.2.3     มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน
4.2.4     มีการติดตามและประเมินผลพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่องโดยพนักงานที่ปรึกษาและอาจารย์นิเทศ
4.3.1     ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา ระหว่างการนิเทศงานของอาจารย์นิเทศ ณ สถานประกอบการ ผ่านการสัมภาษณ์พนักงานที่ปรึกษา เพื่อนร่วมงาน และ/หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
4.3.2     พนักงานที่ปรึกษา และอาจารย์นิเทศ ทำการประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาโดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
4.3.3     ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจาก เพื่อนร่วมงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและ  สอดคล้องกับวัฒนธรรมของกลุ่มสังคมต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมกับสถารการณ์การสื่อสารเฉพาะตามบริบทของกลุ่มสังคม
5.2.1     มอบหมายงานที่ต้องมีการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร และการเขียนตามความจำเป็นและเหมาะสมในการประสานงาน
5.2.2     มอบหมายงานที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแก้ปัญหาหรือนำเสนอผลการปฏิบัติงาน
 5.2.3     ฝึกการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.1     ประเมินผลจากเอกสารหรือข้อมูล ที่นักศึกษานำมาใช้ประกอบในการปฏิบัติงาน การแก้ไขปัญหา การจัดทำรายงาน และการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์นิเทศ
5.3.2     อาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษา ทำการประเมินผลความสามารถในการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษา โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
5.2.3     ประเมินจากการนำเสนอผลการปฏิบัติงานประจำและ/หรืองานพิเศษ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล