ทักษะวิชาชีพสัตวศาสตร์ 2

Practical Skills in Animal Science 2

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะด้านสัตวศาสตร์เฉพาะทาง ตลอดจนมีประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติงานจริงจากฟาร์มในมหาวิทยาลัยฯ อย่างถูกต้องแม่นยำ เช่น การฉีดยา การให้วัคซีน การตอน การทำคลอดสัตว์ การรีดนม การให้อาหารสัตว์ เป็นต้น เพื่อเตรียมพร้อมที่จะฝึกงานสัตวศาสตร์ 3 และฝึกงานสัตวศาสตร์ 4
เพื่อจัดการฝึกทักษะให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในการบูรณาการความรู้ทางทฤษฎีและการนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในทางปฏิบัติในฟาร์มปศุสัตว์ และให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2555
ฝึกงานพื้นฐานด้านสัตวศาสตร์ เพื่อให้มีความรู้และทักษะด้านสัตวศาสตร์เฉพาะทาง เช่น การฉีดยา การให้วัคซีน การตอน การทำคลอดสัตว์ การรีดนม การให้อาหารสัตว์ การปลูกพืชอาหารสัตว์เป็นต้น
3.1 วันพุธ ศุกร์ เวลา 08.00 - 11.00 น. ห้องพักอาจารย์สาขาสัตวศาสตร์ โทร 054-342549 (171)
1.1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1.1 มีจิตสานึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 1.1.3 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 1.1.1 1.1.2 และ 1.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
1.2.1 ปฐมนิเทศนักศึกษา แจ้งจุดมุ่งหมายของการฝึกงาน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง คุณธรรม จริยธรรม ที่พึงปฏิบัติ ก่อนฝึกงาน
1.2.2 กำหนดตารางเวลาทำงานประจำวัน
1.2.3 กำหนดให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของแผนกงานฟาร์มเช่นเดียวกับพนักงานประจำ
1.2.4 นักศึกษาบริหารตนเองให้เข้ากับกฎระเบียบของแผนกงานฟาร์ม
1.2.5 มอบหมายงานที่ต้องใช้ความพยายาม ความอดทน
1.3.1การสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างการฝึกงาน ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมและประเมินการแสดงออก ด้านคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานการแจ้งให้นักศึกษาทราบด้วยเอกสารอย่างน้อย 1 ครั้ง
1.3.2 การประเมินผลงานรายบุคคล (เอกสารรายงาน) ผู้สอนตรวจบันทึกการปฏิบัติงานของผู้เรียนซึ่งนำเสนอเป็นรายบุคคล
1.3.3 การลงเวลาปฏิบัติงาน ผู้สอนบันทึกรายชื่อผู้เข้าเรียน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการการสอน
1.3.4 การบันทึกจำนวนครั้งของการฝึกปฏิบัติงาน ผู้สอนทำการรวบรวมบันทึกรายชื่อผู้เข้าเรียน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการการสอนในสัปดาห์ที่ 18 ของการเรียน
1.3.5การประเมินคุณภาพของผลงาน คุณภาพของผลงานที่ได้รับมอบหมายเรียบร้อย ครบถ้วน และสมบูรณ์
1.3.6ไม่นำผลผลิตงานฟาร์ม อุปกรณ์ และเครื่องมือทางการเกษตรออกไปก่อนได้รับอนุญาต
1.3.1การสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างการฝึกงาน ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมและประเมินการแสดงออก ด้านคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โดยมีการบันทึกผลการประเมิน และมีหลักฐานการแจ้งให้นักศึกษาทราบด้วยเอกสารอย่างน้อย 1 ครั้ง
1.3.2 การประเมินผลงานรายบุคคล (เอกสารรายงาน) ผู้สอนตรวจบันทึกการปฏิบัติงานของผู้เรียนซึ่งนำเสนอเป็นรายบุคคล
1.3.3 การลงเวลาปฏิบัติงาน ผู้สอนบันทึกรายชื่อผู้เข้าเรียน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการการสอน
1.3.4 การบันทึกจำนวนครั้งของการฝึกปฏิบัติงาน ผู้สอนทำการรวบรวมบันทึกรายชื่อผู้เข้าเรียน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการการสอนในสัปดาห์ที่ 18 ของการเรียน
1.3.5การประเมินคุณภาพของผลงาน คุณภาพของผลงานที่ได้รับมอบหมายเรียบร้อย ครบถ้วน และสมบูรณ์
1.3.6ไม่นำผลผลิตงานฟาร์ม อุปกรณ์ และเครื่องมือทางการเกษตรออกไปก่อนได้รับอนุญาต
2.2.1 บรรยายและสาธิตการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานการเกษตรโดยใช้สื่อประสม
2.2.2 การจดบันทึกผลการปฏิบัติงาน
2.2.3 ศึกษาจากคู่มืองานฟาร์มที่มีอยู่ประจำแผนกงานฟาร์ม
2.2.4 ศึกษาและฝึกปฏิบัติจริงด้วยตนเองภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ประจำแผนกงานฟาร์ม
2.2.5 นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการสอบถามแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานการเกษตรระหว่างนักศึกษา เจ้าหน้าที่ และอาจารย์ประจำแผนก หรือสืบค้นผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
2.3.1 การประเมินบันทึกการฝึกงานรายบุคคล ผู้สอนตรวจบันทึกการฝึกงานของผู้เรียนซึ่งนำเสนอเป็นรายบุคคล
2.3.2 การประเมินผลการปฏิบัติงานรายบุคคล ผู้สอนประเมินการปฏิบัติงาน หรือ สอบปากเปล่า หรือ สังเกตและประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
ข้อ 3.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 3.1.1 เป็นความรับผิดชอบรอง
- มอบหมายงานให้ปฏิบัติโดยให้นักศึกษามีกระบวนการคิด วิเคราะห์ การวางแผน และการจัดการ ให้เชื่อมโยงกับหลักการ หรือทฤษฎี
3.3.1 การสอบปฏิบัติ ผู้สอนประเมินการปฏิบัติของผู้เรียน
3.3.3 การแสดงออกของนักศึกษา ระหว่างการปฏิบัติงาน
3.3.4 สมุดบันทึกการฝึกงานซึ่งอธิบายได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3. สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 4.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 4.1.1 4.1.3 และ 4.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล