เทคโนโลยีหลังพิมพ์
Post-press Technology
1. รู้และเข้าใจกระบวนการทำสิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิคการแปรรูป เทคนิคงานทำสำเร็จด้วยเครื่องจักรและเทคโนโลยี
2. รู้และเข้าใจการตรวจสอบ วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานหลังพิมพ์
3. มีทักษะในการใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีงานหลังพิมพ์สำหรับตกแต่งและเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งพิมพ์
2. รู้และเข้าใจการตรวจสอบ วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานหลังพิมพ์
3. มีทักษะในการใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีงานหลังพิมพ์สำหรับตกแต่งและเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งพิมพ์
-
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการทำสิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิคการแปรรูป เทคนิคงานทำสำเร็จสำหรับตกแต่งสิ่งพิมพ์โดยใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งพิมพ์ ตลอดจนสามารถตรวจสอบ วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของงานหลังพิมพ์
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางด้านวิชาการ วิชาชีพให้กับนักศึกษาในรายวิชาที่สอน
2. สร้างให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งต่อตนเองและสังคม
2. สร้างให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งต่อตนเองและสังคม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทำสิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิคการแปรรูป เทคนิคงานทำสำเร็จด้วยเครื่องจักรและเทคโนโลยี ตลอดจนการตรวจสอบ วิเคราะห์ แก้ไขปัญหางานหลังพิมพ์
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียนและการซักถามตอบข้อปัญหาที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
2. สาธิตและนักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติงาน
3. การศึกษาดูงานจากสถานประกอบการจริง
2. สาธิตและนักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติงาน
3. การศึกษาดูงานจากสถานประกอบการจริง
1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน และการทดสอบย่อย
2. ประเมินผลจากรายงานและผลงานปฏิบัติ
3. ประเมินผลจากการนำเสนอและรายงานในชั้นเรียน
2. ประเมินผลจากรายงานและผลงานปฏิบัติ
3. ประเมินผลจากการนำเสนอและรายงานในชั้นเรียน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล
การนำเสนองานแบบเดี่ยวหรือกลุ่ม
1. ประเมินผลตามสภาพจริงในการปฏิบัติงาน
2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน
3. การปฏิบัติงานถูกต้องตามหลักการ
2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน
3. การปฏิบัติงานถูกต้องตามหลักการ
1. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาททางสังคมให้กับนักศึกษา
นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นและยอมรับข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันในการนำเสนองานได้
สร้างให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียนตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสือสารที่เหมาะสม
1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. ใบงานที่มอบหมายให้ปฏิบัติ
2. บรรยายและสาธิตในภาคปฏิบัติ
2. บรรยายและสาธิตในภาคปฏิบัติ
1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางด้านวิชาการ วิชาชีพให้กับนักศึกษาในรายวิชาที่สอน | 2. สร้างให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งต่อตนเองและสังคม | 1. บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียนและการซักถามตอบข้อปัญหาที่นักศึกษาไม่เข้าใจ | 2. สาธิตและนักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติงาน | 3. การศึกษาดูงานจากสถานประกอบการจริง | 1. การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล | 2. การนำเสนองานแบบเดี่ยวหรือกลุ่ม | 1. สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาททางสังคมให้กับนักศึกษา | 2. นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นและยอมรับข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันในการนำเสนองานได้ | 3. สร้างให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม | . บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน | 2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์ | 1. ใบงานที่มอบหมายให้ปฏิบัติ | 2. บรรยายและสาธิตในภาคปฏิบัติ |
1 | BTEPP133 | เทคโนโลยีหลังพิมพ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | 1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน และการทดสอบย่อย 2. ประเมินผลจากรายงานและผลงานปฏิบัติ 3. ประเมินผลจากการนำเสนอและรายงานในชั้นเรียน | 9,18 6,10,16 | 20% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. ประเมินผลตามสภาพจริงในการปฏิบัติงาน 2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน 3. การปฏิบัติงานถูกต้องตามหลักการ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียนตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | ทักษะพิสัย | 1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน 2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
1. คะนอง รุ่งจาตุรนต์ วรรณา สนั่นพานิชกุล และอมรพรรณ ซุ้มโชคชัยกุล. การทำสิ่งพิมพ์สำเร็จรูปด้วย
การเย็บด้าย. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2538. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
2. บุญชู ศิริสกาวกุล และสุรเดช เหล่าแสงงาม. เทคนิคงานหลังพิมพ์ 1. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2538.
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
3. บุญชู ศิริสกาวกุล และสุรเดช เหล่าแสงงาม. เทคนิคงานหลังพิมพ์ 2. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2539.
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
4. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. การทำรูปเล่มหนังสือ. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2541. สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
5. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. งานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2552 ปรับปรุงครั้งที่ 1 พ.ศ. 2548.
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
การเย็บด้าย. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2538. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
2. บุญชู ศิริสกาวกุล และสุรเดช เหล่าแสงงาม. เทคนิคงานหลังพิมพ์ 1. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2538.
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
3. บุญชู ศิริสกาวกุล และสุรเดช เหล่าแสงงาม. เทคนิคงานหลังพิมพ์ 2. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2539.
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
4. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. การทำรูปเล่มหนังสือ. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2541. สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
5. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. งานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2552 ปรับปรุงครั้งที่ 1 พ.ศ. 2548.
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ