การตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ
Tourism and Hospitality Marketing
1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความหมายและความสำคัญของการตลาด ส่วนประกอบของตลาดการท่องเที่ยวและบริการ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการวิเคราะห์โอกาสของตลาด โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาด
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการแบ่งส่วนตลาด สามารถวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และส่วนผสมทางการตลาดการท่องเที่ยวและบริการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการวิเคราะห์โอกาสของตลาด โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาด
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการแบ่งส่วนตลาด สามารถวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และส่วนผสมทางการตลาดการท่องเที่ยวและบริการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันได้
เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลง มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการเข้าถึงสื่อที่หลากหลายรวดเร็วมากขึ้น
ความหมายและความสำคัญของการตลาด ส่วนประกอบของตลาดการท่องเที่ยวและบริการ การวิเคราะห์โอกาสของตลาด โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค การวัดและการพยากรณ์ตลาด การแบ่งส่วนตลาด การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และส่วนผสมทางการตลาดการท่องเที่ยวและบริการ
หมายเหตุ:
1. นักศึกษาต้องแบ่งกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 4 คน เท่านั้น หากมีจำนวนนักศึกษาเกินให้ขึ้นกับดุลยพินิจของอาจารย์ผู้สอน
2. นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ ทุกกลุ่มต้องทำงานที่ได้รับมอบหมาย จำนวน 5 ชิ้นงาน คือ 1) Story Board 2) วีดีโอคลิปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว 3) โบรชัวร์ประชาสัมพันธ์โปรแกรมท่องเที่ยว 4) แผนการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ 5) นำเสนอแผนการตลาด และส่งงานให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์ที่ 16 หากเกินเวลาที่กำหนด จะหัก 5 คะแนนจากคะแนนที่ได้ในแต่ละชิ้นงาน
3. วิชาการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ มีการจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี 8 สัปดาห์ และมีการเรียนการสอนภาคปฏิบัติในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย ผ่านการให้คำปรึกษาของอาจารย์ผู้สอน เป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ และการนำเสนอแผนการตลาดและส่งรูปเล่มของแผนถือเป็นการสอบปลายภาค คะแนนรวม 30 คะแนน
หมายเหตุ:
1. นักศึกษาต้องแบ่งกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 4 คน เท่านั้น หากมีจำนวนนักศึกษาเกินให้ขึ้นกับดุลยพินิจของอาจารย์ผู้สอน
2. นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ ทุกกลุ่มต้องทำงานที่ได้รับมอบหมาย จำนวน 5 ชิ้นงาน คือ 1) Story Board 2) วีดีโอคลิปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว 3) โบรชัวร์ประชาสัมพันธ์โปรแกรมท่องเที่ยว 4) แผนการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ 5) นำเสนอแผนการตลาด และส่งงานให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์ที่ 16 หากเกินเวลาที่กำหนด จะหัก 5 คะแนนจากคะแนนที่ได้ในแต่ละชิ้นงาน
3. วิชาการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ มีการจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี 8 สัปดาห์ และมีการเรียนการสอนภาคปฏิบัติในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย ผ่านการให้คำปรึกษาของอาจารย์ผู้สอน เป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ และการนำเสนอแผนการตลาดและส่งรูปเล่มของแผนถือเป็นการสอบปลายภาค คะแนนรวม 30 คะแนน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม ตามความต้องการ สัปดาห์ละ ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 1. มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 2. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการ ปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ 3. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อ การพัฒนาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น และมีภาวะผู้นำ 4. มีวินัย มีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม แก้ไข
1) สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
2) การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
1) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
2) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
1) มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2) มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 3) มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ
1) มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2) มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 3) มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ในงานอาชีพ
1) การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
2) มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทำรายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
3) อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
1) ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2) ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
3) ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
1. มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก 2. สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 3. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
1. มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก 2. สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 3. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
-การอภิปรายเป็นกลุ่ม
-การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนาเป็นทีม
ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม 2. สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม 2. สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
-มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
-สอนโดยใช้กรณีศึกษา
-ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
-ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
-สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
1. สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนอย่างมี ประสิทธิภาพ 2. สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม 3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวล การแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
1. สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนอย่างมี ประสิทธิภาพ 2. สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม 3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวล การแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
1. ฝึกให้นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
2. บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ ในทุกรายวิชาที่สามารถทำได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. |
1 | BOATH113 | การตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|