การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Job Internship Preparation for Printing and Packaging
1. รู้และเข้าใจการเตรียมความพร้อมก่อนออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านความรู้ การปฏิบัติตนในสถานประกอบการ รวมถึงทัศนคติในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. มีทักษะในการฝึกเขียน Resume Portfolio สำหรับเตรียมความพร้อมในการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ
3. เห็นความสำคัญและจรรยาบรรณในการทำงานทางด้านการพิมพ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์
2. มีทักษะในการฝึกเขียน Resume Portfolio สำหรับเตรียมความพร้อมในการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ
3. เห็นความสำคัญและจรรยาบรรณในการทำงานทางด้านการพิมพ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์
-
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านทฤษฏีและการปฏิบัติของนักศึกษาก่อนออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพจากสถานประกอบการภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชนให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ เจตคติ ตลอดจนคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา
2. สอนให้นักศึกษาตระหนักและเคารพจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
3. สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
2. สอนให้นักศึกษาตระหนักและเคารพจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
3. สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
3. สามารถบูรณการความรู้ที่ศึกากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
3. สามารถบูรณการความรู้ที่ศึกากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. รูปแบบการสอนเน้นทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ
2. ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากการลงพื้นที่สถานประกอบการจริงหรือการติดต่อประสานงานผ่านทางโทรศัพท์
2. ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากการลงพื้นที่สถานประกอบการจริงหรือการติดต่อประสานงานผ่านทางโทรศัพท์
1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
2. ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2. ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล
2. ให้นักศึกษานำเสนองานแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม
2. ให้นักศึกษานำเสนองานแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม
1. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคมเพื่อให้นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
2. สร้างให้นักศึกษารู้จักการเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นต่างจากผู้อื่น
2. สร้างให้นักศึกษารู้จักการเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นต่างจากผู้อื่น
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียนตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. ทำตามแบบใบงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา | 2. สอนให้นักศึกษาตระหนักและเคารพจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ | 3. สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1. รูปแบบการสอนเน้นทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ | 2. ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากการลงพื้นที่สถานประกอบการจริงหรือการติดต่อประสานงานผ่านทางโทรศัพท์ | 1. การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล | 2. ให้นักศึกษานำเสนองานแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม | 1. สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคมเพื่อให้นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม | 2. สร้างให้นักศึกษารู้จักการเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นต่างจากผู้อื่น | 1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน | 2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์ | 1. ทำตามแบบใบงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง |
1 | BTEPP124 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
2 | ความรู้ | 1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน 2. ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ | 9,16 | 10% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน | 5,6,13,16 | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียนตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม 2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | ทักษะพิสัย | 1. ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง | 4,7,12,15 | 60% |
แบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ