การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์

Job Internship Preparation for Printing and Packaging

1. รู้และเข้าใจการเตรียมความพร้อมก่อนออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านความรู้ การปฏิบัติตนในสถานประกอบการ  รวมถึงทัศนคติในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. มีทักษะในการฝึกเขียน Resume Portfolio สำหรับเตรียมความพร้อมในการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ
3. เห็นความสำคัญและจรรยาบรรณในการทำงานทางด้านการพิมพ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์
          -
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านทฤษฏีและการปฏิบัติของนักศึกษาก่อนออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพจากสถานประกอบการภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชนให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ เจตคติ ตลอดจนคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา  ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา
           2. สอนให้นักศึกษาตระหนักและเคารพจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
           3. สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
               2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
           2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
           3. สามารถบูรณการความรู้ที่ศึกากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. รูปแบบการสอนเน้นทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ
           2. ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากการลงพื้นที่สถานประกอบการจริงหรือการติดต่อประสานงานผ่านทางโทรศัพท์
1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
           2. ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
           2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล
           2. ให้นักศึกษานำเสนองานแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม
1. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
           2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
           3. สามารทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
           4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคมเพื่อให้นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
           2. สร้างให้นักศึกษารู้จักการเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นต่างจากผู้อื่น
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียนตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม
           2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
           2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
           3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน
           2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
           2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. ทำตามแบบใบงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา 2. สอนให้นักศึกษาตระหนักและเคารพจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ 3. สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1. รูปแบบการสอนเน้นทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ 2. ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลจากการลงพื้นที่สถานประกอบการจริงหรือการติดต่อประสานงานผ่านทางโทรศัพท์ 1. การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล 2. ให้นักศึกษานำเสนองานแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม 1. สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ มารยาทสังคมเพื่อให้นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม 2. สร้างให้นักศึกษารู้จักการเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นต่างจากผู้อื่น 1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน 2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์ 1. ทำตามแบบใบงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1 BTEPP124 การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 5%
2 ความรู้ 1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน 2. ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ 9,16 10%
3 ทักษะทางปัญญา 1. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน 5,6,13,16 10%
4 ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียนตลอดจนการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่ม 2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 5%
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 10%
6 ทักษะพิสัย 1. ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานจริง 4,7,12,15 60%
แบบประเมินรายวิชา แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
2.1   การสังเกตการณ์สอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ