เทคโนโลยีการบำรุงรักษา

Maintenance Technology

รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาเกี่ยวกับการบำรุงรักษาแบบป้องกัน การวางแผนการบำรุงรักษาโรงงาน เครื่องจักรอุปกรณ์  การวางแผนเกี่ยวกับอะไหล่ การศึกษาสาเหตุการสึกหรอการกัดกร่อน การศึกษาการเสียหายของเครื่องจักรจากสาเหตุต่างๆ การป้องกันการสั่นสะเทือน
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาเกี่ยวกับการบำรุงรักษาแบบป้องกัน การวางแผนการบำรุงรักษาโรงงาน เครื่องจักรอุปกรณ์  การวางแผนเกี่ยวกับอะไหล่ การศึกษาสาเหตุการสึกหรอการกัดกร่อน การศึกษาการเสียหายของเครื่องจักรจากสาเหตุต่างๆ ให้ทันต่อสถานการณืในปัจจุบัน
การศึกษาเกี่ยวกับการบำรุงรักษาแบบป้องกัน การวางแผนการบำรุงรักษาโรงงาน เครื่องจักรอุปกรณ์  การวางแผนเกี่ยวกับอะไหล่ การศึกษาสาเหตุการสึกหรอการกัดกร่อน การศึกษาการเสียหายของเครื่องจักรจากสาเหตุต่างๆ การป้องกันการสั่นสะเทือน  แก้ไข
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ วันพูธ เวลา 15.00 - 16.00 น  ห้อง 731
1. มีจรรยาบรรณ ทางวิชาการหรือ วิชาชีพ   2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม 
1. สอดแทรกตัวอย่าง ให้เห็นหน้าที่ความ รับผิดชอบของอาชีพวิศวกรและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากไม่ปฏิบัติตาม  2. สอดแทรกแนวคิด เรื่องระเบียบวินัย เคารพระเบียบ ข้อบังคับ เช่น การตรง ต่อเวลา มารยาทการใช้อุปกรณ์ การเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นต้น  3. ปลูกฝังให้ตระหนัก ถึงความซื่อสัตย์ กำหนดบทลงโทษ และผลกระทบต่อตนเองสังคม  แก้ไข
1. พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา  2. สังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของนักศึกษาที่เกิดระหว่างการทดลองใช้วิธีการสอน ในข้อข้างต้นว่าเป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหมายก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์ให้เหมาะสมมากขึ้น  แก้ไข
1 มีความรู้และ ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  2 สามารถติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการและ เทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา  3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาและมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูล ที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี   2. ประเมินจากงานที่ มอบหมายให้ไปค้นคว้า
1. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การมอบให้ นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ ที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา แล้วนำเสนอผลงาน  2. อภิปรายกลุ่ม  3. วิเคราะห์ กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เหมาะสม  4. การสะท้อนแนวคิด จากการประพฤติ
1. สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้  2. วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย  3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา 
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี  2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ  3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม  4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม  แก้ไข
1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ กรณีศึกษา  2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้การศึกษาเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา  3. การนำเสนอ รายงาน
1. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม  2. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง 
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม  2. สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม  3. สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประดทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แก้ไข
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติ อ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ  2. นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยี ที่เหมาะสม   แก้ไข  แก้ไข
1. ประเมินจากรายงานและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี  2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ  2. สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสม กับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม
1. นำความรู้ไปใช้ สนับสนุนการทำโครงงานของนักศึกษา  2. การออกไปปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพ ครู ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
1. ประเมินจากความสำเร็จของโครงงานนักศึกษา  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2.ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2
1 TEDME920 เทคโนโลยีการบำรุงรักษา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 5 9 14 17 10% 20% 10% 25%
2 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่ มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 25%
3 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
อนุศักดิ์ ฉิ่นไพศาล  การบำรุงรักษา 
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาเทคโนโลยีการบำรุงรักษา ระบบการบำรุงรักษาในโรงงานอุตสาหกรรม
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน  1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา  1.3 ข้อเสนอแนะผ่าน appication LINE ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา  แก้ไข 
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน  2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา  2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้  
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน  3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจeหลักสูตร  
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะปรับปรุงการสอน  5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือ อุตสาหกรรมต่าง ๆ