การบัญชีระหว่างประเทศ
International Accounting
                                    ศึกษาถึงปัญหาการบัญชีที่พบของธุรกิจระหว่างประเทศ  ซึ่งดำเนินงานในประเทศที่มีสภาพเศรษฐกิจ สังคม  วัฒนธรรมและกฎหมายที่แตกต่างกัน  วิเคราะห์ความแตกต่างทางการบัญชีของประเทศต่างๆ  และสาเหตุขั้นพื้นฐานที่เกิดความแตกต่าง  ผลกระทบของเงินตราต่างประเทศต่อการบัญชีและศึกษาความพยายามของสถาบันวิชาชีพระหว่างประเทศในการพัฒนาวิชาชีพทางบัญชี  รวมถึงความรับผิดชอบตามมาตรฐานการเรียนรู้ในแต่ละด้านดังนี้ (ตาม Domain of Leaning)
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
ข้อ 1 (2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
ด้านความรู้
ข้อ 2 (1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
ข้อ 2 (2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
ด้านทักษะทางปัญญา
ข้อ 3 (2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
ข้อ 3 (3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
ข้อ 4 (1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 4 (3) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ข้อ 5 (2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
ข้อ 5 (3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
                            ด้านคุณธรรมจริยธรรม
ข้อ 1 (2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
ด้านความรู้
ข้อ 2 (1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
ข้อ 2 (2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
ด้านทักษะทางปัญญา
ข้อ 3 (2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
ข้อ 3 (3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
ข้อ 4 (1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 4 (3) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ข้อ 5 (2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
ข้อ 5 (3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
                                    เพื่อให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาในหลักสูตรและเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
 
 
 
 
 
  
                                
                            
                                    ศึกษาถึงปัญหาการบัญชีที่พบของธุรกิจระหว่างประเทศ  ซึ่งดำเนินงานในประเทศที่มีสภาพเศรษฐกิจ สังคม  วัฒนธรรมและกฎหมายที่แตกต่างกัน  วิเคราะห์ความแตกต่างทางการบัญชีของประเทศต่างๆ  และสาเหตุขั้นพื้นฐานที่เกิดความแตกต่าง  ผลกระทบของเงินตราต่างประเทศต่อการบัญชีและศึกษาความพยายามของสถาบันวิชาชีพระหว่างประเทศในการพัฒนาวิชาชีพทางบัญชี 
                                
                            
                                    จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการโดยกำหนดเวลาไว้วันละ 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 15.30-16.30 น. 
                                
                            
                                        ข้อ 1 (2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม 
                                    
                                    
                                 
                                        เน้นความสำคัญของการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน
	ให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อตกลงของรายวิชา 
                                    
                        
                                
                                        สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน รวมถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
	ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด 
                                    
                                
                                        ข้อ 2 (1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
ข้อ 2 (2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
                                    
                                ข้อ 2 (2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
 
                                        เน้นหลักการทางทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้เป็นไปตามเนื้อหาสาระของคำอธิบายรายวิชา
	ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลโดยการทำงานเป็นกลุ่ม 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการทดสอบกลางภาคและปลายภาค
	ประเมินจากงานที่มอบหมาย 
                                    
                                
                                        ข้อ 3 (2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
ข้อ 3 (3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
                                    
                                ข้อ 3 (3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
 
                                        ให้นักศึกษาเรียนรู้จากข้อมูลของแต่ละกลุ่มที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน 
	ให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ข้อมูลของแต่ละกลุ่มที่นำเสนอและเสนอแนะข้อคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลของแต่ละกลุ่มหน้าชั้นเรียน
	ประเมินจากการซักถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกลุ่ม 
                                    
                                
                                        ข้อ 4 (1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 4 (3) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
                                    
                                ข้อ 4 (3) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
 
                                        กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยจัดทำเป็นรูปเล่มรายงาน สื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน โดยดำเนินการทำรายงานตามระยะเวลาที่กำหนด โดยมีการวางแผนการจัดทำรายงานและรายงานผลความก้าวหน้าของรายงาน 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
	ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        ข้อ 5 (2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน 
ข้อ 5 (3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
                                    
                                ข้อ 5 (3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
 
                                        มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณ
	มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ
	ประเมินจากผลงานที่ได้สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ข้อ 1 (2) ข้อ 2 (1) (2) ข้อ 3 (2) (3) ข้อ 4 (1) (3) ข้อ 5 (2) (3) | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9/17 | 60 คะแนน | 
| 2 | ข้อ 1 (2) ข้อ 2 (1) (2) ข้อ 3 (2) (3) ข้อ 4 (1) (3) ข้อ 5 (2) (3) | วิเคราะห์กรณีศึกษา รายงาน และงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30 คะแนน | 
| 3 | ข้อ 1 (2) ข้อ 4 (1) (3) | จิตพิสัย/เข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 คะแนน | 
                                    คณะกรรมการกลุ่มผลิตชุดวิชาการบัญชีระหว่างประเทศ. การบัญชีระหว่างประเทศ. คณะบัญชีการเงินและการธนาคาร มหาวิทยาลัยพายัพ. 
ชูศรี เที้ยศิริเพชร. 2545. เอกสารคำสอนกระบวนวิชา การบัญชีระหว่างประเทศ. ภาควิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ประไพพิศ สวัสดิ์รัมย์. 2550. ระบบบัญชีระหว่างประเทศ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ แหล่งที่มา: http://www.price.moc.go.th/content1.
aspx?cid=1
ศิริลักษณ์ ศุทธชัย. 2553. การบัญชีระหว่างประเทศ. คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
Timothy Doupnik and Hector Perera. 2007. International Accounting. Singapore: Mc Graw-Hill.
                            ชูศรี เที้ยศิริเพชร. 2545. เอกสารคำสอนกระบวนวิชา การบัญชีระหว่างประเทศ. ภาควิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ประไพพิศ สวัสดิ์รัมย์. 2550. ระบบบัญชีระหว่างประเทศ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ แหล่งที่มา: http://www.price.moc.go.th/content1.
aspx?cid=1
ศิริลักษณ์ ศุทธชัย. 2553. การบัญชีระหว่างประเทศ. คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
Timothy Doupnik and Hector Perera. 2007. International Accounting. Singapore: Mc Graw-Hill.
                                     1. สภาวิชาชีพบัญชี
			
			
			 www.fap.or.th
			
		
		
			
			 2. กรมสรรพากร
			
			
			 www.rd.go.th
			
		
		
			
			 3. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
			
			
			 www.sec.or.th
			
		
		
			
			 4. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
			
			
			 www.dbd.go.th
			
		
		
			
			 5. สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
			
			
			www.price.moc.go.th
			  
                                
                            
                                    ใช้การทดสอบย่อย  ในแต่ละบท 
                                
                 
                            
                                    ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัย 
                                
                 
                            
                                    เน้นให้นักศึกษาเข้าใจถึงการพัฒนาการบัญชีระหว่างประเทศ 
                                
                
                            
                                    ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด 
                                
                     
                            
                                    รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้นำเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด  ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2  ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน  วิธีการประเมิน  และ เนื้อหารายวิชา 
                                
                    
                            