การประลองวิศวกรรมการวัดและตรวจสอบ
Engineering Metrology Laboratory
เข้าใจหลักการและวิธีการวัดที่ถูกต้องและการตรวจสอบ
สามารถเลือกใช้เครื่องมือวัดได้อย่างถูกต้องกับลักษณะชิ้นงาน
รู้วิธีการวัดชิ้นงานด้วยเครื่องมือวัดต่างๆและสามารถทำการวัดได้อย่างถูกต้อง
สามารถอ่านค่าบนเครื่องมือวัดได้อย่างถูก
เข้าใจกระบวนการการกำหนดพิกัดความเผื่อและกำหนดพิกัดความเผื่อในเชิงเรขาคณิตได้
สามารถประเมินผลจากการวัดได้
สามารถตรวจวัดด้วยเครื่องวัดสามแกนได้
เข้าใจหลักและวิธีการการสอบเทียบเครื่องมือวัดทางมิติ
สามารถทำการสอบเทียบเครื่องมือวัดทางมิติเบื้องต้นได้
เข้าใจการบำรุงรักษาเครื่องมือวัดได้อย่างถูกวิธี
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และสามารถปฏิบัติการเกี่ยวกับการวัดและตรวจสอบได้อย่างถูกต้อง สามารถที่จะเลือกใช้เครื่องมือวัดให้เหมาะสมกับงานที่จะทำการวัดและรู้สาเหตุที่ทำให้กระบวนการในการวัดเกิดความผิดพลาดรวมถึงการควบคุมและกำจัดสาเหตุที่ทำให้การตรวจวัดไม่ถูกต้อง สามรถอ่านแบบและกำหนดขนาดลงในแบบโดยระบุความเผือในเชิงเรขาคณิตได้ สามารถวิเคราะห์และประเมินผลการวัดได้ รวมไปถึงการสอบเทียบเครื่องมือวัดและการปำรุงรักษาเครื่องมือวัดที่ถูกต้อง
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการวัดและการตรวจสอบ การใช้เครื่องมือวัดทางวิศวกรรม ความผิดพลาดในการวัด ความไม่แน่นอนในการวัด การกำหนดพิกัดความเผื่อในเชิงเรขาคณิต การประเมินผลการวัด การตรวจวัดด้วยเครื่องวัดสามแกน การสอบเทียบเครื่องมือวัดทางมิติ และการบำรุงรักษาเครื่องมือวัด
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้าน
1.2.2 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.3ให้ความสำคัญและเน้นย้ำให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4ให้ความสำคัญในเรื่องการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.5 สอดแทรกนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม
1.2.2 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.3ให้ความสำคัญและเน้นย้ำให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4ให้ความสำคัญในเรื่องการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.5 สอดแทรกนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม
1.3.1 ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากการแต่งกายเข้าห้องเรียนของนักศึกษา
1.3.5 ประเมินจากการส่งงานของกลุ่มแต่ละกลุ่ม
1.3.2 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากการแต่งกายเข้าห้องเรียนของนักศึกษา
1.3.5 ประเมินจากการส่งงานของกลุ่มแต่ละกลุ่ม
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐานวิศวกรรมพื้นฐานและเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐานวิศวกรรมพื้นฐานและเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2.2.1 เน้นให้นักศึกษาปฏิบัติการทางด้านวิศวกรรมศาสตร์โดยการนำหลักทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
2.2.2 ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นให้รู้จักการประยุกต์ใช้กับงานด้านวิศวกรรมศาสตร์
2.2.3 มอบหมายให้ทำรายงานโดยเน้นการบูรณาการทางทฤษฏี และปฏิบัติ รวมถึงการนำศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องมาใช้
2.2.4 มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาโดยการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการวิเคราะห์
2.2.2 ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นให้รู้จักการประยุกต์ใช้กับงานด้านวิศวกรรมศาสตร์
2.2.3 มอบหมายให้ทำรายงานโดยเน้นการบูรณาการทางทฤษฏี และปฏิบัติ รวมถึงการนำศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องมาใช้
2.2.4 มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาโดยการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการวิเคราะห์
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.2 ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง เหมาะสม
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง เหมาะสม
3.2.1 ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติงานจริง
3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา
3.2.3 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
3.2.4 ส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าและคิดนวัตกรรมแบบใหม่ๆ
3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา
3.2.3 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
3.2.4 ส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าและคิดนวัตกรรมแบบใหม่ๆ
3.3.1 ประเมินจากการปฏิบัติงานจริงและผลงาน
3.3.2 ประเมินจากรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
3.3.3 ประเมินจากรายงานการนำข้อมูลมาใช้ในการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ
3.3.4 ประเมินจากผลงานการศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
3.3.3 ประเมินจากรายงานการนำข้อมูลมาใช้ในการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ
3.3.4 ประเมินจากผลงานการศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและที่ได้รับมอบหมาย
4.1.3 สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นเหมาะสม
4.1.1 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและที่ได้รับมอบหมาย
4.1.3 สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นเหมาะสม
4.2.1 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเองและที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 มอบหมายให้ทำรายงานเป็นกลุ่มและนำเสนอในเรื่องที่เกี่ยวกับการนำเอาความรู้ที่ได้จากการศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ร่วมกันกับงานวิศวกรรมด้านที่เกี่ยวอื่นๆ
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเองและที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 มอบหมายให้ทำรายงานเป็นกลุ่มและนำเสนอในเรื่องที่เกี่ยวกับการนำเอาความรู้ที่ได้จากการศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ร่วมกันกับงานวิศวกรรมด้านที่เกี่ยวอื่นๆ
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมในการร่วมกันทำงานที่ได้รับมอบหมายหรือกิจกรรมร่วมกัน
4.3.2 ประเมินจากผลงาน
4.3.3 ประเมินปริมาณจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในการปฏิบัติงานหรือพื้นที่ทำงาน
4.3.2 ประเมินจากผลงาน
4.3.3 ประเมินปริมาณจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในการปฏิบัติงานหรือพื้นที่ทำงาน
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 มอบหมายงานโดยการวิเคราะห์สถานการณ์จำลองและใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงาน
5.2.2 เน้นการใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.3 ส่งเสริมให้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
5.2.4 ส่งเสริมให้รู้จักการพูด การเขียน ในการสื่อสาร
5.2.5 เน้นการเรียนการสอนให้รู้จักการใช้เครื่องคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมมาใช้ในวิชาชีพ
5.2.2 เน้นการใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.3 ส่งเสริมให้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
5.2.4 ส่งเสริมให้รู้จักการพูด การเขียน ในการสื่อสาร
5.2.5 เน้นการเรียนการสอนให้รู้จักการใช้เครื่องคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมมาใช้ในวิชาชีพ
5.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
5.3.2 ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินจากการใช้การสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.4 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.5 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมได้
5.3.2 ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินจากการใช้การสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.4 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.5 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมได้
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1-2.3 2.1-2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 18 | 30% 30% |
2 | 2.1-2.3 2.1-2.3 2.1-2.3 2.1 | รายงาน ใบงาน 1-10 การบ้าน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 2.1 | การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- สมปอง มากแจ้ง งานวัดละเอียด
- สมศักดิ์ กีรติวุฒิเศรษฐ์ , หลักการและการใช้งานเครื่องมือวัดอุตสาหกรรม,สำนักพิมพ์ สสท, กรุงเทพฯ 2552.
- แผนกวารสารวิชาการ, การสอบเทียบเครื่องมือวัด, สำนักพิมพ์ สสท, กรุงเทพฯ 2551.
- สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ , บทเรียนมาตรวิทยา, สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ,2553
- สมศักดิ์ กีรติวุฒิเศรษฐ์ , หลักการและการใช้งานเครื่องมือวัดอุตสาหกรรม,สำนักพิมพ์ สสท, กรุงเทพฯ 2552.
- แผนกวารสารวิชาการ, การสอบเทียบเครื่องมือวัด, สำนักพิมพ์ สสท, กรุงเทพฯ 2551.
- สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ , บทเรียนมาตรวิทยา, สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ,2553
เอกสารเรียบเรียงประกอบการสอนโดยอาจารย์ผู้สอน
www.nimt.or.th
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ