การออกแบบทางเมคคาทรอนิกส์
Mechatronics Design
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการของการออกแบบทางเมคคาทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในการทำงาน และการเรียนวิชาที่สูงขึ้นไปในอนาคต รวมถึงให้เกิดการฝึกมุงมองแบบวิศวกร ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 
                                
                            
                                    - 
                                
                            
                                    การทบทวนเรื่องความเเข็งเเรงของวัสดุ การออกเเบบชิ้นส่วนที่รับเเรงในเเนวแกนและเพลา กลไกเเละการทำงานของกลไก การออกแบบระบบควบคุมทางไฟฟ้าและเเบบลมอัด การออกเเบบกลไกร่วมกับระบบควบคุมปิด/เปิด การออกเเบบคาน การเลือกใช้ลูกปืน สปริงเเละรอก การออกเเบบกลไกร่วมกับระบบควบคุมแบบป้อนกลับ 
                                
                            
                                    -    อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งเวลาให้คำปรึกษา
-    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) 
                                
                            
                                        1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 
                                    
                                    
                                 
                                        ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในระยะเวลาที่กำหนด 
                                    
                        
                                
                                        การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 
                                    
                                
                                        มีความรู้และความเข้าใจการออกแบบทางเมคคาทรอนิกส์เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้าง นวัตกรรมทางเทคโนโลยี 
                                    
                                    
                                 
                                        ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีจากการบรรยาย และประยุกต์ทาง ปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและปัญหาจริง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค รวมถึงพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา 
                                    
                                
                                        ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา คือมีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี 
                                    
                                    
                                 
                                        ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีจากการบรรยาย และประยุกต์ทาง ปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและปัญหาจริง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค รวมถึงพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา 
                                    
                                
                                        ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา คือ สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง และ สอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานในส่วนที่ไม่ได้จัดการเรียนการสอนให้ 
                                    
                        
                                
                                        ผลของงานที่มอบหมายในหัวข้อที่ไม่ได้จัดการเรียนการสอนให้ 
                                    
                                
                                        ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนาคือสามารถใช้เครื่องมือการคํานวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพใน สาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ 
                                    
                                    
                                 
                                        5.2.1  ทำการสอนโดยใช้แสดงการใช้เครื่องมือคำนวนเป็นตัวอย่าง
5.2.2  มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ สื่อการสอน E-Learning จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และนำมาใช้กับงานที่มอบหมายให้
5.2.3 ยกตัวอย่างชิ้นงานจริงเพื่อให้นักศึกษาใช้ทฤษฎีเข้ามาแก้ปัญหา 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงานของนักศึกษาและ พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา 
                                    
                                
                                        - 
                                    
                                    
                                 
                                        - 
                                    
                        
                                
                                        - 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การ สื่อสาร และการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 1 | 1 | 3 | 3 | 
| 1 | ENGMC116 | การออกแบบทางเมคคาทรอนิกส์ | |||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค และ ปลายภาค รวมถึงการสอบย่อย | 8 และ 16 สำหรับสอบกลางภาค และ ปลายภาค และสอบย่อยตามความเหมาะสม | 90 | 
| 2 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 | 
                                    Shigley's Mechanical Engineering Design (McGraw-Hill Series in Mechanical Engineering) 10th Edition
by Richard Budynas (Author), Keith Nisbett (Author) ISBN-13: 978-0073398204
                            by Richard Budynas (Author), Keith Nisbett (Author) ISBN-13: 978-0073398204
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
                                
                 
                            
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้  2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน  2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา  2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    จากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยทำการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้  3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน  3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 
                                
                
                            
                                    ในระหว่างการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้  4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร  4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
                                
                     
                            
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้  5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4  5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ 
                                
                    
                            