ทฤษฎีของเครื่องจักรกล
Theory of Machines
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการของทฤษฎีของเครื่งกล เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในการทำงาน และการเรียนวิชาที่สูงขึ้นไปในอนาคต รวมถึงให้เกิดการฝึกมุงมองแบบวิศวกร ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
-
ศึกษาเกี่ยวกับชิ้นเชื่อมโยง ลูกเบี้ยวเเละตัวตาม เฟืองและขบวนเฟือง การวิเคราะห์ความเร็วและความเร่งในกลไก การวิเคราะห์เเรงในกลไก การสั่นสะเทือนเชิงกลเบื้องต้น การถ่วงดุลกลไกและเครื่องจักรกล
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งเวลาให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในระยะเวลาที่กำหนด
การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
มีความรู้และความเข้าใจทางทฤษฎีของเครื่องจักกล เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้าง นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีจากการบรรยาย และประยุกต์ทาง ปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและปัญหาจริง
ประเมินจากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค รวมถึงพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา คือมีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีจากการบรรยาย และประยุกต์ทาง ปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและปัญหาจริง
ประเมินจากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค รวมถึงพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา คือ สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง และ
สอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
มอบหมายงานในส่วนที่ไม่ได้จัดการเรียนการสอนให้
ผลของงานที่มอบหมายในหัวข้อที่ไม่ได้จัดการเรียนการสอนให้
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนาคือสามารถใช้เครื่องมือการคํานวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพใน
สาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 ทำการสอนโดยใช้แสดงการใช้เครื่องมือคำนวนเป็นตัวอย่าง
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ สื่อการสอน E-Learning จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และนำมาใช้กับงานที่มอบหมายให้
5.2.3 ยกตัวอย่างชิ้นงานจริงเพื่อให้นักศึกษาใช้ทฤษฎีเข้ามาแก้ปัญหา
5.2.3 ยกตัวอย่างชิ้นงานจริงเพื่อให้นักศึกษาใช้ทฤษฎีเข้ามาแก้ปัญหา
ประเมินจากผลงานของนักศึกษาและ พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การ สื่อสาร และการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 1 | 1 | 3 | 3 |
1 | ENGMC202 | ทฤษฎีของเครื่องจักรกล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค และ ปลายภาค | 8 และ 16 | 60 |
2 | ทักษะทางปัญญา - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล - ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ทุกสัปดาห์ที่มีการเรียนการสอน | 30 |
3 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
Mechanisms and Dynamics of Machinery 4th edition
ISBN:0471802379
Publisher:Wiley
Authors:Hamilton H. Mabie, Charles F. Reinholtz
ISBN:0471802379
Publisher:Wiley
Authors:Hamilton H. Mabie, Charles F. Reinholtz
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
จากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยทำการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ