เทคโนโลยีชีวภาพพื้นฐานทางการเกษตร
Fundamental Agricultural Biotechnology
1.1 เข้าใจความหมาย หลักการ แนวคิดพื้นฐานที่สำคัญของเทคโนโลยีชีวภาพ
1.2 เข้าใจเทคนิคและกระบวนการทางเทคโนโลยีชีวภาพที่สำคัญ
1.3 เข้าใจการประยุกต์ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการเกษตร
1.4 เข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดและแนวทางในการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในสิ่งมีชีวิตและความปลอดภัยทางชีวภาพ
1.5 เข้าใจสถานภาพปัจจุบันและผลกระทบของเทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลต่อการเกษตร
1.6 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาเทคโนโลยีชีวภาพพื้นฐานทางการเกษตร
1.7 รู้ทันวิทยาการความก้าวหน้าและสามารถประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีชีวภาพในสายวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม
1.2 เข้าใจเทคนิคและกระบวนการทางเทคโนโลยีชีวภาพที่สำคัญ
1.3 เข้าใจการประยุกต์ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการเกษตร
1.4 เข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดและแนวทางในการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในสิ่งมีชีวิตและความปลอดภัยทางชีวภาพ
1.5 เข้าใจสถานภาพปัจจุบันและผลกระทบของเทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลต่อการเกษตร
1.6 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาเทคโนโลยีชีวภาพพื้นฐานทางการเกษตร
1.7 รู้ทันวิทยาการความก้าวหน้าและสามารถประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีชีวภาพในสายวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ในรายวิชาไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ทั้งนี้มีการติดตามความก้าวหน้า และการยกตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับแนวโน้มที่เกี่ยวข้องตามยุคสมัย โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ web based เพื่อสามารถเชื่อมโยงความรู้ในรายวิชานั้นๆ
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย หลักการ แนวคิดพื้นฐานที่สำคัญของเทคโนโลยีชีวภาพ; เทคนิคและกระบวนการทางเทคโนโลยีชีวภาพที่สำคัญ; การประยุกต์ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการเกษตร; ข้อกำหนดและแนวทางในการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในสิ่งมีชีวิตและความปลอดภัยทางชีวภาพ; สถานภาพปัจจุบันและผลกระทบของเทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลต่อการเกษตร
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์ เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำนอกชั้นเรียน สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ผ่านช่องทาง ดังนี้
3.1 อาคารสาขาวิทยาศาสตร์ ห้อง 821 โทร. 0861839988 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 16.00 - 17.00 น.
3.2 e-mail : visutthithada_runvi@hotmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.3 Facebook : Aj Viran เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.4 line : kobzazaa เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.1 อาคารสาขาวิทยาศาสตร์ ห้อง 821 โทร. 0861839988 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 16.00 - 17.00 น.
3.2 e-mail : visutthithada_runvi@hotmail.com เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.3 Facebook : Aj Viran เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.4 line : kobzazaa เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีควารับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
1.1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2.1 ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง
1.2.2 การทำแบบทดสอบย่อยและการสอบกลางภาค-ปลายภาค
1.2.3 การเรียนรู้โดยมอบหมายงานหรือโจทย์ปัญหาแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
1.2.4 การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง
1.2.5 การจัดกิจกรรมเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1.2.2 การทำแบบทดสอบย่อยและการสอบกลางภาค-ปลายภาค
1.2.3 การเรียนรู้โดยมอบหมายงานหรือโจทย์ปัญหาแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
1.2.4 การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง
1.2.5 การจัดกิจกรรมเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1.3.1 แบบเช็คการส่งงานที่มอบหมาย
1.3.2 แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนตามเกณฑ์ที่นักศึกษามีส่วนร่วม
1.3.3 ใบเช็คชื่อการเข้าเรียน
1.3.4 การไม่คัดลอกงานผู้อื่น
1.3.5 ไม่ทุจริตในการสอบ
1.3.2 แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนตามเกณฑ์ที่นักศึกษามีส่วนร่วม
1.3.3 ใบเช็คชื่อการเข้าเรียน
1.3.4 การไม่คัดลอกงานผู้อื่น
1.3.5 ไม่ทุจริตในการสอบ
2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้ และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
2.1.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
2.2.1 การจัดกิจกรรมเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมสมองและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.2 การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง (แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน, เวปไซต์)
2.2.3 การสอบแบบตั้งคำถามหรือถาม-ตอบให้คิดวิเคราะห์
2.2.4 การทดสอบความรู้ (แบบทดสอบหรือการถาม-ตอบปากเปล่า)
2.2.5 การเรียนรู้จากการศึกษาด้วยต้นเองโดยใช้สื่อผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.2.2 การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง (แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน, เวปไซต์)
2.2.3 การสอบแบบตั้งคำถามหรือถาม-ตอบให้คิดวิเคราะห์
2.2.4 การทดสอบความรู้ (แบบทดสอบหรือการถาม-ตอบปากเปล่า)
2.2.5 การเรียนรู้จากการศึกษาด้วยต้นเองโดยใช้สื่อผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.3.1 แบบทดสอบย่อย (ความรู้และเข้าใจในเนื้อหาที่ศึกษา)
2.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.3 แบบประเมินคุณภาพของงานที่มอบหมาย
2.3.4 ข้อสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
2.3.5 แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน (ไหวพริบ ความเหมาะสมและความถูกต้องในการตอบคำถาม)
2.3.2 สอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.3 แบบประเมินคุณภาพของงานที่มอบหมาย
2.3.4 ข้อสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
2.3.5 แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน (ไหวพริบ ความเหมาะสมและความถูกต้องในการตอบคำถาม)
3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม
3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 การเรียนรู้จากการแสดงความคิดเห็นหรือการอภิปรายรายบุคคลหรือรายกลุ่มเพื่อแก้โจทย์จากตัวอย่างกรณีศึกษาที่กำหนดให้หรือประเด็นปัญหาที่น่าสนใจ
3.2.2 การจัดกิจกรรมเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมสมองจากโจทย์ปัญหาที่มอบหมายและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.3 การสอบแบบตั้งคำถามหรือถาม-ตอบให้คิดวิเคราะห์
3.2.4 การทดสอบความรู้โดยกำหนดสถานะการณ์จำลอง (แบบทดสอบหรือการถาม-ตอบปากเปล่า)
3.2.5 การมอบหมายงาน กิจกรรมหรือโครงการที่มีการบูรณาการระหว่างรายวิชากับชีวิตประจำวันหรือวิชาชีพ ให้ร่วมกันอภิปรายการประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคม
3.2.2 การจัดกิจกรรมเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมสมองจากโจทย์ปัญหาที่มอบหมายและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.3 การสอบแบบตั้งคำถามหรือถาม-ตอบให้คิดวิเคราะห์
3.2.4 การทดสอบความรู้โดยกำหนดสถานะการณ์จำลอง (แบบทดสอบหรือการถาม-ตอบปากเปล่า)
3.2.5 การมอบหมายงาน กิจกรรมหรือโครงการที่มีการบูรณาการระหว่างรายวิชากับชีวิตประจำวันหรือวิชาชีพ ให้ร่วมกันอภิปรายการประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาสังคม
3.3.1 แบบสังเกตพฤติกรรม (การแสดงความคิดเห็นและร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียน)
3.3.2 การตอบคำถามอย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
3.3.3 แบบประเมินคุณภาพและความสำเร็จของผลงานกลุ่มที่มอบหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด
3.3.2 การตอบคำถามอย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
3.3.3 แบบประเมินคุณภาพและความสำเร็จของผลงานกลุ่มที่มอบหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด
4.1.1 ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
4.2.1 การเรียนรู้จากปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้สอน และผู้เรียนกับสังคม
4.2.2 การจัดกิจกรรมเข้ากลุ่ม ที่มีการทำงานเป็นทีมเพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหา
4.2.2 การจัดกิจกรรมเข้ากลุ่ม ที่มีการทำงานเป็นทีมเพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหา
4.3.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมเป็นกลุ่มในชั้นเรียน
4.3.2 แบบประเมินคุณภาพและความสำเร็จของผลงานกลุ่มที่มอบหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด
4.3.2 แบบประเมินคุณภาพและความสำเร็จของผลงานกลุ่มที่มอบหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด
5.1.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน
5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 การมอบหมายงานหรือจัดทำโครงการเป็นกลุ่มหรือเป็นรายบุคคล (ให้สืบค้นและวิเคราะห์ตัวอย่างจากกรณีศึกษา)
5.2.2 การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
5.2.2 การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
5.3.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมในชั้นเรียน (ดูการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารข้อมูลที่เหมาะสมหรือแก้ไขปัญหา)
5.3.2 แบบประเมินคุณภาพของงานกลุ่มที่มอบหมาย
5.3.2 แบบประเมินคุณภาพของงานกลุ่มที่มอบหมาย
6.1.1 มีทักษะทางวิชาชีพ หมายถึง มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา และพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ทางวิชาชีพ
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะปฏิบัติ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณ | 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | 2.2 มีความรอบรู้ | 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | 3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ | 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 4.1 ภาวะผู้นำ | 4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | 5.1 มีทักษะการสื่อสาร | 5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.1 มีทักษะทางวิชาชีพ |
1 | BSCAG004 | เทคโนโลยีชีวภาพพื้นฐานทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม, 4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | - การเข้าชั้นเรียน - ความรับผิดชอบส่งงานที่มอบหมายและความสำเร็จตามกำหนดเวลา | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ, 2.2 มีความรอบรู้, 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ, 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้, 4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | - การสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมในชั้นเรียน (การถามตอบ,การอภิปราย,การทำงานเป็นกลุ่ม) - การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน - การสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมในชั้นเรียน (การถามตอบ,การอภิปราย,การทำงานเป็นกลุ่ม) - การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 15% |
3 | 1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม, 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ, 2.2 มีความรอบรู้, | การทดสอบย่อย | 2,4,7 | 10% |
4 | 1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม, 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ, 2.2 มีความรอบรู้, 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ, 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้, 5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | - คุณภาพของงานที่มอบหมาย - การสังเกตพฤติกรรมการนำเสนองานที่มอบหมาย | 10-15 | 25% |
5 | 1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม, 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ, 2.2 มีความรอบรู้, 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | การสอบกลางภาค | 8 | 20% |
6 | 1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม, 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ, 2.2 มีความรอบรู้, 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | การสอบปลายภาค | 17 | 20% |
1) คณาจารย์แผนกเคมีและชีวเคมี (2560). เอกสารประกอบการสอนวิชาเทคโนโลยีชีวภาพพื้นฐานทางการเกษตร, พิมพ์ครั้งที่ 1. สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน, 285 หน้า.
1) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (2560). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก HTTP: http:// social.nesdb.go.th/SocialStat/StatSubDefault_Final.aspx?catid=3. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560.
2) ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพและความปลอดภัยทางชีวภาพ (2560). ความปลอดถัยทางชีวภาพ [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก http://www.safetybio.agri.kps.ku.ac.th/index.php ?option=com_frontpage&Itemid=1. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560.
3) McHughen, Alan. Pandora’s Picnic Basket: (2000). The Potential Hazards of Genetically Modified Foods. New York: Oxford University Press.
4) Robert W. Herdt (2006). BIOTECHNOLOGY IN AGRICULTURE, Annu. Rev. Environ. Resour. 31:265–95.
5) Scientific Advice Mechanism (2017). New Techniques in Agricultural Biotechnology, Explanatory Note 02. EUROPEAN COMMISSION, Brussels. 152 page.
6) DeVries, J. and Toenniessen, G. (2001). Securing the harvest: Biotechnology, breeding and seed systems for African crops. The Rockefeller Foundation, New York. USA
7) FAO (2002). Crop Biotechnology: A working paper for administrators and policy makers in sub-Saharan Africa. Kitch, L., Koch, M., and Sithole-Nang, I.
8) Agricultural biotechnology (2004). BRIEF #1: What is Agricultural Biotechnology?, U.S. Agency for International Developmen. Cornell University. 12 page.
9) International Service for the Acquisition of Agri-Biotech Applications. (2017). ISAAA brief 49-2014: Executive summary. Retrieved [Jan 17, 2017], from http://www.isaaa.org/resources /publications/briefs/49/executivesummary/default.asp.
10) Brookes, G., & Barfoot, P. (2017). GM crops: global socio-economic and environmental impacts 1996–2012. Dorchester, UK: PG Economics Ltd. p. 11. Retrieved [Jan 17, 2017], from http:// www.pgeconomics.co.uk/ pdf/2014globalimpactstudyfinalreport. pdf
2) ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพและความปลอดภัยทางชีวภาพ (2560). ความปลอดถัยทางชีวภาพ [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก http://www.safetybio.agri.kps.ku.ac.th/index.php ?option=com_frontpage&Itemid=1. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560.
3) McHughen, Alan. Pandora’s Picnic Basket: (2000). The Potential Hazards of Genetically Modified Foods. New York: Oxford University Press.
4) Robert W. Herdt (2006). BIOTECHNOLOGY IN AGRICULTURE, Annu. Rev. Environ. Resour. 31:265–95.
5) Scientific Advice Mechanism (2017). New Techniques in Agricultural Biotechnology, Explanatory Note 02. EUROPEAN COMMISSION, Brussels. 152 page.
6) DeVries, J. and Toenniessen, G. (2001). Securing the harvest: Biotechnology, breeding and seed systems for African crops. The Rockefeller Foundation, New York. USA
7) FAO (2002). Crop Biotechnology: A working paper for administrators and policy makers in sub-Saharan Africa. Kitch, L., Koch, M., and Sithole-Nang, I.
8) Agricultural biotechnology (2004). BRIEF #1: What is Agricultural Biotechnology?, U.S. Agency for International Developmen. Cornell University. 12 page.
9) International Service for the Acquisition of Agri-Biotech Applications. (2017). ISAAA brief 49-2014: Executive summary. Retrieved [Jan 17, 2017], from http://www.isaaa.org/resources /publications/briefs/49/executivesummary/default.asp.
10) Brookes, G., & Barfoot, P. (2017). GM crops: global socio-economic and environmental impacts 1996–2012. Dorchester, UK: PG Economics Ltd. p. 11. Retrieved [Jan 17, 2017], from http:// www.pgeconomics.co.uk/ pdf/2014globalimpactstudyfinalreport. pdf
1) กองบรรณาธิการ (2547). เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อกุ้งคุณภาพ. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 2(24): 30-32.
2) คณะผู้จัดทำรายการพิเศษเรื่องสถานภาพและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาพืชดัดแปรพันธุกรรมในประเทศไทย, ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (2546). วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 1(11) : 24-26.
3) ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและกฎหมายเทคโนโลยีชีวภาพ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติ (2548). บีที สารชีวินทรีย์กำจัดแมลงศัตรูพืช. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 4(30) : 26-31.
4) ณัฐพันธุ์ ศุภกา (2547). นาโนเทคโนโลยีชีวภาพกับการเกษตรไทย. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพ 2(19) :10-16.
5) ดรุณี เอ็ดเวิร์ดส (2546). เทคโนโลยีชีวภาพกับพืชไทย. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์ 1(4):8-9.
6) นิรนาม (2548). เทคโนโลยีชีวภาพ. วารวารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 4(32) : 17-21.
7) วัชริน มีรอด และศิริพร จำรัสเลิศลักษณ์ (2546). เทคโนโลยีชีวภาพกับโอกาสใหม่ของข้าวไทย. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 2(3) : 18-20.
8) ศิรศักดิ์ เทพาคำ (2546). สังคมไทยได้อะไรจากไบโอเทคโนโลยี. วารวารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 1(7) : 16-17.
9) ศิรศักดิ์ เทพาคำ (2547).สู่ถนนสายเทคโนโลยีชีวภาพ. วารวารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 2(14) : 7-11.
10) สัมฤทธิ์ เกียววงษ์ (2546). ไวรัสเอ็น พี วี ไบโอเทคโนโลยีสู่ชุมชน. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 1(8) : 25-32.
11) นายธวัช หะหมาน (2560). แนวคิดและผลสัมฤทธิ์ของเทคโนโลยีชีวภาพกับการเกษตร [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก http://oldweb.ocsb.go.th/udon/ToWeb/490610_Tawath_nano.htm. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560.
12) สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ (2560). เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก http://kanchanapisek.or.th/kp6/sub/book/book.php?book=28&chap=5& page=chap5.htm. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560.
13) European Biotech Week. (2017). BIOTECH WEEK MAGAZINE. Retrieved [Jan 17, 2017], from http://www.biotechweek.org/campaign-material/.
2) คณะผู้จัดทำรายการพิเศษเรื่องสถานภาพและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาพืชดัดแปรพันธุกรรมในประเทศไทย, ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (2546). วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 1(11) : 24-26.
3) ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและกฎหมายเทคโนโลยีชีวภาพ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติ (2548). บีที สารชีวินทรีย์กำจัดแมลงศัตรูพืช. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 4(30) : 26-31.
4) ณัฐพันธุ์ ศุภกา (2547). นาโนเทคโนโลยีชีวภาพกับการเกษตรไทย. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพ 2(19) :10-16.
5) ดรุณี เอ็ดเวิร์ดส (2546). เทคโนโลยีชีวภาพกับพืชไทย. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์ 1(4):8-9.
6) นิรนาม (2548). เทคโนโลยีชีวภาพ. วารวารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 4(32) : 17-21.
7) วัชริน มีรอด และศิริพร จำรัสเลิศลักษณ์ (2546). เทคโนโลยีชีวภาพกับโอกาสใหม่ของข้าวไทย. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 2(3) : 18-20.
8) ศิรศักดิ์ เทพาคำ (2546). สังคมไทยได้อะไรจากไบโอเทคโนโลยี. วารวารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 1(7) : 16-17.
9) ศิรศักดิ์ เทพาคำ (2547).สู่ถนนสายเทคโนโลยีชีวภาพ. วารวารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 2(14) : 7-11.
10) สัมฤทธิ์ เกียววงษ์ (2546). ไวรัสเอ็น พี วี ไบโอเทคโนโลยีสู่ชุมชน. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพปริทรรศน์. 1(8) : 25-32.
11) นายธวัช หะหมาน (2560). แนวคิดและผลสัมฤทธิ์ของเทคโนโลยีชีวภาพกับการเกษตร [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก http://oldweb.ocsb.go.th/udon/ToWeb/490610_Tawath_nano.htm. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560.
12) สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ (2560). เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก http://kanchanapisek.or.th/kp6/sub/book/book.php?book=28&chap=5& page=chap5.htm. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560.
13) European Biotech Week. (2017). BIOTECH WEEK MAGAZINE. Retrieved [Jan 17, 2017], from http://www.biotechweek.org/campaign-material/.
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรม ดังนี้
1.1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2) แบบประเมินผู้สอน หรือแบบประเมินรายวิชา
1.1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2) แบบประเมินผู้สอน หรือแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง โดยดูจากผลการเรียนของนักศึกษา เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนและรายวิชาให้ทันเหตุการณ์ปัจจุบัน
อาจารย์ผู้สอนต้องติดตามความก้าวหน้าขององค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง (มีการใช้เอกสารประกอบการสอนที่ย้อนหลังไม่เกิน 5 ปี) หรือเข้าร่วมอบรมสัมมนาการจัดกระบวนการเรียนการ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้กลยุทธ์และวางแผนปรับปรุงการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบโดยอาจารย์ผู้สอนทวนสอบจากคะแนนสอบหรืองานกิจกรรมหรือโครงการบูรณาการที่มอบหมาย หรือ
4.2 การทวนสอบโดยให้นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนในระดับรายวิชา
4.3 มีกระบวนการทวนสอบ ฯ ในระดับกระบวนวิชา ที่สอดคล้องกับหลักสูตร (มคอ.2 หมวด 4 และหมวด 5) ให้ครอบคลุม ครบถ้วน และตรงตามที่หลักสูตรกำหนด
4.2 การทวนสอบโดยให้นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนในระดับรายวิชา
4.3 มีกระบวนการทวนสอบ ฯ ในระดับกระบวนวิชา ที่สอดคล้องกับหลักสูตร (มคอ.2 หมวด 4 และหมวด 5) ให้ครอบคลุม ครบถ้วน และตรงตามที่หลักสูตรกำหนด
5.1) ทบทวนและปรับปรุงเนื้อหาที่สอน กลยุทธ์การสอนและจัดหาอุปกรณ์สื่อการสอนให้มีความก้าวหน้าตามยุคสมัย
5.2) การประเมินผลผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ จากแบบทดสอบย่อย เพื่อจะได้ปรับปรุงกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมตามสถานการณ์
5.3) การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา (ใน มคอ.5) เสนอต่อหลักสูตรเพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงในภาคการศึกษาต่อไป
5.2) การประเมินผลผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ จากแบบทดสอบย่อย เพื่อจะได้ปรับปรุงกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมตามสถานการณ์
5.3) การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา (ใน มคอ.5) เสนอต่อหลักสูตรเพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงในภาคการศึกษาต่อไป