คณิตศาสตร์สำหรับนักบัญชี
Mathematics for Accountant
เข้าใจฟังก์ชัน สมการ ลิมิตและความต่อเนื่อง
เข้าใจฟังก์ชันกำลังและฟังก์ชันลอกการิทึม
คำนวณการหาอนุพันธ์และการอินทิเกรต
คำนวณหาค่ามูลค่าปัจจุบันและเงินงวด
เข้าใจตรรกศาสตร์การประยุกต์ทางบัญชีและการเงิน
เป็นการส่งเสริมประสบการณ์ของผู้เรียนในด้านการฝึกสมองอันเป็นแนวทางให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาต่างๆได้ด้วยตนเอง
-
ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน สมการ และเมตริกซ์ การหาอนุพันธ์ประเภทต่างๆ ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน ฟังก์ชันกำลังและฟังก์ชันลอกการิทึม การอินทิเกรต มูลค่าปัจจุบันและเงินงวด รวมทั้งตรรกศาสตร์ การประยุกต์ทางบัญชีและการเงิน
3.1 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง ศษ 1212 โทร 3200
3.2 e-mail; viang_moo@hotmail.comเวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
3.2 e-mail; viang_moo@hotmail.comเวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การสอนโดยใช้เทคนิคบทบาทสมมติ
-. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
-. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
-. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
-. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การสังเกต
- การประเมินจากเพื่อน
- การประเมินจากเพื่อน
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning)
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
- การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning)
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
- แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
- ข้อสอบปรนัย
- แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การประเมินตนเอง
- การประเมินโดยเพื่อน
- การประเมินโดยเพื่อน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning)
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
- การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning)
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping)
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบการศึกษาเป็นรายบุคคล (Individual Study)
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การเขียนบันทึก
- การนำเสนองาน
- การเขียนบันทึก
- การนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BACAC112 | คณิตศาสตร์สำหรับนักบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.คุณธรรมจริยธรรม (1.1,1.3,1.4) 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ (4.1,4.4) | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.ความรู้(2.1) 3.ทักษะทางปัญญา (3.1) | การทดสอบย่อย 2 ครั้ง | 6,12 | 20% |
3 | 2.ความรู้(2.1) 3.ทักษะทางปัญญา (3.1) | การสอบกลางภาค | 9 | 30% |
4 | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ(5.2) | การนำเสนองาน/การรายงาน | 14 | 10% |
5 | 2.ความรู้(2.1) 3.ทักษะทางปัญญา (3.1) | การสอบปลายภาค | 17 | 30% |
เอกสารประกอบการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักบัญชี สาขาวิทยาศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตร.
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตร.
-ทศพร จันทร์คง และสิรินาฏ สุนทรารันย์, แคลคูลัสสำหรับวิศวกรรมศาสตร์ 1 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, พิมพ์ครั้งที่ 2, 2542
-ศรีบุตร แววเจริญ และชนศักดิ์ บ่ายเที่ยง, คณิตศาสตร์สำหรับวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์, วงตะวัน จำกัด, กรุงเทพ ฯ, 2540
-Anton Howard, Calculus with Analytics Geometry, 7th Edition, John Wiley & Sons, Inc, 2002
-James Stewart, Single Variable Calculus, 3rd, Brooks\Cole Publishing Company, 1995.
-E. Kreyszig, Advance Engineering Mathematics, 6th Edition, John Wiley & Sons, Inc, 1988
-M.R. Spiegle, Advance Calculus, Schaum’s Outline Series, McGraw-Hill Book company, 1963.
-ศรีบุตร แววเจริญ และชนศักดิ์ บ่ายเที่ยง, คณิตศาสตร์สำหรับวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์, วงตะวัน จำกัด, กรุงเทพ ฯ, 2540
-Anton Howard, Calculus with Analytics Geometry, 7th Edition, John Wiley & Sons, Inc, 2002
-James Stewart, Single Variable Calculus, 3rd, Brooks\Cole Publishing Company, 1995.
-E. Kreyszig, Advance Engineering Mathematics, 6th Edition, John Wiley & Sons, Inc, 1988
-M.R. Spiegle, Advance Calculus, Schaum’s Outline Series, McGraw-Hill Book company, 1963.
-
- การสังเกตความสนใจของผู้เรียนขณะทำการสอน
- แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
- ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
- ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- แก้ไขข้อบกพร่องจากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาเช่นตรวจสอบข้อสอบ
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาเช่นตรวจสอบข้อสอบ
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์