เคมีเชิงฟิสิกส์
Physical Chemistry
1. มีความเข้าใจกฎและทฤษฎีของแก๊ส
2. เข้าใจกฎต่าง ๆ ทางอุณหพลศาสตร์
3. เข้าใจทฤษฏีต่างๆทางจลนศาสตร์เคมี
4. เข้าใจสมดุลระหว่างเฟส
5. เข้าใจสารละลายอิเล็กโทรไลต์
6. เข้าใจพื้นฐานทางสเปกโทรสโกปี
2. เข้าใจกฎต่าง ๆ ทางอุณหพลศาสตร์
3. เข้าใจทฤษฏีต่างๆทางจลนศาสตร์เคมี
4. เข้าใจสมดุลระหว่างเฟส
5. เข้าใจสารละลายอิเล็กโทรไลต์
6. เข้าใจพื้นฐานทางสเปกโทรสโกปี
1. เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีทางเคมีเชิงฟิสิกส์
2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับกฎและทฤษฎีของแก๊ส อุณหพลศาสตร์ จลนศาสตร์เคมี สมดุลระหว่างเฟส สารละลายอิเล็กโทรไลต์ พื้นฐานทางสเปกโทรสโกปี
Study and laboratory practice about law and theory of gas, thermodynamics, chemical kinetic, phase equilibrium, electrolyte solution, basic experiment of spectroscopy.
Study and laboratory practice about law and theory of gas, thermodynamics, chemical kinetic, phase equilibrium, electrolyte solution, basic experiment of spectroscopy.
- ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ผ่านสื่อสังคม Facebook กลุ่มได้ตลอดเวลา โดยนักศึกษาสามารถเข้าไปปรึกษาทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
- ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ผ่านสื่อสังคม Facebook กลุ่มได้ตลอดเวลา โดยนักศึกษาสามารถเข้าไปปรึกษาทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย เน้นด้านต่าง ๆ ต่อไปนี้
-ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต
-มีวินัย เคารพกฎ ระเบียบ และกติกาต่างๆที่ดีงามของสังคม
-มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นกลุ่ม
-ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต
-มีวินัย เคารพกฎ ระเบียบ และกติกาต่างๆที่ดีงามของสังคม
-มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นกลุ่ม
การเข้าชั้นเรียน การทำปฏิบัติการ การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การสังเกต การนำเสนองาน การประเมินตนเอง การประเมินโดยเพื่อน
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) การตั้งคำถาม (Questioning) และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) เน้นด้านความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญตามลักษณะรายวิชาเคมีฟิสิกส์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้องรวมทั้งติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอยู่เสมอ
วิธีการวัด
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน การฝึกตีความ
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้ แผนที่ความคิด Mind Mapping จากโปรแกรม Xmind
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสื่อสังคม
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน การฝึกตีความ
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้ แผนที่ความคิด Mind Mapping จากโปรแกรม Xmind
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสื่อสังคม
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
จัดการเรียนการสอนปฏิบัติการเน้นรูปแบบการแก้ปัญหา (Problem-solving) สร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การตั้งคำถาม (Questioning) การระดมพลังสมอง(Brainstorming) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) เน้นด้านการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการคิดวิเคราะห์สามารถนำความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญทางเคมีเชิงฟิสิกส์มาใช้แก้ปัญหาทั้งในวิชาการ วิชาชีพ และชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกฝนการนำความรู้ความเข้าใจของตนไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เพิ่มความชำนาญ ความเข้าใจ ความสามารถในการแก้ปัญหาและความจำในเรื่องนั้น ๆ เป็นการให้โอกาสนักศึกษาใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ เป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
วิธีการวัด
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน การฝึกตีความ และการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้ แผนที่ความคิด Mind Mapping จากโปรแกรม Xmind
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสื่อสังคม
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน การฝึกตีความ และการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎีแบบเขียนตอบ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายโดยใช้ แผนที่ความคิด Mind Mapping จากโปรแกรม Xmind
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสื่อสังคม
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
จัดการเรียนการสอนปฏิบัติการเน้นรูปแบบการแก้ปัญหา (Problem-solving) สร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การตั้งคำถาม (Questioning) การระดมพลังสมอง(Brainstorming) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) เน้นด้านการพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้สอน การพัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานกลุ่ม การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
จัดการเรียนการสอนปฏิบัติการเน้นรูปแบบการแก้ปัญหา (Problem-solving) สร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) การตั้งคำถาม (Questioning) การระดมพลังสมอง(Brainstorming) การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction) เน้นด้านการพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้สอน การพัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานกลุ่ม การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
วิธีการวัด
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน และการทำปฏิบัติการกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
วิธีการประเมินผล
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย การจัดทำรายงานผลการทดลอง การสรุปผลการปฏิบัติงานกลุ่มจากการใช้แผนที่ความคิด Mind Mapping จากโปรแกรม Xmind การนำเสนองานโดยใช้ PPT
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสื่อสังคม
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง การเขียนบันทึกรายงาน การสังเกต การสัมภาษณ์ การนำเสนองาน และการทำปฏิบัติการกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
วิธีการประเมินผล
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย การจัดทำรายงานผลการทดลอง การสรุปผลการปฏิบัติงานกลุ่มจากการใช้แผนที่ความคิด Mind Mapping จากโปรแกรม Xmind การนำเสนองานโดยใช้ PPT
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสื่อสังคม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 3 | 4 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCCC109 | เคมีเชิงฟิสิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (Ethics and Moral) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-15 | ร้อยละ 10 |
2 | ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | การนำเสนองาน/การรายงาน แบบฝึกหัด การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค | 4, 5, 8, 9, 10, 13, 15, 17 | ร้อยละ 30 |
3 | ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive Skills) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | การนำเสนอผลการเรียนรู้จากการสรุปความรู้ การค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษา งานวิจัย ทั้งในรูปของเอกสาร ไฟล์ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสื่อสังคม | 3, 8, 10, 11, 13, 15, 16 | ร้อยละ 20 |
4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | การสังเกตจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม การทำปฏิบัติการ | 1-8, 10-16 | ร้อยละ 10 |
5 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication Information Technology Skills) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้นกรณีศึกษาเกี่ยวกับเคมีฟิสิกส์กับวิชาชีพ - การนำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม - เทคนิคการนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือคณิตศาสตร์และสถิติ - ความสามารถในการอธิบายการอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน | 1-16 | ร้อยละ 30 |
ดวงจันทร์ ขัดสีทะลี. เคมีเชิงฟิสิกส์, พิมพ์ครั้งที่ ๑ โรงพิมพ์นฤรัชการพิมพ์, ๒๕๔๙. (ปรับปรุง 2560)
ดวงจันทร์ ขัดสีทะลี. ปฏิบัติการเคมีเชิงฟิสิกส์, พิมพ์ครั้งที่ ๑ โรงพิมพ์นฤรัชการพิมพ์, ๒๕๔๙. (ปรับปรุง 2560)
Latham, J.L. , Jenkins, D.A., and Jones,G.R.H., Selected Experiments in Physical Chemistry. London: Butterworths, 1964.
ดวงจันทร์ ขัดสีทะลี. ปฏิบัติการเคมีเชิงฟิสิกส์, พิมพ์ครั้งที่ ๑ โรงพิมพ์นฤรัชการพิมพ์, ๒๕๔๙. (ปรับปรุง 2560)
Latham, J.L. , Jenkins, D.A., and Jones,G.R.H., Selected Experiments in Physical Chemistry. London: Butterworths, 1964.
Robert, Silbey J., and Robert, Alberty A., Physical Chemistry. 3rd ed. Massachusetts: John Willy & Sons, 2001.
Shoemaker, D.P. , Garland, C.W., Steinfeld, J.I., and Nibler , J.W., Experiment in Physical Chemistry,
4th ed., New York : McGraw-hill , 1981.
Shoemaker, D.P. , Garland, C.W., Steinfeld, J.I., and Nibler , J.W., Experiment in Physical Chemistry,
4th ed., New York : McGraw-hill , 1981.
Spectrophotometry, http://www.lpdlabservices.C0.uk/analytical technique.html. /
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
จากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยการสังเคราะห์ในทุกประเด็นทั้งส่วนของเนื้อหาหรือสาระรายวิชา กลยุทธ์การสอน วิธีการวัดและประเมินผล การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ นำเสนอเพื่อพัมนาการเรียนการสอนผ่านการจัดทำรายงานผลการจัดการเรียนการสอนและจักทำแผนพัฒนาการเรียนการสอนในภาคเรียนต่อไป
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลการประเมินในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา เช่น การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา การประเมินผลตามสภาพจริง การประเมินโดยนักศึกษา ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลการประเมินในภาพรวม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
ตามข้อ 4
5.2 ใช้วิธีการสอนที่หลากหลายให้สอดคล้องกับกลุ่มนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
ตามข้อ 4
5.2 ใช้วิธีการสอนที่หลากหลายให้สอดคล้องกับกลุ่มนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย