ประติมากรรมสิ่งแวดล้อม
Environmental Sculpture
.1 รู้ประวัติความเป็นมาของประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในลักษณะต่างๆ
2. รู้แบบอย่างคุณลักษณะสำคัญที่ใช้ศึกษาประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในรูปแบบ,จุดมุ่งหมาย,ขั้นตอน,ลำดับวิธีการศึกษาประติมากรรมสิ่งแวดล้อม
3. เข้าใจกระบวนการค้นคว้าหาข้อมูลคัดเลือกสถานที่,การสำรวจตรวจวัดจดบันทึกข้อมูลและสร้างความคิดรวบยอดสำหรับกำหนดรูปแบบประติมากรรมสิ่งแวดล้อมที่ใช้ในการศึกษา
.4ฝึกปฏิบัติการค้นคว้าทดลองสร้างสรรค์ผลงานด้านประติมากรรมด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เหมาะสมอย่างมีความสัมพันธ์กันด้วยรูปทรงและเนื้อหาทางประติมากรรมปรับปรุงสภาพแวดล้อมได้
.5 สามารถเรียบเรียงและการถ่ายทอดนำเสนอเนื้อหาข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประติมากรรมสิ่งแวดล้อมอย่างมีเป็นรูปเล่มรายงานสรุปผลการศึกษาได้
2. รู้แบบอย่างคุณลักษณะสำคัญที่ใช้ศึกษาประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในรูปแบบ,จุดมุ่งหมาย,ขั้นตอน,ลำดับวิธีการศึกษาประติมากรรมสิ่งแวดล้อม
3. เข้าใจกระบวนการค้นคว้าหาข้อมูลคัดเลือกสถานที่,การสำรวจตรวจวัดจดบันทึกข้อมูลและสร้างความคิดรวบยอดสำหรับกำหนดรูปแบบประติมากรรมสิ่งแวดล้อมที่ใช้ในการศึกษา
.4ฝึกปฏิบัติการค้นคว้าทดลองสร้างสรรค์ผลงานด้านประติมากรรมด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เหมาะสมอย่างมีความสัมพันธ์กันด้วยรูปทรงและเนื้อหาทางประติมากรรมปรับปรุงสภาพแวดล้อมได้
.5 สามารถเรียบเรียงและการถ่ายทอดนำเสนอเนื้อหาข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประติมากรรมสิ่งแวดล้อมอย่างมีเป็นรูปเล่มรายงานสรุปผลการศึกษาได้
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชาประติมากรรมสิ่งแวดล้อม สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปะบัณฑิตสาขาวิชาทัศนศิลป์ ประติมากรรม ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการศึกษาเกี่ยวกับหลักการทางทัศนศิลป์ที่มีส่วนร่วมกันกับภูมิประเทศ,สังคม,ชุมชนและสิ่งแวดล้อมในภูมิทัศน์ต่างๆศึกษาข้อมูลปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องนำมากำหนดการสร้าง สรรค์แนวคิดประติมากรรมสิ่งแวดล้อม ด้วยรูปแบบผลงานด้วยเทคนิควิธีการต่างๆที่เหมาะสมมีความสัมพันธ์กันของรูปทรงและเนื้อหาประติมากรรม ที่ใช้แก้ไขปรับปรุงหรือนำเสนอแนวทางการใช้ประโยชน์ต่อสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในด้วยองค์ประกอบทางทัศนศิลป์ประติมากรรม อย่างมีระบบและสามารถเรียบเรียงถ่ายทอดข้อมูลกระบวนการสร้างสรรค์ในรายงานสรุปได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการค้นคว้าทดลองสร้างสรรค์ผลงานด้านประติมากรรมด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เหมาะสม มีความสัมพันธ์กันของรูปทรงและเนื้อหาประติมากรรมกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ส่งเสริมให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น เน้นการกำหนดแนวคิดการแก้ไขปัญหาทางกระบวนการสร้างสรรค์ที่มีต่อสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายใน
Study and practist of creating of environmental sculpture. Various techniques are applied appropriately in order to create a harmonious relationship between shapes, concepts and the environment. With emphasis on promoting a better environment and on finding solutions to the problems in the creation process, focusing on both outer and inner environments.
Study and practist of creating of environmental sculpture. Various techniques are applied appropriately in order to create a harmonious relationship between shapes, concepts and the environment. With emphasis on promoting a better environment and on finding solutions to the problems in the creation process, focusing on both outer and inner environments.
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการศึกษาเพื่อสร้างเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ทางศิลปะอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ทั้งตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่ได้จากการสร้างสรรค์ศิลปะต่อบุคคล องค์กรและสังคมเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.2.2 ศึกษา และอ้างอิงข้อมูลที่ได้นำมาเป็นแนวทางการสร้างสรรค์ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.2.3 ประเมินผลการศึกษาจากผลงานการสร้างสรรค์ พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลงานเป็นกรณีศึกษา
1.2.4 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานที่มอบหมาย
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้สมบูรณ์ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการเก็บรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์เป็นกรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานกลุ่มที่สำเร็จและนำเสนอเป็นรายงานตามที่มอบหมาย
มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการทางประติมากรรมสิ่งแวดล้อมโดยศึกษาจาก รูปแบบสังคมวัฒนธรรม ผลงานศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมร่วมสมัยต่างๆ โดยมุ่งเน้นให้เกิดการศึกษาในหลักวิธีการคิดวิเคราะห์ทั้งในเชิงองค์ประกอบทางศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์ ที่มาของแรงบันดาลใจ แนวความคิด เนื้อหา สาระ สื่อวัสดุ กลวิธีการในการแสดงออกของประติมากรรมต่อสภาพสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่มีส่วนเกียวข้องกับชุมชน วัฒนธรรม ความเชื่อและปรัชญา ในรูปแบบงานประติมากรรมกรรมร่วมสมัย รวมทั้งนักศึกษาได้ฝึกฝนการปฏิบัติงานเพื่อนำความรู้ภาคทฤษฎีไป ประยุกต์ ทดลอง พัฒนาแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ของตนที่ฝึกฝนการปฏิบัติงานในลักษณะการสร้างแบบจำลอง จนเกิดทักษะที่สามารถใช้ประโยชน์ในการพัฒนาผลงานของตนต่อไปได้
2.2.1 ทดสอบบรรยายประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับหลักการประติมากรรมสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ทฤษฏีต่างๆในการศึกษาพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมอันส่งเสริมปรับปรุงสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น การศึกษาแนวทางการสร้างสรรค์ผลประติมากรรมและสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียง เป็นต้น
2.2.2 สอนทักษะวิธีการในการปรับปรุงภูมิทรรศน์ การสำรวจ เทคโนโลยีสำรวจ ความเข้าใจในเรื่องแรงบันดาลใจ อิทธิพลของการสร้างสรรค์ของรูปแบบผลงานศิลปกรรมอันมีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมในรูปแบบต่างๆ รวมถึงทฤษฏีทางศิลปะเพื่อให้เข้าใจสุนทรียภาพความงามของศิลปะและการใช้สอยพื้นที่สาธารณะ
2.2.3 กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าเพื่อตั้งสมมติฐานในการสร้างสรรค์ประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในลักษณะต่างๆ เช่น อนุสาวรีย์, อนุสรสถาน,สวนสาธารณะ ฯลฯ เพื่อให้เข้าใจหลักทฤษฏีของการสร้างสรรค์และการนำเสนอแนวความคิด เนื้อหาเรื่องราว รูปแบบวิธีการสร้างสรรค์ พร้อมวิเคราะห์ประเด็นต่างๆให้มีความกระชับสมบูรณ์ เพื่อทำความเข้าใจหลักการสร้างสรรค์ ประติมากรรมสิ่งแวดล้อม
2.3.1 ทดสอบย่อยตลอดภาคการศึกษา ด้วยหัวข้อการปฏิบัติงานที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏีปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินสรุปปลายภาค จากการนำเสนอโครงการการสร้างสรรค์ประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในลักษณะต่างๆ เช่น อนุสาวรีย์, อนุสรสถาน,สวนสาธารณะ ฯลฯ เพื่อให้เข้าใจหลักทฤษฏีของการสร้างสรรค์และการนำเสนอแนวความคิด เนื้อหาเรื่องราว รูปแบบวิธีการสร้างสรรค์ พร้อมวิเคราะห์ประเด็นต่างๆให้มีความกระชับสมบูรณ์ เพื่อทำความเข้าใจหลักการสร้างสรรค์ ประติมากรรมสิ่งแวดล้อม นำเสนอในรูปแบบผลงาน,แบบจำลองที่เสร็จสมบูรณ์พร้อมเล่มรายงานสรุป
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบสามารถเรียนรู้และวางแผนในการปฏิบัติการค้นคว้าหาข้อมูลของพื้นที่ขยายงานได้ สำรวจสถานที่จริงรวบรวมนำมาสร้างเป็นผลงานจากการปฏิบัติการสร้างสรรค์ สรุปข้อมูลพร้อมการนำเสนอโครงการด้้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงเสวนากับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา เพื่อให้เกิดการแสดงออกทางความคิด การแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนะในทางการสร้างสรรค์ เพื่อให้มีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาประติมากรรมสิ่งแวดล้อมแบบต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์สถานที่อันเป็นประเด็นที่ใช้ในการศึกษา สำรวจ หาข้อมูล ที่ตั้ง ความเป็นมา ประวัติและแก้ไขปัญหาทางด้านการมอง จากภูมิทรรศสถานที่จริงและทางอากาศ หาประเด็นการสร้างสรรค์ต่างๆที่นักศึกษาสนใจพร้อมถ่ายข้อมูล บันทึกข้อมูล นำมาวิเคราะห์ในขั้นต้น ก่อนจะให้ปรับเข้าสู่หลักการวิเคราะห์ทางทฤษฏีทางศิลปะเพื่อใช้ในการสร้างผลงานประติมากรรม กำหนดเป็นกรณีศึกษา
3.2.2 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางภูมิทรรศจากสถานที่ศึกษา เริ่มออกกแบบงานจากรูปแบบการค้นคว้าหาแรงบันดาลใจของนักศึกษา จากข้อมูลรูปผลงาน, บันทึกข้อมูล นำมาออกแบบร่าง และแบบจำลอง ก่อนขยายงานจริง
3.2.3 ศึกษาจากกระบวนการสร้างสรรค์จากผลงานประติมากรรม และผลงานแบบจำลองสถานที่ในหัวข้อการสร้างสรรค์ประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในลักษณะต่างๆ เช่น อนุสาวรีย์, อนุสรสถาน,สวนสาธารณะ ฯลฯที่กำหนดให้ จนสำเร็จสมบูรณ์
3.2.4 ฝึกการนำเสนอโครงการวิเคราะห์เชิงเสวนาที่กระชับสมบูรณ์กับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชาเพื่อให้เกิดการแสดงออกทางความคิด การแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนะในทางการสร้างสรรค์ของศิลปิน เพื่อให้มีการวิเคราะห์ทบทวนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางสร้างสรรค์ประติมากรรมสิ่งแวดล้อมอย่างใหม่ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่การพัฒนางานต่อไป
3.3.1 มีการจัดแบบทดสอบย่อยกลางภาค ด้วยหัวข้อจากกแบบเรียนทฤษฏีประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในลักษณะต่างๆ
3.3.2 ประเมินด้วยการปฏิบัติงานสร้างสรรค์เฉพาะตนในประเด็นประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในลักษณะต่างๆที่นักศึกษาสนใจค้นคว้าและได้สำรวจในพื้นที่จริง นำมาเป็นประเด็นสร้างสรรค์และคิดวิเคราะห์โดยเน้นการวัดจากหลักการและทฤษฏีปฏิบัติ จนเป็นชิ้นงานที่สำเร็จสมบูรณ์
3.3.3 ประเมินสรุปปลายภาค ด้วยการนำเสนอเป็นโครงการที่ได้ไปลงพื้นที่ปฏิบัติการ์และถ่ายทอดมาเป็นผลงานจริงมานำเสนอเชิงเสวนาร่วมกับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา พร้อมส่งรายงานสรุปผล
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำเสนอและผู้รับฟังที่ดี สามารถโต้ตอบ ถกถามอภิปรายได้อย่างผู้ที่มีความรู้
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในสถานที่จริง จากผลงานการค้นคว้า ลงพื้นที่สำรวจ นำมาเป็นประเด็นการสร้างสรรค์ของนักศึกษาอย่างเป็นระบบ
4.2.2 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตนในการฝึกการเรียนรู้ร่วมกันในแต่ละประเด็นการศึกษาด้วยการนำเสนอและมีเสวนาทางวิชาการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำวิชา เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ฝึกฝนการวิเคราะห์และเข้าใจร่วมกัน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยผลงานที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงานช่วงระหว่างเวลาเรียน
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการศึกษาด้วยตนเอง และการแลกเปลี่ยนทัศนคติภายในห้องเรียน
5.1.1 พัฒนาทักษะในการค้นคว้าหาข้อมูลประติมากรรมสิ่งแวดล้อมต่างๆจากกรณีศึกษา
5.1.2 พัฒนาทักษะในคัดเลื่อกสถานที่ใช้เป็นประเด็นทางการศึกษา เพื่อใช้การสร้างสรรค์ จากข้อมูลสถานที่ในลักษณะต่างๆ และการสำรวจจากภาพถ่ายทางอากาศ
5.1.3 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยกำหนดหัวข้อทางการสร้างสรรค์ประติมากรรมสิ่งแวดล้อม โดยให้กำหนดรูปแบบที่ผู้ศึกษาได้ค้นคว้ามาข้อมูลมายื่นเสนอ
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ที่มีข้อมูลทางศิลปะ วัฒนธรรม ความเชื่อจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.3 มอบให้นักศึกษาปฏิบัติงานส่วนตน โดยฝึกให้ศึกษาข้อมูลทั้งในการค้นคว้าเชิงวิชาการและลงสำรวจสถานที่จริง ก่อนการนำมาวิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อใช้ถ่ายทอดผลงาน
5.2.4 เก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอผลงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินผลด้วยการดูแนวทางการเสนอคัดเลือกสถานที่ที่ผู้ศึกษาใช้ในการกำหนดแนวทางสร้างสรรค์
5.3.2 ประเมินจากปฏิบัติงานภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียน พฤติกรรมการทำงานร่วมกัน
5.3.3 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี ที่เหมาะสม
6.1.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี การค้นคว้า คัดเลือกสถานที่ที่ใช้การสร้างสรรค์ได้อย่างเหมาะสมและมีประเด็นน่าสนใจ
6.1.2 มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์เหมาะสมกับรูปแบบวิธี ในการสร้างสรรค์ในการทำแบบร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด
6.1.3 สามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม และขยายชิ้นงานได้อย่างถูกต้องตามสัดส่วน มาตราส่วนที่ใช้ขยาย
6.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีมุมมองวิธีคิดที่ สวยงามปลอดภัยและสมารถนำไปใช้ประโยช์จริงได้
6.1.5 มีทักษะในการนำเสนอผลการสร้างสรรค์ได้อย่างซื่อตรงชัดเจน
แนะนำวิธีการศึกษาค้นคว้า วิธีการสำรวจตรวจสอบสถานที่ในประด็นต่างๆ การคำนวนวิเคราะห์ขนาดและลักษณะเด่นและปัญหาของสถานที่ สามารถวิเคราะห์กระบวนการคิด การออกแบบ การใช้สอย ปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาในเชิงการสร้างสรรค์ผลงาน
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BFAVA149 | ประติมากรรมสิ่งแวดล้อม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 2-8 9 10-11 12-14 15 17 | -ทดสอบย่อย หน่วยที่ 1 ประวัติความเป็นมาของประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในลักษณะต่างๆและแนวทางในการเรียน -ทดสอบย่อย หน่วยที่ 2 แบบอย่างคุณลักษณะสำคัญที่ใช้ศึกษาประติมากรรมสิ่งแวดล้อมในทางรูปแบบ,จุดมุ่งหมาย,ขั้นตอน,ลำดับ วิธีการศึกษาประติมากรรมสิ่งแวดล้อม -สอบกลางภาค -ทดสอบย่อย หน่วยที่ 3กระบวนการค้นคว้าหาข้อมูลคัดเลือกสถานที่ การสำรวจตรวจวัดจดบันทึกข้อมูลและสร้างความคิดรวบยอดสำหรับกำหนดรูปแบบประติมากรรม -ทดสอบย่อย หน่วยที่4 ฝึกปฏิบัติการค้นคว้าทดลองสร้างสรรค์ผลงานด้านประติมากรรมด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ ที่เหมาะสมอย่างมีความสัมพันธ์กันด้วยรูปทรงและเนื้อหาทางประติมากรรมปรับปรุงสภาพแวดล้อมได้ -ทดสอบย่อยหน่วยที่ 5 สามารถเรียบเรียงและการถ่ายทอดนำเสนอเนื้อหาข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประติมากรรมสิ่งแวด ล้อมอย่างมีเป็นรูปเล่มรายงานสรุปผลการศึกษาได้ -สอบปลายภาค | 1 2-8 9 10-11 12-14 15 | 5.7% 39.9% 9% 11.4% 17.1% 5.7% 9% |
2 | 1-15 1-15 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 2% |
ชาญณรงค์ ศรีสุวรรณและคณะ, 2557.เมืองเชียงใหม่ ศิลปะ สถาปัตยกรรมและความเชื่อ.พิมพ์ครั้งที่ 1 เชียงใหม่ : ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,
ชัยพล กีรติกสิกร., 2561. การศึกษาสภาพแวดล้อมเมืองด้วยข้อมูลภาพถ่ายทางดาวเทียม.พิมพ์ครั้งที่ 1 ขอนแก่น : โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา
พินดา สิทธิสุนทร, ไซมอน การ์ดเนอร์ และดีน สมาร์ท, 2549.ถ้ำถิ่นเหนือ.พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์ กรุงเทพฯ : ริเวอร์บุ๊ค
สุธี คุณาวิชยานนท์, 2556. จากสยามเก่า สู่ไทยใหม่ [Texte imprimé] : ว่าด้วยความพลิกผันของศิลปะจากประเพณีสู่สมัย. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บ้านหัวแหลม.
อภิรดี เกษมศุข และคณะ, 2561. ไม่ธรรมดา สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นในวิถีร่วมสมัย. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สมาคมสถาปนิกสยาม
อริยา อรุณินท์, 2559.การออกแบบและเทคโนโลยีการก่อสร้างภูมิสถาปัตยกรรม.พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.(ภายใต้โครงการอัญมณีแห่งจุฬาฯ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี)
Andy Goldsworthy., 1996. Wood. New York ; Abrams Publisher.
Anna Moszynska 2013. Sculpture Now. Published by Thames Hudson Ltd.,Publisher. London
Ariya Aruninta, 2016. Landscape apchitectural design and construction technology. Published: Oxford, UK : Alpha Sci, Co-publishing : Chulalongkorn University Press
Donald Kuspit, 2014. David Black : Urban Sculpture as Proto-Architecture. First published in New York : Design Media Publishing Ltd.
Doreen Ehrlich, 2014. Henry Moore. London .Published ; Bison Book Ltd.,
Eleanor Heartney., 2009. City Art: New York's Percent For Art Program. New York ; Merrell Publishers.
George M. Beylerian and Andrew Dent, 2005. Material Connection: The Global Resource of New and Innovative Materials for Aristech, Artists and Designers. First published in the United Kingdom; Thames & Hudson,Ltd.
Irene Korn, 1997. AUGUSTE RODIN Master of Sculpture. New York: Todtri Productions Limited.
Krauss, Rosalind E., 1986. Beverly Pepper: Sculpture in Place. New York ; Abbeville Press, Publisher.
Louis Slobodkin,1973. Sculpture Principles and Practice. Dover Publications, inc. New York
Laura Hoptman ,Massimiliano Gioni, Richard Flood, Trevor Smith, Julia Hasting., 2007. Unmonumental. New York ; Phaidon Press, Publisher.
MAURO STACCIOLI., 2009. The Volterra - "luoghi d'esperienza""sites of experience". Bologna; Damiani, Publisher.
Oliver Andrews., 1988. LIVING MATERRIALS: A Sculptor’s Handbook. First Paperback printing in the United States of America; University of California Press
Richard Long and Denise Hooker, 2002. Richard Long: Walking the Line. First published in New York: Thames & Hudson Publisher.
Silvia Langen, 2009.Outdoor Art: Extraordinary Sculpture Parks and Art in Nature. Munich ; Prestel, Publisher
Widodo Jojannes and the Other, 2016,. People + Places Exploring the Living Heritage of Songkhla Old Town. Published: Singapore, 1st Edition
Widodo Jojannes and the Other, 2016,. People + Places Exploring the Living Heritage of Songkhla Old Town. Published: Singapore, 1st Edition
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษาสามรถปรึกษาอาจารย์
ได้ทุกเวลา
ได้ทุกเวลา
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การศึกษากระบวนการเรียนการสอนภายในและนอกชั้นเรียน
- การสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนงานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการศึกษา
-การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- ทวนสอบจากคะแนนงานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการศึกษา
-การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4