สัมมนาพืชศาสตร์
Seminar in Plant Science
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนา การศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการ การสังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล การจัดทำรายงานสัมมนาฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนา การศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการ การสังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล การจัดทำรายงานสัมมนาฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ
เพื่อประยุกต์ความรู้พื้นฐานที่มีอยู่ให้มีความสอดคล้องกับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดจนความก้าวหน้าต่างๆ ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสัมมนาและองค์ประกอบของการสัมมนา นำเสนองานอภิปรายปัญหาและให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ในการสัมมนาหรือการประชุมวิชาการ
วันพุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ณ ห้องสำนักงานสาขาพืชศาสตร์
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ นอกเวลาราชการทุกวันทำการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ นอกเวลาราชการทุกวันทำการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณ
1.2 มีจรรยาบรรณ
1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ
2. การตรงต่อเวลา
3. งานมอบหมายค้นคว้าเอกสาร/บทความทางวิชาการ)
2. การตรงต่อเวลา
3. งานมอบหมายค้นคว้าเอกสาร/บทความทางวิชาการ)
2.1 มีความรู้ในสาขาวชาชีพ
2.2 มีความรอบรู้
2.2 มีความรอบรู้
1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
1. การสังเกตและถาม-ตอบ
2. งานมอบหมาย (Power Point และ
เอกสารบทความทางวิชาการ)
2. งานมอบหมาย (Power Point และ
เอกสารบทความทางวิชาการ)
3.1 สามารถคิด วิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ
3.2 มีสามารถคิด ริเริ่มอย่างสร้างสรรค์
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
3.2 มีสามารถคิด ริเริ่มอย่างสร้างสรรค์
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่าประกอบ Power point
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่าประกอบ Power point
4.1 มีภาวะผู้นำ
4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ
4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ
1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point
5.1 มีทักษะการสื่อสาร
5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยี สารสนเทศ
5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยี สารสนเทศ
1. การสอนแบบบรรยายประกอบ power point
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
3. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point
2. งานมอบหมาย (Power Point และเอกสารบทความทางวิชาการ)
3. การนำเสนอผลงานการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า ประกอบ Power point
6.1 ทักษะทางวิชาชีพ
-
-
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. มีคุณธรรม จริยธรรม มีการเข้าชั้นเรียน มีความรับผิดชอบ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น ศรัทธาในความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ 2.มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎกติกาของสังคมในชั้นเรียน | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. การตรงต่อเวลา 3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ 3. งานมอบหมาย | 1-16 | 10% |
2 | 1. มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพ ทั้งหลักการ ทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ 2. มีความรอบรู้ในหลานสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องและสามารถประยุกร์ใช้ในการดำรงชีวิต | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. งานมอบหมาย 3. การนำเสนอในชั้นเรียน | 7-16 | 30% |
3 | 1. สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ 2. สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานความรู้ที่เรียน 3. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการแสวงหาเรียนรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ | 1. การสังเกต ถาม-ตอบ 2.การทดสอบ | 7-16 | 15% |
4 | 1. ภาวะผู้นำ กล้าแสดงออก อกทน หนักแน่น เสียสละ ให้อภัย รับฟังความคิดของผู้อื่น และการปรับตัว 2.จิตอาสาและสำนักสาธารณะ มีน้ำใจ ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ต่อส่วนรวม | 1. การสังเกต การสอบถามผู้เรียนในชั้น 2.งานมอบหมาย | 1-16 | 15% |
5 | 1. มีทักษะการสื่อสาร สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง การพูด และการเขียน เพื่อการสื่อสาร 2. มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการสื่อสาร การค้นคว้า และการนำเสนอผลงาน | 1. จัดกิจกรรมประชุมสัมมนาทางวิชาการพืชศาสตร์ 2. นำเสนอผลงานทางวิชาการแบบปากเปล่าและเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. ผลงานทางวิชาการที่มีการใช้ข้อมูลทางสถิติที่เกี่ยวข้องในแบบเอกสาร power point และ/หรือ poster | 16 | 30% |
6 | - |
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร. มปป. คู่มือปัญหาพิเศษ. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้าน. 46 น.
เอกสารประกอบการประชุมวิชาการของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ เช่น มทร. มก. มข. มช. มอ.ฯ
กรมวิชาการเกษตร https://www.doa.go.th
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) https://www.nrct.go.th/
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) https://www.nstda.or.th/
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) https://www.nrct.go.th/
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) https://www.nstda.or.th/
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ประเมินโดยสาขาวิชา/หลักสูตร แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา/หลักสูตร
สาขาวิชา/หลักสูตรฯ กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
สาขาวิชา/หลักสูตรฯ มีคณะกรรมการการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาและความเหมาะสมของการให้คะแนน โดยการสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาวิชา/หลักสูตรฯ มีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของหลักสูตร การรายงานรายวิชา โดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป