เกษตรทั่วไป
General Agriculture
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในการผลิตพืช เลี้ยงสัตว์ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช การจัดการฟาร์ม การดูแลรักษาและการจัดการศัตรูทางการเกษตร การตลาด และมีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาค้นคว้าทางการเกษตร
1.2 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการเกษตรจนสามารถผลิตพืช เลี้ยงสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้ด้วยตนเอง
1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในการผลิตพืช เลี้ยงสัตว์ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช การจัดการฟาร์ม การดูแลรักษาและการจัดการศัตรูทางการเกษตร การตลาด และมีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาค้นคว้าทางการเกษตร
1.2 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการเกษตรจนสามารถผลิตพืช เลี้ยงสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้ด้วยตนเอง
เป็นการรวมวิชาการผลิตพืช ผลิตสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับระบบการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการฟาร์ม การดูแลรักษาและการจัดการศัตรูทางการเกษตร และการตลาดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตร
อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาตามตารางที่เขตพื้นที่ระบุในปฏิทินการศึกษา ทุกวันพุธเวลา 15.00 – 17.00 น. ห้องพักอาจารย์สาขาพืชศาสตร์
ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral)
3.2.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.2.1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
3.2.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
3.2.1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
-กระทำตนเป็นแบบอย่างในการมีวินัย ตรงต่อเวลาและปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคือแปลงผลิตพืชและการแสดงออกต่อส่วนรวมดังนี้
1 ระบุขั้นตอนการผลิตที่ให้ผลผลิตปลอดภัย
2 ทำกิจวัตรในการเรียนสม่ำเสมอ
3 มาสอบตรงเวลา
4 อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันมีการใช้อุปกรณ์ คืน และเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ
5 รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1 ระบุขั้นตอนการผลิตที่ให้ผลผลิตปลอดภัย
2 ทำกิจวัตรในการเรียนสม่ำเสมอ
3 มาสอบตรงเวลา
4 อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันมีการใช้อุปกรณ์ คืน และเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ
5 รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
3.2.2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
3.2.2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
3.2.2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
3.2.2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
1 การนำเสนองาน
2 ข้อสอบอัตนัย
3 ข้อสอบปรนัย
2 ข้อสอบอัตนัย
3 ข้อสอบปรนัย
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
3.2.3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม
3.2.3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.2.3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
3.2.3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม
3.2.3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.2.3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
การสอนแบบปฏิบัติ
3 แนะนำแหล่งในการหาความรู้เพิ่มเติมที่เหมาะสม
3 แนะนำแหล่งในการหาความรู้เพิ่มเติมที่เหมาะสม
- ประเมินจากรายงานหรือการนำเสนอที่มีการหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
3.2.4.1 ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
3.2.4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
3.2.4.1 ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
3.2.4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
1 กิจกรรมกลุ่ม
สังเกตการทำงานกลุ่ม
-มีการวางแผนร่วมกันเพื่อการผลิตพืช สัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและ ร่วมกันทำงาน
-มีการวางแผนร่วมกันเพื่อการผลิตพืช สัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและ ร่วมกันทำงาน
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)
3.2.5.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน
3.2.5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.5.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน
3.2.5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้ Power point
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานด้วยวาจา
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการนำเสนองานด้วยวาจา
การนำเสนองานที่มีเนื้อหาทันต่อเหตุการณ์และใช้สื่อที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะ พิสัย | ความรู้ | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 1 | 3 | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 1 |
1 | BSCAG001 | เกษตรทั่วไป |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1, 3.1.1, | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 30 15 |
2 | 3.1.1, 4.1.1, 4.1.4, 5.1.2 | การทำงานกลุ่มและผลงาน การนำเสนอผลงานที่มีการสืบค้นอย่างถูกต้อง การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 45% |
3 | 1.1.1, 1.1.3, 1.1.4 การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบ | หมายตรงเวลาและไม่คัดลอกงานของผู้อื่น การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ศีลศิริ สง่าจิตร. 2555. การผลิตพืช. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก, พิษณุโลก. 294 น.
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร. 2559- ปัจจุบัน .สถิติการนำเข้า ส่งออกของประเทศไทยปี พ.ศ. -ปัจจุบัน. แหล่งข้อมูล www. oae.go.th.
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา
1.1 ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจการสอนซึ่งประเมินโดยมหาวิทยาลัยฯ
1.2 เขียนข้อเสนอแนะส่งอาจารย์ผู้สอน
1.1 ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจการสอนซึ่งประเมินโดยมหาวิทยาลัยฯ
1.2 เขียนข้อเสนอแนะส่งอาจารย์ผู้สอน
2.1 ประเมินจากการสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ ผลงานการปฏิบัติ การทำงานกลุ่มและการนำเสนอของนักศึกษา
การปรับปรุงการสอน โดยเพิ่มเทคนิคการสอนต่าง ๆ และปรับปรุงสื่อการสอนให้มีศัพท์เทคนิคมากขึ้น เป็นรายวิชาในหลักสูตร 2560
ทวนสอบจากคะแนนผลการประเมินในมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดใน มคอ. 2 และสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
เมื่อได้รับข้อมูลจากการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษา และการรวบรวมความคิดเห็นในชั้นเรียนในการสอนครั้งก่อน นำมาปรับปรุงรายวิชาทั้งการสอนและเนื้อหา