การออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
Innovative Crafts Design
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนรู้กระบวนการและแนวคิดในการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนรู้และวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่องานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนหาแนวทางเลือกใช้และวิเคราะห์วัสดุในงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม อย่างเหมาะสม
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนหาแนวทางเลือกใช้และวิเคราะห์กระบวนการผลิตงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม อย่างเหมาะสม
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนสร้างสรรค์และวิเคราะห์ผลงานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของสังคม
1.6 เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของงานออกแบบหัตถกรรมงานหัตถกรรมเชิงนวัต
เพื่อใช้เป็นแนวทางการสอนในรายวิชาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ให้มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับบริบทสังคมปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการและแนวคิดในการออกแบบเชิงลึก และปัจจัยรายล้อมที่มีผลกระทบต่อการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม วัสดุและกระบวนการผลิต ปฏิบัติการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม เน้นการบุกเบิกสร้างงานหัตถกรรมไปสู่แนวทางใหม่
1 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1) ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย คุณธรรม และจริยธรรม โดยเน้นเรื่องความรับผิดชอบส่วนบุคคลโดยการสอดแทรกไว้ในชั่วโมงเรียน
2) ฝึกและกระตุ้นให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม เป็นผู้นำกลุ่ม และเป็นสมาชิกกลุ่มที่ดี
3) ฝึกและกระตุ้นให้นักศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์ งานออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
4) ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายเชิงวิชาการ และความคิดเห็นต่างๆ
1) พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2) การมีส่วนร่วมในการอภิปราย หรือกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1) มีความรู้ ความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับงานหัตถกรรมในบริบทท้องถิ่นของตนเองเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาไปสู่หัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2) มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
3) สามารถบูรณาการความรู้เรื่องวัสดุ และกระบวนการผลิต เพื่อการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง
1) บรรยาย อภิปราย ในชั้นเรียน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
2) กระตุ้นให้นักศึกษาได้ค้นคว้าเอกสาร ตำรา สื่อออนไลน์ต่างๆ เพิ่มเติม
2) กระตุ้นให้นักศึกษาได้ค้นคว้าเอกสาร ตำรา สื่อออนไลน์ต่างๆ เพิ่มเติม
1) สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการหรือทฤษฏี และความคิด
เชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ 2) วิธีการปฏิบัติงานตามกระบวนการอย่างถูกต้อง 3) ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของผลงาน และการนำเสนอความคิด
เชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ 2) วิธีการปฏิบัติงานตามกระบวนการอย่างถูกต้อง 3) ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของผลงาน และการนำเสนอความคิด
1) การคิดหาเหตุผลอย่างมีระบบ แบบแผน เข้าใจที่มาของแนวคิด แรงบันดาลใจ และการปฏิบัติงานถูกต้องตามกระบวนการ
2) รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา เพื่อนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้านหัตกรรมเชิงนวัตกรรม
1) บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
2) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
3) การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1) สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2) ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จากงานที่มอบหมาย
3) สังเกตจากพฤติกรรมการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
1) การมีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2) การมีความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์ของตนเองมาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1) มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
2) การนำเสนอรายงาน และอภิปรายร่วมกัน
1) ประเมินผลจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
2) ประเมินผลจากคุณภาพของงานที่มอบหมาย
3) พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มและการช่วยเหลือกัน
1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1) ประเมินผลจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2) ประเมินผลจากมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1) มีทักษะด้านการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม และใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองและสามมิติ
2) มีทักษะในการวิเคราะห์ สังเคราะห์งานออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
3) มีทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ โดยพิจารณาในเรื่องความสวยงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
1) มอบหมายงานให้ปฏิบัติงาน
2) ให้นักศึกษาเสนอและวิเคราะห์งานหัตถกรรมเชิงวัฒนธรรม
2) ให้นักศึกษาเสนอและวิเคราะห์งานหัตถกรรมเชิงวัฒนธรรม
1) ประเมินผลจากแนวคิดการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2) ประเมินผลจากผลงานการออกแบบและงานสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
3) ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | MAAAC106 | การออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | -สอบกลางภาค -สอบปลายภาค -วิธีการปฏิบัติงานตามกระบวนการอย่างถูกต้อง ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของผลงาน และการนำเสนอความคิด | 9 17 ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 ร้อยละ 10 ร้อยละ 5 |
2 | ทักษะทางปัญญา | - สอบกลางภาคและปลายภาค - ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จากโครงงาน สังเกตจากพฤติกรรมการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา | 17 ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
3 | ทักษะทางปัญญา | - สอบกลางภาคและปลายภาค - ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จากโครงงาน สังเกตจากพฤติกรรมการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา | 17 ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1) ประเมินผลจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 2) ประเมินผลจากคุณภาพของงานที่มอบหมาย 3) พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มและการช่วยเหลือกัน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 5 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1) ประเมินผลจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2) ประเมินผลจากมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 5 |
6 | ทักษะพิสัย | 1) ประเมินผลจากแนวคิดการออกแบบ 2) ประเมินผลจากผลงานการออกแบบ | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 45 |
การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย,2540. “ช่างสิบหมู่”. กรุงเทพฯ:มปท.
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, 2553. “การคิดเชิงสร้างสรรค์ Creative thinking”. กรุงเทพฯ : ซัคเซส มีเดีย.
คมสัน สุริยะ และ คนอื่นๆ, 2551.“การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกในแนวล้านนาร่วมสมัย”. รายงานการ
วิจัย สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.พิมพ์ครั้งที่ 1 เชียงใหม่ : โรง พิมพ์ เอส ที ฟิมล์ แอนด์เพลท.
โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย,2542. “มรดกช่างศิลป์ไทย”. กรุงเทพ : องค์การค้าของ คุรุสภา, ๒๕๔๒. หน้า 45-93
ทบวงมหาวิทยาลัย,2540. “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กับการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ศึกษาเฉพาะงานศิลป หัตถกรรม”.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นวลน้อย บุญวงษ์,2542.“หลักการออกแบบ”.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปริวิทย์ ไวทยาชีวะ, 2551,“การศึกษากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ของช่างพื้นเมือง เชียงใหม่ ในการทำตุงล้านนาด้วยวิธีการฉลุลาย กระดาษ”.วิทยานิพนธ์ ครุศาสตร์ มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
“ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน”.(ออนไลน์),สืบค้นจาก www.panyathai.or.th/wiki/index.php (วันที่ สืบค้น 12 กันยายน 2554)
เนื้อหาเกี่ยวกับรูปแบบหัตถกรรมทั้งในและต่างประเทศ
3.1 เอกสารวิชาการ หนังสือ และเว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.2 แหล่งเรียนรู้ แผ่นพับ พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ
3.2 แหล่งเรียนรู้ แผ่นพับ พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน โดยการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้