ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
Chinese for Communication
1. เพื่อให้ผู้เรียนรู้ลักษณะโครงสร้างในระบบสัทอักษรภาษาจีน
2. เพื่อให้ผู้เรียนรู้คำศัพท์ และสำนวนภาษาจีนเบื้องต้น
3. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะการฟัง การพูด และการอ่านภาษาจีนเบื้องต้น
4. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาจีน
ศึกษาและฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในสถานการณ์ที่ต่างกัน และศึกษาวัฒนธรรมการใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆ ฝึกทักษะในการสื่อสาร เรียนรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา และเทศกาลของประเทศจีน
อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการทุกวันพุธ เวลา 15.00 – 17.00 น. ห้องพักอาจารย์สาขาศิลปศาสตร์ หรือ จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุรค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา อละความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
(3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา อละความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
(4) เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1)จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
(3) สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทํางานกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและปลูกฝังจิตสํานึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
(4) ส่งเสริมให้นักศึกษาเคารพในคณุ ค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นําและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม ยกย่องและเชิดชูผู้ที่ทําความดีและเสียสละ
(2) สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
(3) สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทํางานกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและปลูกฝังจิตสํานึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
(4) ส่งเสริมให้นักศึกษาเคารพในคณุ ค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นําและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม ยกย่องและเชิดชูผู้ที่ทําความดีและเสียสละ
(1) การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) การตรงเวลาของนักศกึษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกําหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
(3) การสังเกตพฤติกรรมในการทํางานเป็นกลุ่ม
(2) การตรงเวลาของนักศกึษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกําหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
(3) การสังเกตพฤติกรรมในการทํางานเป็นกลุ่ม
(1) มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
(2) สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆได้
(2) สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆได้
(1) จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ
(2) จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้
(3) จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง (4) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นําเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
(2) จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้
(3) จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง (4) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นําเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
(1) ทดสอบย่อย
(2) สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(3) งานมอบหมาย
(2) สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(3) งานมอบหมาย
(1) มีทักษะในการปฎิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
(2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน มุ่งเน้นให้นักศึกษารู้จักวิเคราะห์องค์ประกอบของสถานการณ์ต่างๆโดยใช้บทบาทสมมติ และกรณ๊ศึกษาเพื่อเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์แนวทางแก้ไข
(1) บทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง
(2) การเลือกใช้วิธีการเพื่อแก้ไขปัญหาในบริบทต่างๆ
(3) การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
(4) การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
(2) การเลือกใช้วิธีการเพื่อแก้ไขปัญหาในบริบทต่างๆ
(3) การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
(4) การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์
(1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
(2) มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(2) มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
(3) สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(1) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(3) สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองคืกรได้เป็นอย่างดี
(4) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
(5) มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
(6) มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของบุคคลที่ติดต่อสื่อสารด้วย
(2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(3) สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองคืกรได้เป็นอย่างดี
(4) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
(5) มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
(6) มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของบุคคลที่ติดต่อสื่อสารด้วย
(1) พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
(2) พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการร่วมกิจกรรม
(2) พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการร่วมกิจกรรม
(1) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่สาร
(2) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าข้อมูล
(3) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
(4) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสังคม
(2) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าข้อมูล
(3) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
(4) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสังคม
(1) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่สาร
(2) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าข้อมูล
(3) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
(4) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสังคม
(2) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าข้อมูล
(3) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
(4) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสังคม
(1) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่สาร
(2) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าข้อมูล
(3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
(4) ความสามารถในการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสังคม
(2) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าข้อมูล
(3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
(4) ความสามารถในการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสังคม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 3.ทักษะทางปัญญา | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBLC301 | ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1/2.2.1/2.2.4/2.3.1/2.3.2/2.3.4 | - ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 - ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 - ทดสอบย่อยครั้งที่ 3 - ทดสอบย่อยครั้งที่ 4 - สอบกลางภาคเรียน - สอบปลายภาคเรียน | สัปดาห์ที่ 4 สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ 12 สัปดาห์ที่ 15 สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 17 | 10% 5% 10% 10% 20% 15% |
2 | 1.1.3/1.1.4/1.2.1/1.3.3/2.3.2/4.2.2/4.2.3/5.2.1 | - การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ - การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1.3.2/2.3.3 | งานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ศิริภรณ์ บุญประกอบ. เอกสารคำสอนวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร. สาขาศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา พิษณุโลก.
เว็บไซต์ต่างๆทีเกี่ยวข้องกับเนื้อหาตลอดจนแบบฝึกหัดออนไลน์
การประเมินผลของรายวิชาโดยนักศึกษากระทำโดย
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
- ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
- ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
- ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
ในระหว่างการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดในลักษณะของงานกลุ่ม การสอบพูดรายบุคล โดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้า หรือไม่มีการพัฒนา จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง