การจัดการธุรกิจขนาดย่อม
Small Business Management
1.1. เพื่อให้นักศึกษารู้แนวทางการจัดการธุรกิจขนาดย่อมตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินธุรกิจ ช่วงเติบโต และการถอนตัวจากธุรกิจ
1.2. เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจการวางแผนกลยุทธ์ การตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการคุณภาพ การจัดการหุ้นส่วนทางธุรกิจ และกฎหมายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
1.3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ประเด็นที่เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดย่อมได้
1.4. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม
1.2. เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจการวางแผนกลยุทธ์ การตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการคุณภาพ การจัดการหุ้นส่วนทางธุรกิจ และกฎหมายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
1.3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ประเด็นที่เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดย่อมได้
1.4. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม
เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษาทราบว่าต้องเตรียมการด้านใด ปัจจัยใดส่งผลให้ดำเนินธุรกิจขนาดย่อมประสบความสำเร็จ และสามารถบูรณาการความรู้ทั้งด้านรูปแบบธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การวางกลยุทธ์มาใช้ในการวางแผนดำเนินธุรกิจขนาดย่อม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ศึกษาถึงความท้าทายและประเด็นในการจัดการที่ธุรกิจขนาดย่อมต้องเผชิญตั้งแต่่การเริ่มต้นธุรกิจไปจนถึงช่วงของการเติบโต การวางกลยุทธ์และนำไปสู่การปฏิบัติ การทำการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการคุณภาพ การจัดการหุ้นส่วนทางธุรกิจ กฎหมายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และการถอนตัวจากธุรกิจ โดยนักศึกษาจะได้วิเคราะห์ประเด็นที่เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดย่อมจากกรณีศึกษา และผู้ประกอบการที่มาเป็นวิทยากรรับเชิญ
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ เฉพาะนักศึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่มที่ต้องการคำปรึกษาทางวิชาการ
1.1.1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
1.2.1. ยกตัวอย่างสอดแทรกจริยธรรม จรรยาบรรณของผู้ประกอบการที่ไม่มีธรรมาภิบาล โดยให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายว่าส่งผลกระทบต่อตนเอง องค์การ ชุมชน และสังคมอย่างไร
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงานหรือรายงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่ศึกษาทุกครั้ง
1.2.3. มอบหมายให้นักศึกษารับผิดชอบในการปิดสวิทช์ไฟฟ้า พัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ จัดเก้าอี้เรียนให้เรียบร้อยทุกครั้งภายหลังเลิกเรียน
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงานหรือรายงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่ศึกษาทุกครั้ง
1.2.3. มอบหมายให้นักศึกษารับผิดชอบในการปิดสวิทช์ไฟฟ้า พัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ จัดเก้าอี้เรียนให้เรียบร้อยทุกครั้งภายหลังเลิกเรียน
1.3.1. ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายของนักศึกษา
1.3.2. ประเมินจากผลงานหรือรายงานของนักศึกษา
1.3.3. สังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบดูแลห้องเรียนภายหลังเลิกเรียน
1.3.2. ประเมินจากผลงานหรือรายงานของนักศึกษา
1.3.3. สังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบดูแลห้องเรียนภายหลังเลิกเรียน
2.1.1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามรารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าในในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.1.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามรารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าในในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2.1. สอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย บรรยายแบบตั้งคำถาม บรรยายเชิงปฏิบัติการ และอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ
2.2.2. สอนโดยให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ
2.2.3. ฝึกเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม
2.2.4. มอบหมายให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.2. สอนโดยให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ
2.2.3. ฝึกเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม
2.2.4. มอบหมายให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.1. ประเมินผลจากการสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
2.3.2. ประเมินผลจากแผนธุรกิจขนาดย่อมและการนำเสนอ
2.3.3. ประเมินผลจากแบบฝึกหัดที่มอบหมาย
2.3.4. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติมและการนำเสนอ
2.3.2. ประเมินผลจากแผนธุรกิจขนาดย่อมและการนำเสนอ
2.3.3. ประเมินผลจากแบบฝึกหัดที่มอบหมาย
2.3.4. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติมและการนำเสนอ
3.1.1. สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1.3. คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาจากธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3.1.3. คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาจากธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3.2.1. มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ
3.2.2. มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมในการทำแบบฝึกหัด การวิเคราะห์และจัดทำแผนธุรกิจ
3.2.2. มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมในการทำแบบฝึกหัด การวิเคราะห์และจัดทำแผนธุรกิจ
3.3.1. ประเมินจากการแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.2. ประเมินจากการสืบค้นข้อมูลจากสื่อหลายแหล่งในการจัดทำรายงาน และแผนธูุรกิจ
3.3.2. ประเมินจากการสืบค้นข้อมูลจากสื่อหลายแหล่งในการจัดทำรายงาน และแผนธูุรกิจ
4.1.1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความีับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อ่ืน รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2. มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่างและแสดงความคิดเห็นใหม่่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.3. มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความีับผิดชอบยพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในการแก้ไขสถา่นการณ์ต่าง ๆ ท้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.1.2. มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่างและแสดงความคิดเห็นใหม่่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.3. มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความีับผิดชอบยพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในการแก้ไขสถา่นการณ์ต่าง ๆ ท้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.2.1. จัดให้นักศึกษาทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4.2.2. มอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน
4.2.3. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล
4.2.2. มอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน
4.2.3. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล
4.3.1. สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
4.3.2. ประเมินจากผลงาน รายงาน และการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
4.3.2. ประเมินจากผลงาน รายงาน และการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
5.1.2. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจโดยใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิค วิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงาน และการนำเสนอต้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.2.1. ส่งเสริมให้ค้นคว้าข้อมูล เรียบเรียงข้อมูล สรุปและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.2.2. ส่งเสริมให้ค้นข้อมูลแนวโน้มเชิงสถิติเพื่อประกอบการตัดสินใจในการนำเสนอรายงาน
5.2.3. มอบหมายให้นำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.2. ส่งเสริมให้ค้นข้อมูลแนวโน้มเชิงสถิติเพื่อประกอบการตัดสินใจในการนำเสนอรายงาน
5.2.3. มอบหมายให้นำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.1. ประเมินจากผลงานหรือรายงานที่มอบหมายเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
5.3.2. ประเมินจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตัวเลข
5.3.3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
5.3.2. ประเมินจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตัวเลข
5.3.3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
6.1.1. สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6.1.3.สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
6.1.4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความอย่างมีเหตุผล
6.1.3.สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
6.1.4. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความอย่างมีเหตุผล
6.2.1. มอบหมายให้นำเสนอธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ
6.2.2 มอบหมายให้ร่วมกันวิเคราะห์และฝึกวางกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นกลุ่ม
6.2.3 มอบหมายให้ฝึกปฏิบัติการวางแผนธุรกิจขนาดย่อมโดยนำความคิดสร้างสรรค์และบูรณาการองค์ความรู้ทั้งทางบริหารธุรกิจและศาสตร์อ่ืน ๆ มาใช้อย่างเป็นระบบ
6.2.2 มอบหมายให้ร่วมกันวิเคราะห์และฝึกวางกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นกลุ่ม
6.2.3 มอบหมายให้ฝึกปฏิบัติการวางแผนธุรกิจขนาดย่อมโดยนำความคิดสร้างสรรค์และบูรณาการองค์ความรู้ทั้งทางบริหารธุรกิจและศาสตร์อ่ืน ๆ มาใช้อย่างเป็นระบบ
6.3.1. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม
6.3.2. ประเมินผลจากการนำเสนอธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ ที่ศึกษา
6.3.3. ประเมินผลจากกลยุทธ์ธุรกิจที่นำเสนอ
6.3.4 ประเมินผลจากแผนธุรกิจที่นำเสนอ
6.3.2. ประเมินผลจากการนำเสนอธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ ที่ศึกษา
6.3.3. ประเมินผลจากกลยุทธ์ธุรกิจที่นำเสนอ
6.3.4 ประเมินผลจากแผนธุรกิจที่นำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.2.1. ยกตัวอย่างสอดแทรกจริยธรรม จรรยาบรรณของผู้ประกอบการที่ไม่มีธรรมาภิบาล โดยให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายว่าส่งผลกระทบต่อตนเอง องค์การ ชุมชน และสังคมอย่างไร | 1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงานหรือรายงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่ศึกษาทุกครั้ง | 1.2.3. ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน และมอบหมายให้นักศึกษารับผิดชอบในการปิดสวิทช์ไฟฟ้า พัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ จัดเก้าอี้เรียนให้เรียบร้อยทุกครั้งภายหลังเลิกเรียน | 2.2.1. สอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย บรรยายแบบตั้งคำถาม บรรยายเชิงปฏิบัติการ และอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ | 2.2.2. สอนโดยใช้กรณีศึกษาให้นักศึกษาวิเคราะห์ | 2.2.3. ฝึกเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม | 2.2.4. มอบหมายให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน | 3.2.1. มอบหมายให้วิเคราะห์กรณีศึกษา | 3.2.2. มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมในการทำงานและรายงานที่มอบหมาย รวมทั้งการจัดทำแผนธุรกิจ | 4.2.1. จัดให้นักศึกษาทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม | 4.2.2. มอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน | 4.2.3. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล | 5.2.1. ส่งเสริมให้ค้นคว้าข้อมูล เรียบเรียงข้อมูล สรุปและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล | 5.2.2. ส่งเสริมให้ค้นข้อมูลแนวโน้มเชิงสถิติเพื่อประกอบการตัดสินใจในการนำเสนอรายงาน | 5.2.3. มอบหมายให้นำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.2.1. จัดกิจกรรมวิเคราะห์กรณีศึกษา เพื่อให้บูรณาการองค์ความรู้หลายด้านมาใช้ | 6.2.2. มอบหมายให้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม | 6.2.3. ฝึกปฏิบัติวางแผนธุรกิจขนาดย่อมซึ่งต้องบูรณาการองค์ความรู้ทางบริหารธุรกิจและศาสตร์อื่น ๆ มาใช้ | 6.2.4. ฝึกวางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจโดยนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้อย่างเป็นระบบ |
1 | BBABA212 | การจัดการธุรกิจขนาดย่อม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1., 2.1.2, 2.1.3, 2.1.4 | 1. สอบกลางภาคเรียน 2. สอบปลายภาคเรียน | 9, 17 | ร้อยละ 60 |
2 | 3.1.1, 3.1.3, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 5.1.2, 6.1.1, 6.1.3, 6.1.4 | 1. ประเมินผลจากแบบฝึกหัด 2. ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย 3. ประเมินผลจากแผนธุรกิจและการนำเสนอ 4. ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 30 |
3 | 1..1.1 | 1.. ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายของนักศึกษา 2.. ประเมินจากผลงานหรือรายงานของนักศึกษา 3. ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน และสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบดูแลห้องเรียนภายหลังเลิกเรียน | ตลอด | ร้อยละ 10 |
กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : บริษัท เท็กซ์แอนด์เจอร์นัลพัลลิเคชั่น จำกัด, 2545.
สมชาย หิรํญกิตติ และศิริวรรณ เสรีรัตน์. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : บริษัท ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด, 2542.
อำนาจ ธีระวนิช. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2544.
ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์. การจัดกาธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์หนังสือ สถาบันราชภัฎสวนดุสิต, 2544.
ผุสดี รุมาคม. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์, 2540.
สมชาย หิรํญกิตติ และศิริวรรณ เสรีรัตน์. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : บริษัท ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด, 2542.
อำนาจ ธีระวนิช. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2544.
ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์. การจัดกาธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์หนังสือ สถาบันราชภัฎสวนดุสิต, 2544.
ผุสดี รุมาคม. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์, 2540.
ไม่มี
1. เว็บไซต์ธุรกิจแฟรนไชส์
2. เว็บไซต์เกี่ยวกับ Lean Canvas และ BMC
3. เว็บไซต์เกี่ยวกับแนวโน้มตลาดธุรกิจแต่ละประเภท
2. เว็บไซต์เกี่ยวกับ Lean Canvas และ BMC
3. เว็บไซต์เกี่ยวกับแนวโน้มตลาดธุรกิจแต่ละประเภท
1. แบบประเมินผู้สอน
2. แบบฝึกหัด
3. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนรายบุคคลและในการทำงานกลุ่ม
4. การมีส่วนร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
2. แบบฝึกหัด
3. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนรายบุคคลและในการทำงานกลุ่ม
4. การมีส่วนร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
2.1. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2. สังเกตความสนใจของผู้เรียน
2.3. ทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2. สังเกตความสนใจของผู้เรียน
2.3. ทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากค่าคะแนนจากการเรียนของนักศึกษาและการเสนอแผนธุรกิจของนักศึกษา พบว่า ควรให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจในชั้นเรียนให้มากขึ้นเพือให้เกิดบูรณาการทฤษฎีมาใช้ปฏิบัติได้จริง
ระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ โดยการสอบถามนักศึกษา ตรวจแบบฝึกหัด งานที่มอบหมาย และแผนธุรกิจของนักศึกษา
หลังจากการตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา โดยการออกข้อสอบ การให้คะแนนสอบ งานที่มอบหมาย และแผนธุรกิจ รวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างเรียนและการมีส่วนร่วมงานกลุ่มของนักศึกษา
หลังจากการตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา โดยการออกข้อสอบ การให้คะแนนสอบ งานที่มอบหมาย และแผนธุรกิจ รวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างเรียนและการมีส่วนร่วมงานกลุ่มของนักศึกษา
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์รายวิชา ได้วางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดรายวิชาโดยนำตาราง LEAN CANVAS มาให้นักศึกษาริเริ่มคิดสินค้าใหม่ออกวางตลาด เลือกลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก่อน เพื่อจะได้มีเวลาฝึกปฏิบัติในการวางแผนธุรกิจแต่ละหัวข้อโดยศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้มากขึ้น และทำให้นักศึกษาเข้าใจแนวคิดทางการตลาดและเลือกลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4