การตกแต่งเซรามิก 1
Ceramics Decoration 1
รู้ประวัติและรูปแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ตกแต่งลวดลายบนผลิตภัณฑ์ก่อนเผา เข้าใจการออกแบบลวดลายและวิธีการตกแต่งผลิตภัณฑ์เซรามิกขณะเตรียมดิน ขณะขึ้นรูป และหลังการขึ้นรูป รู้ประวัติความเป็นมาและรูปแบบลวดลายของผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ตกแต่งใต้เคลือบ รู้วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งใต้เคลือบและการตกแต่งด้วยเคลือบ การเตรียมสีและออกไซด์สำหรับการตกแต่งใต้เคลือบ มีทักษะในการคัดลอกผลงานที่มีชื่อเสียงเพื่อการอนุรักษ์ การออกแบบลวดลายเพื่อใช้ตกแต่งใต้เคลือบ การตกแต่งใต้เคลือบและการตกแต่งด้วยเคลือบด้วยเทคนิคและวิธีการต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านการตกแต่งเซรามิก เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ หลักการและทักษะการตกแต่งเซรามิกขณะเตรียมดิน ขณะขึ้นรูป และหลังการขึ้นรูป บนผิวชิ้นงานที่ผ่านการเผาดิบ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การตกแต่งเซรามิก 2 การออกแบบเซรามิก และการทำโครงงานรายบุคคล
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ประวัติและรูปแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ตกแต่งลวดลายบนผลิตภัณฑ์ก่อนเผา การออกแบบลวดลายและวิธีการตกแต่งผลิตภัณฑ์เซรามิกขณะเตรียมดิน ขณะขึ้นรูป และหลังการขึ้นรูป ประวัติความเป็นมาและรูปแบบลวดลายของผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ตกแต่งใต้เคลือบ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งใต้เคลือบและการตกแต่งด้วยเคลือบ การเตรียมสีและออกไซด์สำหรับการตกแต่งใต้เคลือบ การคัดลอกผลงานที่มีชื่อเสียงเพื่อการอนุรักษ์ การออกแบบลวดลายเพื่อใช้ตกแต่งใต้เคลือบ การตกแต่งใต้เคลือบและการตกแต่งด้วยเคลือบด้วยเทคนิคและวิธีการต่างๆ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4 เครพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4 เครพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย ซักถาม และมอบหมายให้ศึกษา สืบค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมารวบรวมสรุปส่งมอบงานภาคปฏิบัติงาน
2.3.1 ทดสอบย่อย กลางภาค ปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นภาคปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมายสืบค้นหาข้อมูล และงานภาคปฏิบัติงาน
2.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมายสืบค้นหาข้อมูล และงานภาคปฏิบัติงาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
3.2.2 สาธิตการตกแต่งเซรามิก
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 สาธิตการตกแต่งเซรามิก
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการตกแต่งเซรามิก
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนองาน
4.2.2 การนำเสนองาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอด้วยหลักการและแนวทางการแก้ปัญหา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 44022304 | การตกแต่งเซรามิก 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค การปฏิบัติงานและผลงาน การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 8 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 16 การปฏิบัติงานและผลงาน ตลอดภาคการศึกษา การเข้าชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา การแต่งกาย ตลอดภาคการศึกษา การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ตลอดภาคการศึกษา | สอบกลางภาค 15% สอบปลายภาค 15% การปฏิบัติงานและผลงาน 60% จิตพิสัย 10% |
1.กฎษดา พิณศรี ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และอุษา ง้วนเพียรภาค.(2535). เครื่องถ้วยสุโขทัย. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งกรู๊พ.
2.กรมศิลปากร. (2533). แหล่งเตาล้านนา. กรุงเทพ : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
3.ไกรศรี นิมมานเหมินทร์. (2526) เครื่องถ้วยสันกำแพง. เชียงใหม่: ศูนย์หนังสือเชียงใหม่.
4.โกมล รักษ์วงศ์.(มปป.). วัตถุดิบที่ใช้ในเครื่องปั้นดินเผาและเนื้อดินปั้น. นนทบุรี : โรงเรียนมารดานุเคราะห์
5.จอนห์ ซี ชอว์. แปลโดย สมพร วาร์นาโด, เอมอร ตูวิเชียร และอุษณีย์ ธงไชย. (มปป.) เครื่องปั้นดินเผาไทย. (เอกสารวิชาการชุดเครื่องปั้นดินเผา ลำดับที่ 1). ศูนย์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
6.ดุษฎี สุนทรารชุน. (2531). การออกแบบลายพิมพ์ผ้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
7.ประเสริฐ ศีลรัตนา (2538). การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ :โอเดียนสโตร์
8.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และกฎษดา พิณศรี. (2533) เครื่องถ้วยในประเทศ. กรุงเทพฯ: แอคมี พริ้นติ้ง.
9.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และคณะ. (บรรณาธิการ) (2539) ศิลปะเครื่องถ้วยในประเทศไทย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โอสถสภาเต็กเฮงหยู.
10.ปราสาท วงสกุล ทองดุลย์ ธนะรัชต์ วิฑูรย์ ยะสวัสดิ์ สุจินต์ พิทักษ์ และดาวรุ่ง พรสาธิต. (2538). สเปเชี่ยล : เบญจรงค์ไทย เซรามิกส์. 1(2). 22-42
11.เปี่ยมสุข เหรียญรุ่งเรือง. (มปป.) ประวัติศาสตร์เครื่องปั้นดินเผา เล่ม 1 ยุคโบราณและตะวันออกไกล. (เอกสารคำสอนประกอบรายวิชาประวัติเครื่องเคลือบดินเผา) คณะมัณฑนะศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
12.ภุชชงค์ จันทวิช, ณัฏฐภัทร จันทวิช และสิงห์คม หงษ์จินตกุล. (บรรณาธิการ) (2542) เครื่องถ้วยเบญจรงค์และลายน้ำทอง (โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย). กรุงเทพฯ : มรดกไทย.
13.พจน์ เกื้อกูล. (2512) เครื่องถ้วยและเตาสันกำแพง กรุงเทพฯ : ศิลปากร.
14.ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. (2546). สีเซรามิก. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
15.วิรุณ ตั้งเจริญ.(2537). ออกแบบ 2 มิติ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
16.เวนิช สุวรรณโมลี. (มมป.) เทคนิคตกแต่งเซรามิกซ์. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา 365201 เทคนิคการตกแต่ง มหาวิทยาลัยศิลปากร.
17.ศุภกา ปาลเปรม.(2537) .การแสดงศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ ครั้งที่ 7. “มุมนักทำเครื่องปั้นดินเผาสมัครเล่น” กรุงเทพ : อัมรินทร์พริ้นติ้ง. หน้า 124-133.
18. เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล.(2543) .ลวดลายบาหลี. กรุงเทพฯ : เศรษฐศิลป.
19. สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ร่วมกับวิทยาลัยครูเชียงใหม่ และศูนย์วัฒนธรรมประจำจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ. (2524). เชิดชูเกียรติ นายไกรศรี นิมมานเหมินท์. กรุงเทพฯ: ไตรรงค์การพิมพ์.
20. สำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ กรมศิลปากร. (2539). โบราณคดีวิเคราะห์2 : เครื่องถ้วยบุรีรัมย์และเครื่องถ้วยสุโขทัย. กรุงเทพฯ: ดอกเบี้ย.
21. สมศักดิ์ ธรรมาปรีชากร (มปป.) เครื่องถ้วยล้านนา เครื่องถ้วยในเอเซียอาคเนย์ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 15-22. กรุงเทพฯ: โอสถสภาเต็กเฮงหยู.
22. Ayers, J. (1980). Far Eastern Ceramics in the Victoria and Albert Museum. (2nd. ed.). Japan:Sotheby Parke Bernet Pub.
23. Bellaire, Marc (1975). Brush Decoration for.(6th ) Ohio : Professional Publications, Inc.
24. Bismarck, Beatrice von. (1993). Impressionist art vol.II. Germany : Ingo F. Walther
25. Brick, Tony.(1996). The Complete Potter’s Companion. Hongkong : Conran Octopus.
26.Brown, M. Roxanna (1988). The Ceramics of South-East Asia Their Dating and Identification . (2nd ed) Singapore : Oxford University
27.Chappell, James. (1991). The Potter’s Complete Book of Clay and Glaze. (rev. edit). Newyork: Watson-Guptill Publications
28. Emmauel, Cooper. (2000). Ten Thousand years of Pottery (rev.) London : British Museum.
29. Gombrick, E.H.(1984). The Sense of Order. (2nd. ed.) Great Britain : Phaidon
30. Graham, Flight. (1991).Introduction To Ceramics. New Jersey : Prentice Hall.
31. Griffiths, Antony. (1980). Prints and Printmaking. London : British Museum.
32. Hopper, Robin. (1984). The Ceramic Spectrum : A Simplified Approach to Glaze & Color Development. (rev). Pennsylvania : Badnor.
33. John, Gibson. (1997). Pottery Decoration. Hongkong : G & B Arts International, Ltd.
34.www.amaco.com
2.กรมศิลปากร. (2533). แหล่งเตาล้านนา. กรุงเทพ : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
3.ไกรศรี นิมมานเหมินทร์. (2526) เครื่องถ้วยสันกำแพง. เชียงใหม่: ศูนย์หนังสือเชียงใหม่.
4.โกมล รักษ์วงศ์.(มปป.). วัตถุดิบที่ใช้ในเครื่องปั้นดินเผาและเนื้อดินปั้น. นนทบุรี : โรงเรียนมารดานุเคราะห์
5.จอนห์ ซี ชอว์. แปลโดย สมพร วาร์นาโด, เอมอร ตูวิเชียร และอุษณีย์ ธงไชย. (มปป.) เครื่องปั้นดินเผาไทย. (เอกสารวิชาการชุดเครื่องปั้นดินเผา ลำดับที่ 1). ศูนย์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
6.ดุษฎี สุนทรารชุน. (2531). การออกแบบลายพิมพ์ผ้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
7.ประเสริฐ ศีลรัตนา (2538). การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ :โอเดียนสโตร์
8.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และกฎษดา พิณศรี. (2533) เครื่องถ้วยในประเทศ. กรุงเทพฯ: แอคมี พริ้นติ้ง.
9.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และคณะ. (บรรณาธิการ) (2539) ศิลปะเครื่องถ้วยในประเทศไทย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โอสถสภาเต็กเฮงหยู.
10.ปราสาท วงสกุล ทองดุลย์ ธนะรัชต์ วิฑูรย์ ยะสวัสดิ์ สุจินต์ พิทักษ์ และดาวรุ่ง พรสาธิต. (2538). สเปเชี่ยล : เบญจรงค์ไทย เซรามิกส์. 1(2). 22-42
11.เปี่ยมสุข เหรียญรุ่งเรือง. (มปป.) ประวัติศาสตร์เครื่องปั้นดินเผา เล่ม 1 ยุคโบราณและตะวันออกไกล. (เอกสารคำสอนประกอบรายวิชาประวัติเครื่องเคลือบดินเผา) คณะมัณฑนะศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
12.ภุชชงค์ จันทวิช, ณัฏฐภัทร จันทวิช และสิงห์คม หงษ์จินตกุล. (บรรณาธิการ) (2542) เครื่องถ้วยเบญจรงค์และลายน้ำทอง (โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย). กรุงเทพฯ : มรดกไทย.
13.พจน์ เกื้อกูล. (2512) เครื่องถ้วยและเตาสันกำแพง กรุงเทพฯ : ศิลปากร.
14.ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. (2546). สีเซรามิก. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
15.วิรุณ ตั้งเจริญ.(2537). ออกแบบ 2 มิติ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
16.เวนิช สุวรรณโมลี. (มมป.) เทคนิคตกแต่งเซรามิกซ์. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา 365201 เทคนิคการตกแต่ง มหาวิทยาลัยศิลปากร.
17.ศุภกา ปาลเปรม.(2537) .การแสดงศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ ครั้งที่ 7. “มุมนักทำเครื่องปั้นดินเผาสมัครเล่น” กรุงเทพ : อัมรินทร์พริ้นติ้ง. หน้า 124-133.
18. เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล.(2543) .ลวดลายบาหลี. กรุงเทพฯ : เศรษฐศิลป.
19. สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ร่วมกับวิทยาลัยครูเชียงใหม่ และศูนย์วัฒนธรรมประจำจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ. (2524). เชิดชูเกียรติ นายไกรศรี นิมมานเหมินท์. กรุงเทพฯ: ไตรรงค์การพิมพ์.
20. สำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ กรมศิลปากร. (2539). โบราณคดีวิเคราะห์2 : เครื่องถ้วยบุรีรัมย์และเครื่องถ้วยสุโขทัย. กรุงเทพฯ: ดอกเบี้ย.
21. สมศักดิ์ ธรรมาปรีชากร (มปป.) เครื่องถ้วยล้านนา เครื่องถ้วยในเอเซียอาคเนย์ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 15-22. กรุงเทพฯ: โอสถสภาเต็กเฮงหยู.
22. Ayers, J. (1980). Far Eastern Ceramics in the Victoria and Albert Museum. (2nd. ed.). Japan:Sotheby Parke Bernet Pub.
23. Bellaire, Marc (1975). Brush Decoration for.(6th ) Ohio : Professional Publications, Inc.
24. Bismarck, Beatrice von. (1993). Impressionist art vol.II. Germany : Ingo F. Walther
25. Brick, Tony.(1996). The Complete Potter’s Companion. Hongkong : Conran Octopus.
26.Brown, M. Roxanna (1988). The Ceramics of South-East Asia Their Dating and Identification . (2nd ed) Singapore : Oxford University
27.Chappell, James. (1991). The Potter’s Complete Book of Clay and Glaze. (rev. edit). Newyork: Watson-Guptill Publications
28. Emmauel, Cooper. (2000). Ten Thousand years of Pottery (rev.) London : British Museum.
29. Gombrick, E.H.(1984). The Sense of Order. (2nd. ed.) Great Britain : Phaidon
30. Graham, Flight. (1991).Introduction To Ceramics. New Jersey : Prentice Hall.
31. Griffiths, Antony. (1980). Prints and Printmaking. London : British Museum.
32. Hopper, Robin. (1984). The Ceramic Spectrum : A Simplified Approach to Glaze & Color Development. (rev). Pennsylvania : Badnor.
33. John, Gibson. (1997). Pottery Decoration. Hongkong : G & B Arts International, Ltd.
34.www.amaco.com
ไม่มี
www.amaco.com
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์