อุปกรณ์ขับเคลื่อนและตรวจวัดในหุ่นยนต์
Robot Actuators and Sensors
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการของระบบควบคุมอัตโนมัติ สามารถวิเคราะห์และจำลองส่วนประกอบของระบบควบคุมเชิงเส้น สามารถวิเคราะห์เสถียรภาพของระบบควบคุมป้อนกลับเชิงเส้น วิเคราะห์และออกแบบระบบในโดเมนเวลาและโดเมนความถี่ ออกแบบการชดเชยสำหรับระบบควบคุม และสามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองการทำงานของระบบควบคุม
เพื่อให้เนื้อหามีความทันสมัย โดยเพิ่มเนื้อหาที่ต้องใช้โปรแกรมประยุกต์ ทั้งนี้การปรับปรุง ได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับปัญหาโจทย์ที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการของระบบควบคุมอัตโนมัติ การวิเคราะห์และการจำลองส่วนประกอบของระบบควบคุมเชิงเส้น เสถียรภาพของระบบควบคุมป้อนกลับเชิงเส้น การวิเคราะห์และออกแบบระบบในโดเมนเวลา และโดเมนความถี่ การออกแบบและการชดเชยระบบควบคุม การใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองการทำงานของระบบควบคุม
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของนักศึกษา โดยให้มีการนัดหมายเวลาล่วงหน้า
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและ
ข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
(4) สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรม
ต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้
ประกอบ
ปลูกฝังให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของการมีวินัย และตรงต่อเวลา โดยกำหนดให้มีการส่งงานมอบหมายและเข้าชั้นเรียนให้ตรงตามเวลา ปลูกฝังให้นักศึกษาเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ โดยการส่งเสริมให้นักศึกษาแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ฝึกให้นักศึกษาวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมจากการบรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา ที่จะต้องใช้ความรู้ด้านการควบคุมอัตโนมัติ ปลูกฝังให้นักศึกษามีจรรยาบรรณทางวิชาชีพและมีความรับผิดชอบ โดยการยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่มีผลกระทบหรือเกี่ยวข้องกับการทำงานทางวิชาชีพวิศวกรรม ฝึกให้นักศึกษาทำงานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมายโดยให้มีการนำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไข
ประเมินการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายได้ตรงเวลาที่กำหนด
ประเมินจากการแต่งกายของนักศึกษาและพฤติกรรมกลุ่มขณะอยู่ในชั้นเรียน
ประเมินจากผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาจากงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินผลจากการนำเสนองานที่มอบหมายและทัศนคติของนักศึกษา
ประเมินจากการนำเสนอการแก้ไขปัญหางานที่ได้รับมอบหมาย
1 มีความรู้และความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศษสตร์ เพื่อประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องและการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎี และปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านวิศวกรรม
3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
4 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎี และปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านวิศวกรรม
3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
4 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
1 บรรยายหลักการทางทฤษฎีของการควบคุมอัตโนมัติ ร่วมกับการสอดแทรกการใช้คณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน และวิศวกรรมพื้นฐานในการแก้ปัญหา รวมถึงให้มีการสอดแทรกแนวคิดด้านเศรษฐศาสตร์ เมื่อมีการนำระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2 บรรยายทางทฤษฎีรวมถึงแนวความคิดในการประยุกต์ใช้ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติทั้งเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
3 มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้จากกระบวนวิชาอื่นที่ได้ศึกษามาแล้วเชิงวิศวกรรม มาประยุกต์ใช้กับระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ
4 มอบหมายให้นักศึกษาประดิษฐ์อุปกรณ์ระบบหุ่ยนต์อัตโนมัติขนาดเล็ก เพื่อให้เข้าใจแนวคิดของระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ และให้สามารถแก้ไขปัญหาของระบบนั้นๆ โดยอาศัยหลักการทางทฤษฎีได้อย่างถูกต้อง
2 บรรยายทางทฤษฎีรวมถึงแนวความคิดในการประยุกต์ใช้ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติทั้งเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
3 มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้จากกระบวนวิชาอื่นที่ได้ศึกษามาแล้วเชิงวิศวกรรม มาประยุกต์ใช้กับระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ
4 มอบหมายให้นักศึกษาประดิษฐ์อุปกรณ์ระบบหุ่ยนต์อัตโนมัติขนาดเล็ก เพื่อให้เข้าใจแนวคิดของระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ และให้สามารถแก้ไขปัญหาของระบบนั้นๆ โดยอาศัยหลักการทางทฤษฎีได้อย่างถูกต้อง
1 มีการสอบกลางภาค และสอบปลายภาค สำหรับวัดความรู้ และความเข้าใจภาคทฤษฎี
2 ประเมินจากความสำเร็จของงานมอบหมายสำหรับแนวความคิดและการประยุกต์ใช้ระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ รวมถึงแนวความคิดการแก้ไขปัญหาของระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติในลักษณะ Problem-based Learning
2 ประเมินจากความสำเร็จของงานมอบหมายสำหรับแนวความคิดและการประยุกต์ใช้ระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ รวมถึงแนวความคิดการแก้ไขปัญหาของระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติในลักษณะ Problem-based Learning
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.2.1 บรรยายโดยเน้นความสำคัญของการคิด วิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาของระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ โดยฝึกให้นักศึกษาได้ใช้การตัดสินใจ
3.2.2 มอบหมยให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ส่งเสริมให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา รวมถึงให้มีการนำเสนอผลงาน
3.2.3 สอดแทรกเทคนิคและแนะนำแหล่งข้อมูลที่นักศึกษาสามารถทำการค้นคว้าด้วยตนเองได้
3.2.4 สอดแทรกเทคนิคจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.2 มอบหมยให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ส่งเสริมให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา รวมถึงให้มีการนำเสนอผลงาน
3.2.3 สอดแทรกเทคนิคและแนะนำแหล่งข้อมูลที่นักศึกษาสามารถทำการค้นคว้าด้วยตนเองได้
3.2.4 สอดแทรกเทคนิคจากการวิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการพิเศษ และ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการพิเศษ และ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงการพิเศษในรูปแบบกลุ่ม
4.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอโครงการพิเศษในรูปแบบกลุ่ม โดยให้มีการสอดแทรกการใช้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในการนำเสนอ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารอย่างถูกต้อง
4.2.3 ให้นักศึกษานำเสนอโครงการพิเศษ โดยเน้นแนวคิดของการแก้ปัญหา และการประยุกต์ใช้การควบคุมอัตโนมัติในงานที่ได้นำเสนอ และกำหนดให้นักศึกษานำเสนอรูปแบบการประยุกต์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรม
4.2.4 ให้นักศึกษานำเสนอแผนงานการจัดทำโครงการพิเศษและผู้รับผิดชอบในแต่ละส่วนงาน
4.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอโครงการพิเศษในรูปแบบกลุ่ม โดยให้มีการสอดแทรกการใช้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในการนำเสนอ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารอย่างถูกต้อง
4.2.3 ให้นักศึกษานำเสนอโครงการพิเศษ โดยเน้นแนวคิดของการแก้ปัญหา และการประยุกต์ใช้การควบคุมอัตโนมัติในงานที่ได้นำเสนอ และกำหนดให้นักศึกษานำเสนอรูปแบบการประยุกต์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการแก้ปัญหาเชิงวิศวกรรม
4.2.4 ให้นักศึกษานำเสนอแผนงานการจัดทำโครงการพิเศษและผู้รับผิดชอบในแต่ละส่วนงาน
4.3.1 ประเมินผลจากการจัดทำโครงการพิเศษและการมีส่วนร่วมของสมาชิกในกลุ่ม
4.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอโครงการพิเศษของนักศึกษา
4.3.3 ประเมินผลจากแนวความคิดในการประยุกต์ใช้ระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติต่องานที่นำเสนอ และประโยชน์เชิงวิศวกรรม
4.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอโครงการพิเศษของนักศึกษา
4.3.3 ประเมินผลจากแนวความคิดในการประยุกต์ใช้ระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติต่องานที่นำเสนอ และประโยชน์เชิงวิศวกรรม
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิชาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิชาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 สอดแทรกการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสอน เช่น การค้นหาข้อมูลที่นอกเหนือจากการสอนในชั้นเรียน
5.2.2 สอดแทรกการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการคำนวณ และออกแบบระบบควบคุมอัตโนมัติ และการแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์
5.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงานประกอบโครงการพิเศษ โดยให้จัดทำและประชาสัมพันธ์งานผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.2 สอดแทรกการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการคำนวณ และออกแบบระบบควบคุมอัตโนมัติ และการแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์
5.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงานประกอบโครงการพิเศษ โดยให้จัดทำและประชาสัมพันธ์งานผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.1 ประเมินจากรายงานประกอบโครงการพิเศษ ที่แสดงถึงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นหาข้อมูล
5.3.2 ประเมินจากรายงานประกอบโครงการพิเศษ ถึงความสามารถในการใช้โปรแกรมประยุกต์
5.3.2 ประเมินจากรายงานประกอบโครงการพิเศษ ถึงความสามารถในการใช้โปรแกรมประยุกต์
1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้
อย่างมีประสิทธิภาพ
2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี
ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 สอดแทรกและเน้นให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารเวลา และการวางแผนการทำงาน
6.2.2 มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงานประกอบโครงการพิเศษ โดยให้แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้มีการนำเสนอที่เน้นการทำงานเป็นทีม
6.2.2 มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงานประกอบโครงการพิเศษ โดยให้แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้มีการนำเสนอที่เน้นการทำงานเป็นทีม
6.-.1 ความตรงต่อเวลาในการส่งงานมอบหมายในแต่ละครั้ง
6.-.2 ความสามารถในการนำเสนองาน และการจัดสรรภาระงานให้แต่ละคน
6.-.2 ความสามารถในการนำเสนองาน และการจัดสรรภาระงานให้แต่ละคน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต | (2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและ ข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | (3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถ แก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | (4) สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรม ต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม | (5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึง ปัจจุบัน | (1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และ การสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี | (2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและ ปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม | (3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่ เกี่ยวข้อง | (4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการ ประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม | (5) สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไข ปัญหาในงานจริงได้ | (1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี | (2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความ ต้องการ | (3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | (4) มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง เหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | (5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการ เรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | (1) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ใน ประเด็นที่เหมาะสม | (2) สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้ง ส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความ ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ | (3) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | (4) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความ รับผิดชอบ | (5) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษา สภาพแวดล้อมต่อสังคม | (1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้ เป็นอย่างดี | (2) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดง สถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ | (3) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่าง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ | (4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อ ความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ | (5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบ วิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ | (1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ | (2) มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี |
1 | ENGME131 | อุปกรณ์ขับเคลื่อนและตรวจวัดในหุ่นยนต์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1, 2.1.2, 3.1.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 18 | 30 30 |
2 | a) 1.1.2, 1.1.3, 3.1.2, 4.1.3, 4.1.4, 5.1.3 b) 2.1.3, 3.1.3, 5.1.1, 5.1.2, 5.1.5 c) 2.1.4, 3.1.1, 4.1.1, 4.1.4, 5.1.4 d) 1.1.1 | a) การทำโครงงานพิเศษ b) รายงานประกอบโครงงานพิเศษ c) การนำเสนอโครงงานพิเศษ d) การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
3 | a) 1.1.1 b) 3.1.1, 4.1.2 | a) การเข้าชั้นเรียน b) การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |