ระบบอัตโนมัติ
Automatic System
เพื่อให้นักศึกษาสามารถ การออกแบบวงจรซีเควนซ์ การใช้แผนผังคาร์นาฟในการออกแบบวงจรลอจิก อุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติ การต่อพ่วงอุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน การวางระบบยูทีลิตี้ที่จำเป็นสำหรับระบบอัตโนมัติ กรณีศึกษาสำหรับระบบอัตโนมัติในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การออกแบบวงจรซีเควนซ์ การใช้แผนผังคาร์นาฟในการออกแบบวงจรลอจิก อุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติ การต่อพ่วงอุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน การวางระบบยูทีลิตี้ที่จำเป็นสำหรับระบบอัตโนมัติ กรณีศึกษาสำหรับระบบอัตโนมัติในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของนักศึกษา โดยให้มีการนัดหมายเวลาล่วงหน้า
1. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกความสำคัญของการมีระเบียบวินัย และวัฒนธรรมองค์กร
2. สอดแทรกความสำคัญของบทบาทและหน้าที่รับผิดชอบของตนเองต่องานมอบหมาย
2. สอดแทรกความสำคัญของบทบาทและหน้าที่รับผิดชอบของตนเองต่องานมอบหมาย
1. การเข้าชั้นเรียน
2. การนำเสนองานมอบหมาย
3. ความสำเร็จของงานมอบหมายตามหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคน
2. การนำเสนองานมอบหมาย
3. ความสำเร็จของงานมอบหมายตามหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคน
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2. สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2. สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
ใช้การเรียนการสอน 2 รูปแบบหลัก โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติ ผ่านแบบจำลองระบบด้วยการใช้เทคโนโลยี
1 การทดสอบย่อย
2 การสอบกลางภาคการศึกษาและปลายภาคการศึกษา
3 ประเมินจากความสำเร็จของงานมอบหมาย
4 ประเมินจากการนำเสนองานมอบหมาย
2 การสอบกลางภาคการศึกษาและปลายภาคการศึกษา
3 ประเมินจากความสำเร็จของงานมอบหมาย
4 ประเมินจากการนำเสนองานมอบหมาย
1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
1. ให้นักศึกษาวิเคราะห์ความสำคัญของระบบอัตโนมัติและการควบคุมที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเกษตรและชีวภาพ
2. ให้นักศึกษาประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม
2. ให้นักศึกษาประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม
1. ประเมินผ่านความสำเร็จของงานมอบหมาย
2. ประเมินผ่านการนำเสนองานมอบหมาย
3. ประเมินผ่านการสอบกลางภาคและปลายภาค
2. ประเมินผ่านการนำเสนองานมอบหมาย
3. ประเมินผ่านการสอบกลางภาคและปลายภาค
1. รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
สอดแทรกความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลผ่านการทำงานกลุ่ม โดยให้นักศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน และนำเสนอแนวทางการทำงานและแนวทางแก้ปัญหาที่ตนเองรับผิดชอบ
1. ประเมินผ่านการนำเสนองานมอบหมาย
2. ประเมินจากความสำเร็จของงานที่แต่ละคนได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากความสำเร็จของงานที่แต่ละคนได้รับมอบหมาย
1. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
1. อธิบายผ่านการเขียนโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการควบคุมอุปกรณ์ และการอ่านค่าผลลัพธ์ที่ได้จากตัวตรวจวัด
2. กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบอัตโนมัติและการควบคุมกระบวนการเกษตรและชีวภาพ
2. กำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบอัตโนมัติและการควบคุมกระบวนการเกษตรและชีวภาพ
1. ประเมินจากความสามารถในการเขียนโปรแกรม
2. ประเมินจากความสามารถในการสั่งและรับค่าจากอุปกรณ์
3. ประเมินจากความสำเร็จของงานมอบหมาย
4. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
2. ประเมินจากความสามารถในการสั่งและรับค่าจากอุปกรณ์
3. ประเมินจากความสำเร็จของงานมอบหมาย
4. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
1. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
มอบหมายงานกลุ่มด้านระบบอัตโนมัติและการควบคุม โดยให้นักศึกษาประยุกต์ใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อการควบคุมระบบที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ด้านงานเกษตรและชีวภาพ
1. ความก้าวหน้าของงานในแต่ละสัปดาห์
2. ความสำเร็จของงานตามที่ได้รับมอบหมาย
3. การนำเสนอผลงาน
2. ความสำเร็จของงานตามที่ได้รับมอบหมาย
3. การนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGAG106 | ระบบอัตโนมัติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | การเข้าชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10 |
2 | 2.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม 5.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | การสอบกลางภาค และ ปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 18 | 40 |
3 | 1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม 1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม 3.3 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี 4.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ 5.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี | การนำเสนองานมอบหมาย ความสำเร็จของงานมอบหมาย การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเข้ากับงานมอบหมาย ความรับผิดชอบส่วนบุคคลต่องานมอบหมาย | สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ 15 สัปดาห์ที่ 16 | 50 |
เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การออกแบบ/ข้อพิจารณา/การเลือกใช้ระบบอัตโนมัติและการควบคุมเครื่องจักรกลอัตโนมัติ เรียบเรียงโดย ว่าที่ร้อยโท ดร.ณัฐรัตน์ ปาณานนท์
ใบงานการเขียนโปรแกรมสำหรับบอร์ดควบคุมสำเร็จรูป Arduino UNO R3 เรียบเรียงโดย ว่าที่ร้อยโท ดร.ณัฐรัตน์ ปาณานนท์
ใบงานการเขียนโปรแกรมสำหรับบอร์ดควบคุมสำเร็จรูป Arduino UNO R3 เรียบเรียงโดย ว่าที่ร้อยโท ดร.ณัฐรัตน์ ปาณานนท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง โดย สัมมนาการจัดการเรียนการสอน และ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ